Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea Súp đẩy mạnh công tác chăm sóc các đối tượng chính sách, có công

10:47, 27/07/2010

Chúng tôi có dịp đến thăm gia đình thương binh Y Blưng Hra ở buôn A 1 (thị trấn Ea Súp, huyện Ea Súp).  Trong căn nhà mới rộng gần 80 m2, tường xây, đóng trần, nền lát gạch hoa, trị giá hơn 180 triệu đồng, ông Y Blưng không giấu được niềm hạnh phúc: “Thực ra, từ trước đến nay, gia đình tôi nhận được rất nhiều sự quan tâm của các cấp, các ngành và chính quyền địa phương. Gia đình cũng đã có một căn nhà gỗ để sinh hoạt  nhưng giờ đã xuống cấp nhiều. Nhờ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương, bà con trong buôn, năm 2009 vừa qua, gia đình tôi đã được hỗ trợ 40 triệu đồng, cộng thêm sự đóng góp của con cháu để xây dựng căn nhà đẹp, rộng rãi, khang trang như thế này. Gia đình tôi vô cùng biết ơn mọi người”.  Tương tự, gia đình bà Nguyễn Thị Vệ ở tổ dân phố Thành Công, thị trấn Ea Súp (vợ liệt sĩ) cũng đã được Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) huyện hỗ trợ 20 triệu đồng để xây dựng nhà mới và thường xuyên được các ngành, đoàn thể quan tâm, thăm hỏi. Hiện bà Vệ đã 78 tuổi, hay đau ốm nhưng rất vui và cảm thấy được an ủi vì khi tuổi cao sức yếu, bà đã có căn nhà rộng rãi, thoáng mát để sống quây quần bên con cháu.

Tặng
Xây dựng nhà tình nghĩa tặng các gia đình chính sách là một trong những hoạt động được địa phương quan tâm
Theo thống kê, trên địa bàn huyện Ea Súp hiện có 616 đối tượng chính sách, có công, trong đó 300 đối tượng đang hưởng trợ cấp hàng tháng, 33 đối tượng được chi trả trợ cấp 1 lần với số tiền hơn 237 triệu đồng, 47 đối tượng được hưởng trợ cấp ưu đãi giáo dục với số tiền hơn 118 triệu đồng. Xác định rõ công tác “đền ơn, đáp nghĩa” là truyền thống tốt đẹp của dân tộc, vì vậy, trong những năm qua, huyện Ea Súp luôn tập trung mọi nguồn lực đẩy mạnh công tác chăm sóc những gia đình chính sách, có công, coi đó là vinh dự cũng là trách nhiệm của các cơ quan, ban, ngành và mọi tầng lớp nhân dân trong huyện. Trước hết, để làm tốt công tác chăm sóc đối tượng chính sách, huyện đã chỉ đạo Phòng LĐTBXH đổi mới trong cách chi trả chế độ. Phòng đã tổ chức cho cán bộ xuống từng địa phương thực hiện chi trả trợ cấp trực tiếp cho các đối tượng chính sách, có công, không thông qua hình thức hợp đồng ủy thác để tránh mọi sai sót, phiền hà. Chính nhờ sự đổi mới này nên trong những năm qua, huyện Ea Súp không có đơn thư khiếu nại, tố cáo của các đối tượng chính sách trong việc chi trả trợ cấp.

Ngoài việc được hưởng đầy đủ các chính sách ưu tiên của nhà nước thì các đối tượng chính sách cũng luôn được toàn thể cộng đồng chăm lo, giúp đỡ một cách chu đáo, tận tình thông qua các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa. Bằng nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của xã, huyện, sự ủng hộ, giúp đỡ của tỉnh và các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân, từ năm 2007 đến nay,  huyện đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 27 ngôi nhà tình nghĩa, trị giá 423 triệu đồng cho các gia đình chính sách khó khăn về nhà ở. Hằng năm, các đối tượng chính sách, người có công còn được thăm hỏi, tặng quà nhân các dịp lễ, tết, được cấp thẻ bảo hiểm, thẻ khám chữa bệnh miễn phí. Bên cạnh đó, Phòng cũng đã tham mưu cho UBND huyện hỗ trợ kinh phí đưa 21 đối tượng chính sách đi điều dưỡng ở Nha Trang và Hà Nội. Những đối tượng chính sách khó khăn, còn được tạo điều kiện tín chấp với Ngân hàng Chính sách – Xã hội vay vốn thuận tiện, nhanh chóng để đầu tư phát triển sản xuất. Ông Đinh Xuân Lương, quyền Trưởng phòng LĐTBXH huyện cho biết: “Để chăm sóc tốt hơn nữa cho các đối tượng chính sách, có công, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc xã hội hóa công tác “đền ơn, đáp nghĩa” thông qua phát động rộng rãi phong trào “Toàn dân chăm sóc người có công”. Đồng thời, tham mưu cho UBND huyện tiếp tục kêu gọi tấm lòng hảo tâm của các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân để có thêm nguồn kinh phí xóa hết những căn nhà dột, cũ nát của các đối tượng chính sách. Thêm vào đó, Phòng cũng sẽ tiếp tục tín chấp với các ngân hàng cho các đối tượng chính sách được vay thêm vốn đầu tư vào sản xuất để nâng cao đời sống; hỗ trợ kịp thời hơn nữa cho các đối tượng bị tai nạn đột xuất hoặc bị bệnh hiểm nghèo”.

Có thể nói, sự quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ trên tuy chưa  nhiều so với những hy sinh, mất mát của các đối tượng chính sách, có công nhưng đã kịp thời động viên, an ủi các hộ chính sách vượt qua những lúc khó khăn để ổn định, vươn lên trong cuộc sống.

 

Nguyễn Xuân

 


Ý kiến bạn đọc