Multimedia Đọc Báo in

Nghề cầm đồ bội thu mùa World Cup

18:04, 09/07/2010

Bóng đá và dịch vụ cầm đồ, tạm gọi là hai công việc, dường như chúng chẳng liên quan gì đến nhau. Tuy nhiên khi mùa World Cup sắp kết thúc cũng là lúc các tiệm cầm đồ chuẩn bị tổng kết lại một tháng ăn nên làm ra...
Vòng xoáy cá độ
Bóng đá được mệnh danh là môn thể thao vua nên cũng dễ hiểu khi có rất nhiều người trở thành tín đồ của bóng đá. Với World Cup, giải bóng đá lớn nhất hành tinh, càng dễ hiểu khi các tín đồ quên ăn quên ngủ để ăn bóng đá, ngủ bóng đá và thách đố nhau, cá độ nhau trước mỗi trận đấu. Bắt độ để ăn sáng, uống cà phê, hát karaoke có thể coi là thú giải trí thêm gia vị để hào hứng vui vẻ cổ vũ khi xem các đội tuyển thi đấu.  Nhưng bắt độ mang tính ăn thua với giải thưởng là tiền thậm chí là những khoản tiền kếch xù rõ ràng đã trở thành những canh bạc đỏ đen cần phải lên án.

Trái bóng tròn vốn chẳng có lỗi, vô tư lăn trên sân cỏ dưới đôi chân của các cầu thủ. Những con bạc đủ mọi thành phần lứa tuổi thì cứ mê mẩn, mụ mị rơi vào vòng xoáy của cá độ. Ngoài những người chơi “cò con” theo kiểu tiền trao cháo múc, những tay chơi lớn thường bắt độ qua điện thoại, Internet. Trước giờ bóng, con bạc bằng mọi cách xoay tiền để chơi và nếu thiếu tiền, tiệm cầm đồ nghiễm nhiên là điểm đến dễ dàng nhất. Ngoài cầm cố tại các cửa hàng cầm đồ, quỹ tín dụng đen với lãi suất cắt cổ cũng là địa chỉ được dân chơi cá độ không ngần ngại tìm đến để có thể có được số tiền lớn trong thời gian ngắn nhất.  “Được ăn cả, ngã về không”, nếu thắng thì muốn thắng nhiều hơn, còn nếu thua thì phải tăng số tiền đặt cược lên để gỡ. Cứ thế, như một ma lực, những tay mê cá độ khó dứt khi dính vào trò đỏ đen này. Theo vòng xoáy ấy, nhiều người sau mỗi trận bóng là tài sản lại lần lượt đội nón ra đi.

Được coi là “sành điệu”, “modern”, anh T. ở Buôn Ma Thuột sở  hữu một chiếc điện thoại công nghệ 3G. Nhưng làm ông chủ của chiếc điện thoại “xịn” này chưa được bao lâu thì anh T. phải giã từ để tiễn “dế yêu” vào tiệm cầm đồ. Mất chiếc điện thoại, T. quyết tâm phục thù đặt cược tiếp để gỡ gạc và rồi chiếc xe tay ga hiệu Nouvo cũng bị nướng cùng trò cá độ. Từ ngày khởi động mùa World Cup, anh bạn tôi làm nghề tiếp thị sản phẩm cho một công ty cám ở miền Bắc, ở nhà đóng đô ăn ngủ với trái bóng tròn. Công việc ngưng trệ thì cũng có thể tạm chấp nhận và tha thứ vì niềm đam mê thể thao. Nhưng đáng nói là chiếc xe máy bố mẹ chạy vạy vay mượn khắp nơi mới mua được lo cho anh có phương tiện làm việc, dùng chưa tròn một tháng đã trở thành vật thế mạng vào tiệm cầm đồ để  anh có tiền trả vì thua độ bóng đá. Tin vào vận may rủi anh lại tiếp tục mượn xe của bạn và cũng đem cắm luôn mong gỡ gạc.

Các loại xe đắt tiền cũng được các tay chơi cá độ bóng đá đem đi cầm cố.
Các loại xe đắt tiền cũng được các tay chơi cá độ bóng đá đem đi cầm cố.
“Ăn nên làm ra” nhờ World Cup
Mùa World Cup, con bạc khát vốn để cá độ, các tiệm cầm đồ sôi động mùa làm ăn. Chẳng có gì ngạc nhiên khi càng về cuối mùa giải càng có nhiều người phải mang đồ đạc của mình đến tiệm cầm đồ. Bởi theo một tay chơi có tiếng tại TP. Buôn Ma Thuột thì đến thời điểm này có thể nói rằng hầu hết những người chơi cá độ bóng đá đều thất bại. Số lần dành phần thắng là rất ít thì làm gì còn tiền để chơi. Một khi đã bước chân vào trò chơi này rồi thì lại như con thiêu thân vậy, không dễ gì dừng lại.
 
Trước trận tứ kết giữa Brazil gặp Hà Lan khoảng 30 phút, tại đường Lê Đại Hành, một đoạn đường chỉ gần 500 m nhưng có đến 12 tiệm cầm đồ lớn nhỏ và tất cả đều có vẻ như đang ăn nên làm ra, người đến cầm đồ tấp nập, không khí giao dịch sôi động. Nhiều cửa hiệu đã không còn chỗ chứa đồ nên sau khi làm thủ tục xong là phải chuyển ngay đi nơi khác để cất giữ. “Hàng hóa” thì đủ thứ, từ giấy chứng nhận đăng ký xe, bằng lái đến cả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng thông dụng nhất vẫn là xe máy và điện thoại di động. “Hàng” nhiều đến mức tại một số tiệm đã không nhận cầm những loại rẻ tiền nữa vì không có chỗ chứa nên chỉ nhận những loại xe đời mới, điện thoại đắt tiền… Chỉ vào một chiếc túi nilon khá lớn chứa đủ các loại điện thoại, anh T. một chủ tiệm cầm đồ trên đoạn đường này cho biết, tiệm của anh đã cầm quá nhiều điện thoại rồi nên hiện không nhận mặt hàng này nữa. Khi chúng tôi đặt vấn đề muốn cầm một chiếc xe ô tô, anh T. liền đồng ý nhưng với điều kiện người cầm phải chịu khoản phí gửi xe tại bãi vì tiệm của anh không còn chỗ để.
 
Nắm bắt nhu cầu thị trường, trước ngày khai mạc World Cup, hầu hết các cửa hiệu đã chuẩn bị lượng vốn rất lớn. Có tiệm một số thời điểm nhất là những trận đấu với các đội tuyển tên tuổi, số tiền huy động lên đến vài tỷ đồng nhưng vẫn không đủ. Theo anh D., một chủ tiệm cầm đồ khá lớn tại đường Phan Chu Trinh, trước khi vòng tứ kết World Cup 2010 diễn ra anh đã cho vay được hơn 3 tỷ đồng. Với cách tính lãi ngày lên đến 4 nghìn đồng/1 triệu/ngày, mỗi ngày anh D. đã thu về hơn 12 triệu đồng. Đó là chưa kể đến số tiền thu được nếu bán các hiện vật cầm cố mà chủ nhân của nó không đủ khả năng chuộc lại. Một chủ cửa hàng cầm đồ trên đường Nguyễn Viết Xuân thì thẳng thắn: Ngày thường hoạt động giao dịch cũng như thu nhập lai rai nhưng thời điểm World Cup thì mọi thứ phải “tăng tốc”, tăng tốc lo vốn, tăng tốc lo nơi cất giữ vật cầm đồ và về đích chắc chắn doanh thu không chỉ gấp hai, gấp bốn mà gấp năm, gấp mười so với ngày thường.
 
Trái bóng ở tận Nam Phi cứ vô tư lăn trên các sân cỏ, tiếng kèn Vuvuzela phát ra tiếng kêu như của đàn ong vẫn cứ vang lên… Ở nhiều nơi, những tay chơi vẫn mê mẩn với trò đen đỏ - cá độ. World Cup 2010 rồi sẽ kết thúc nhưng những bi kịch về nợ nần tiền bạc và cả những xô xát trong cuộc sống gia đình, hệ luỵ từ những canh bạc bắt độ trong thể thao thì không dễ gì giải quyết. Với những người có máu đen đỏ ấy, có lẽ cũng chẳng có lời khuyên nào hơn là từ hãy đến với thể thao, yêu thể thao bằng tinh thần  “fair play” nhất. Còn các tiệm cầm đồ, việc tăng cường công tác quản lý, giám sát của các cơ quan chức năng sẽ góp phần hạn chế được hiện tượng tiêu cực này đồng thời quản lý được một khoản thu rất lớn từ thuế.

 

Nam - Thuần

 


Ý kiến bạn đọc