Multimedia Đọc Báo in

Hội Phụ nữ xã Cuôr Đăng (Cư M’gar): Làm tốt công tác vận động phụ nữ dân tộc, tôn giáo

09:02, 17/09/2010

Hội Phụ nữ xã Cuôr Đăng (Cư M’gar) hiện có 6 chi hội với 1.629 hội viên, trong đó hội viên người dân tộc thiểu số là 1.306 chị, chiếm hơn 80%. Vào những năm 2001, 2004, nhiều chị em trong xã bị kẻ xấu xúi giục, kích động đã tham gia gây rối an ninh trật tự, làm ảnh hưởng đến tư tưởng quần chúng nhân dân và hội viên phụ nữ.

Trước tình hình trên, dưới sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng, Ban Chấp hành Hội Phụ nữ xã đã tập trung giáo dục, cảm hóa các đối tượng bị kẻ xấu lôi kéo, kích động. Hội đã tăng cường tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương về công tác dân tộc, tôn giáo, Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo trong các buổi sinh hoạt chi, tổ hội và lồng ghép vào các đợt phát động quần chúng. Hội đã huy động chị em có uy tín trong dòng tộc, cụm dân cư tiếp cận từng gia đình để vận động, thuyết phục họ không nghe, không tin, không làm theo lời kẻ xấu (năm 2009, Hội đã có 16 buổi tuyên truyền thu hút 1.553 lượt phụ nữ tham gia); qua đó hướng cho chị em quan tâm, tuyên truyền, vận động chồng con chấp hành nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước hay khi thấy người thân có dấu hiệu bất thường, chị em tự giác báo với cán bộ buôn, chính quyền để sớm có biện pháp xử lý. Đối với các chị em theo đạo, Hội đã tranh thủ mục sư và giao trách nhiệm cho cán bộ Hội phối hợp với các điểm nhóm tuyên truyền cho các tín đồ hiểu rõ, tin tưởng vào Đảng, Nhà nước.

Ngoài ra, dựa vào tình hình thực tế của địa phương, Hội Phụ nữ xã đã xây dựng các mô hình như: mô hình sinh hoạt “Phụ nữ dân tộc – tôn giáo”, câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật”, “Thể dục nhịp điệu”, tổ nhóm “Phụ nữ không sinh con thứ 3, 4”, “tín dụng tiết kiệm”, mô hình “Gia đình không hút thuốc lá”, “Không có bạo lực”, “5 không, 3 sạch”… Đến nay, các mô hình trên đã phát triển rộng rãi ra toàn xã, thu hút ngày càng nhiều phụ nữ tham gia sinh hoạt. Bên cạnh đó, để công tác vận động, tuyên truyền đạt hiệu quả và tập hợp đông đảo phụ nữ tham gia tổ chức Hội, Hội Phụ nữ xã còn phối hợp với Ban Văn hóa Thông tin xã tổ chức các buổi hội diễn văn nghệ, thi đấu thể dục thể thao rất sôi nổi. Đối với hội viên nghèo, cận nghèo, Hội đã đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách Xã hội để giúp chị em được vay vốn phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống; các gia đình có con em đang học đại học, cao đẳng, trung cấp cũng đều được vay. Hiện tổng số vốn do Hội Phụ nữ trực tiếp quản lý là hơn 1,6 tỷ đồng.

Nhờ những cách làm trên, đời sống kinh tế hội viên từng bước được cải thiện, có 42 hộ đã vươn lên thoát nghèo bền vững, tỷ lệ hộ nghèo hằng năm giảm trên 3%. Tình trạng phụ nữ sinh con thứ 3, thứ 4 giảm khoảng 2%; tỷ lệ hộ hội viên đạt danh hiệu gia đình văn hóa hằng năm tăng trên 15%. Số lượng học sinh trong xã đỗ vào các trường cao đẳng, đại học đều tăng, nhiều em sau khi tốt nghiệp đã về công tác tại địa phương.

 

Nguyễn Phương Thảo

 


Ý kiến bạn đọc