Multimedia Đọc Báo in

Qua 3 tháng thực hiện Thông tư số 23/2009/TT-BKHCN: Vẫn tràn lan mũ bảo hiểm kém chất lượng!

09:47, 11/10/2010

Để thống nhất quản lý chất lượng mũ bảo hiểm, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, ngày 31-12-2009, Bộ Khoa học - Công nghệ đã ban hành Thông tư số 23/2009/TT-BKHCN quy định việc sử dụng thống nhất dấu chất lượng đối với mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy. Theo đó, kể từ ngày 1-7-2010, các loại mũ bảo hiểm kinh doanh mới trên thị trường đều phải gắn dấu hợp quy (CR) thay cho dấu hợp chuẩn (CS) đối với hàng sản xuất trong nước, và tem “đã kiểm tra” đối với hàng nhập khẩu. Tuy nhiên, sau 3 tháng triển khai thực hiện, quy định này dường như vẫn chưa đi vào cuộc sống.

Hiện nay trên những con đường ở TP. Buôn Ma Thuột như: Nguyễn Văn Cừ, Nơ Trang Lơng, Phan Bội Châu, Phan Chu Chinh, Y Jut, Hùng Vương... có nhiều điểm, sạp hàng bày bán các loại mũ bảo hiểm “thời trang” đang được số đông thanh, thiếu niên sử dụng, với các nhãn hiệu như: SYM, Adidas, One, Sports, Protect, Attila, Asian... hoặc mũ có nhãn hiệu gần giống với các nhãn hiệu uy tín như Indees, Adess... Hầu hết các loại mũ bảo hiểm được bày bán là hàng sản xuất trong nước, mang dấu CS; số lượng mũ nhập khẩu, dán tem “đã kiểm tra” không đáng kể. Còn các loại mũ có dấu CR (dấu CR, thể hiện mũ bảo hiểm sản xuất trong nước, nhập khẩu đã được công bố hợp quy, chứng nhận hợp quy theo quy định tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 2:2008/BKHCN) rất ít, thậm chí có quầy không hề có. Loại mũ bảo hiểm khá phổ biến trên thị trường hiện nay là loại mũ kết bọc vải gần giống mũ lưỡi trai, chỉ có cối bằng nhựa mà không có lớp xốp chống va đập và nhìn bằng mắt thường cũng dễ nhận thấy loại mũ này không bảo đảm chất lượng.  Đặc biệt, vào buổi tối trên các tuyến đường như: Nơ Trang Lơng (chợ đêm), Ngô Quyền (đoạn chợ Tân An)… còn bày bán nhiều loại mũ khác không có bất cứ một loại dấu nào và cũng không có nhãn hàng hóa. Giá bán những loại mũ này chỉ khoảng 50.000 đồng đến 70.000 đồng/cái, kiểu dáng lại gọn nhẹ, nhiều sắc màu nên rất nhiều người mua sử dụng, nhất là giới trẻ.

Mũ thời trang không có dấu hợp quy được bày bán tràn lan.
Mũ thời trang không có dấu hợp quy được bày bán tràn lan.

Một chủ cửa hàng bán mũ bảo hiểm trên phố Nguyễn Văn Cừ giải thích: Do tình hình tiêu thụ mũ bảo hiểm hiện nay rất chậm, hơn nữa số lượng mũ mang dấu CS sản xuất trước 15-11-2008 tồn đọng quá nhiều nên các cửa hàng chưa nhập bán mũ CR.  Tuy nhiên, theo quy định của  Thông tư số 23/2009/TT-BKHCN, những loại dấu khác như CS đối với hàng hóa sản xuất trong nước và tem “đã kiểm tra” đối với hàng hóa nhập khẩu gắn trên mũ bảo hiểm không còn hiệu lực từ 1-7-2010. Các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm phải hoàn tất các thủ tục thực hiện việc chuyển đổi mũ bảo hiểm gắn dấu CS hoặc dán tem “đã kiểm tra” sang gắn dấu CR theo hướng dẫn của cơ quan chức năng và chịu trách nhiệm về chất lượng đối với mũ bảo hiểm đã được chuyển đổi sang gắn dấu CR khi lưu thông trên thị trường.

Thiết nghĩ, để Thông tư số 23/2009/TT-BKHCN phát huy hiệu quả trong thực tế, các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh cần tăng cường thanh, kiểm tra và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm vi phạm. Mặt khác,  người tiêu dùng cũng cần nâng cao nhận thức về việc đội mũ bảo hiểm, không nên chỉ đội mũ mang tính đối phó mà vô tình  “tiếp tay” cho những cơ sở kinh doanh mũ bảo hiểm kém chất lượng.

 

Bá Thăng

 


Ý kiến bạn đọc