Multimedia Đọc Báo in

Buôn Ea Nho 3 năm liền không có người sinh con thứ 3

14:59, 12/11/2010
Buôn Ea Nho, xã Chư Kpô (Krông Buk) hiện có 85 hộ với 345 nhân khẩu, trong đó có 50 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Cuộc sống của người dân nơi đây vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều. Tuy nhiên, trong những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương luôn quan tâm, chú trọng đến công tác dân số; thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức kế hoạch hóa gia đình đến với người dân.
 
Đóng vai trò quan trọng trong công tác dân số ở buôn Ea Nho là chị H’Lai Niê, cộng tác viên dân số của buôn. Vận dụng những kiến thức tiếp thu được từ lớp tập huấn do Trung tâm Dân số-Kế hoạch hóa gia đình huyện tổ chức, hằng ngày, chị H’Lai kiên trì đến từng hộ gia đình để phân tích cho đồng bào hiểu về những khó khăn, vất vả do sinh đông con, những cái lợi của việc sinh ít con; tuyên truyền về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình; tư vấn cách sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại… Chị H’Lai cho biết:“Mình thường tổ chức các buổi sinh hoạt nhóm nhỏ; trực tiếp đến nhà đối tượng, nhất là những gia đình đã sinh 2 con, sinh con một bề để tư vấn, tuyên truyền nhằm ổn định tư tưởng để họ không sinh con thứ 3… Hiện nay, đồng bào ở đây cũng đã ý thức được sinh con đông là khổ, không có điều kiện cho con ăn học nên họ chỉ sinh 2 đứa con. Uống thuốc tránh thai là biện pháp được nhiều chị em lựa chọn, mình cũng thường xuyên đến nhắc nhở họ uống thuốc đúng thời gian quy định…”. 
H’Lai Niê (bìa trái) tư vấn các biện pháp tránh thai cho người dân.
H’Lai Niê (bìa trái) tư vấn các biện pháp tránh thai cho người dân.
Nhờ cách làm trên, từ năm 2007 đến nay, ở buôn Ea Nho không có người sinh con thứ 3 trở lên. Cả buôn có 42 phụ nữ có chồng thì có đến 35 chị sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại (đạt 83,3%); trong đó, có 30 trường hợp uống thuốc, 2 ca đặt vòng tránh thai… Nhiều gia đình nhờ sinh ít con nên có điều kiện chăm lo phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, có điều kiện cho con cái học tập. Gia đình anh Y’Khốc Mlô và chị H’Hiền Niê mới có với nhau 2 đứa con gái nhưng anh chị đã quyết định thực hiện kế hoạch hóa gia đình với mong muốn có điều kiện chăm sóc con đầy đủ, phát triển kinh tế gia đình. Hiện tại, anh chị đang đầu tư chăm sóc 3 sào cà phê, gieo trồng thêm lúa…, thời gian rỗi, họ đi làm thuê, làm mướn để có thêm thu nhập. Gia đình anh Y’Dơh Niê và chị H’Huyền Mlô cũng mới có 2 đứa con, cháu lớn học lớp 1, cháu thứ 2 đang học mẫu giáo. Từ khi sinh đứa con thứ 2 đến nay, chị H’Huyền đã uống thuốc tránh thai để không “vỡ” kế hoạch. Hiện tại, thu nhập chính của gia đình chủ yếu dựa vào số tiền đi làm thuê, làm mướn của anh Y’Doh. Nhờ sinh ít con nên cuộc sống cũng đỡ vất vả, trong khi đó, việc học hành của các con vẫn được đảm bảo.
Võ Thảo

Ý kiến bạn đọc