Multimedia Đọc Báo in

Chung tay vì phụ nữ nghèo

16:47, 13/11/2010
Giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Krông Pak triển khai sâu rộng trong thời gian qua, đã góp phần cải thiện đời sống cho nhiều gia đình nữ đoàn viên trên dịa bàn.
 
LĐLĐ huyện Krông Pak hiện có 44 công đoàn cơ sở trực thuộc, với 4.666 đoàn viên, trong đó, có 2870 đoàn viên nữ, dân tộc thiểu số 335 người. Những năm qua, liên đoàn đã triển khai nhiều chương trình thiết thực như vận động gây các quỹ “Vì nữ công nhân viên chức lao động nghèo”, gọi tắt là Quỹ “Vì phụ nữ nghèo” , “Mái ấm công đoàn” và “Tương trợ đồng nghiệp” để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống cho cán bộ, công nhân viên chức lao động, nhất là đối tượng nữ công nhân, viên chức lao động nghèo. Từ quỹ vốn huy động, liên đoàn đã giải quyết cho nữ đoàn viên nghèo vay với mức 2 triệu đồng/ năm, lãi suất 0.7 %, một người có thể vay trong nhiều năm liên tiếp, nhưng phải hoàn trả cả gốc lẫn lãi theo từng năm. Chính quy định này đã giúp quỹ hoạt động hiệu quả hơn vì việc trả nợ hằng năm sẽ dễ dàng hơn cho người vay thay vì phải trả dồn món nợ lớn trong một lần. Bởi thế, nhiều chị em  luôn trăn trở tìm hướng làm ăn sao cho hiệu quả nhất để bảo toàn và phát triển đồng vốn. Từ năm 2003 đến nay, riêng “Quỹ vì phụ nữ nghèo” đã huy động được trên 108 triệu đồng, hỗ trợ 400 lượt chị em vay để đầu tư mua phân bón, cây, con giống phục vụ sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.  Không chỉ vậy,  tại các công đoàn cơ sở còn tự nguyện góp vốn xây dựng quỹ “Tương trợ đồng nghiệp” đã huy động với tổng số tiền lên đến 3 tỷ đồng. Bà Trần Thị Lan, Chủ tịch LĐLĐ huyện cho biết, tùy vào hoàn cảnh và nhu cầu cụ thể của từng người mà liên đoàn có hướng hỗ trợ phù hợp, giúp họ phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống, tạo niềm tin phấn khởi trong đoàn viên, gắn bó họ với tổ chức công đoàn.
 
Các nữ đoàn viên được hỗ trợ, mỗi người có một hoàn cảnh khác nhau, nhưng tất cả đều có chung suy nghĩ là nhờ sự giúp đỡ kịp thời của công đoàn cùng với khoản tiền tích cóp được mà họ đã xây được nhà, trang trải cuộc sống hoặc đầu tư phát triển kinh tế.  Chị H’ Bê, cán bộ Hội Phụ nữ huyện- là một phụ nữ đơn thân nuôi 2 con nhỏ- tiền lương của chị có hạn, dù cố gắng lắm cũng chỉ đủ trang trải cho cái ăn hằng ngày, lấy đâu ra để chăm sóc 7 sào cà phê đất đồi, cằn cỗi . 3 năm nay, may nhờ được vay liên tục 2 triệu đồng/ năm, cộng với số tiền tích cóp được, chị đã thuê người đào giếng lấy nước tưới cà phê. Có năm, chị dùng số tiền vay đó để đầu tư phân bón giúp cây sinh trưởng. Nhờ vậy, vườn cà phê của chị đã bắt đầu hồi phục và cho năng suất khá, chị có thêm tiền chăm lo cho các con ăn học.
 
Trong căn nhà còn phảng phất mùi vữa mới, trị giá 37 triệu đồng, được hỗ trợ xây dựng hồi đầu năm 2010 bởi chương trình “Mái ấm công đoàn” và “Quỹ tương trợ đồng nghiệp”, chị  H’ Nghiêm (giáo viên Trường Mẫu giáo Hoa Huệ, xã Ea Knuếc) đã không giấu nổi niềm xúc động, cho hay, cả đời chị nằm mơ cũng không có được. Nhà có 4 nhân khẩu, chồng lại không nghề nghiệp, không nương rẫy, đứa con nhỏ 2 tuổi lại bị ốm đau phải liên tục nằm viện, tất cả chi tiêu trong gia đình đều trông chờ vào đồng lương ít ỏi của chị. Do vậy mà cưới nhau đã 8 năm, cả gia đình vẫn phải sống trong căn nhà tạm bợ, xiêu vẹo, chỉ cần một cơn gió to là chực đổ. Được hỗ trợ tiền để xây nhà đã giúp chị có chỗ trú mưa, vững tâm lo cho cuộc sống.
Ngôi nhà của chị H’Nghiêm được xây dựng từ Quỹ "Tương trợ đồng đội" và "Mái ấm công đoàn".
Ngôi nhà của chị H’Nghiêm được xây dựng từ Quỹ "Tương trợ đồng đội" và "Mái ấm công đoàn"
Không chỉ huy động cho vay vốn, LĐLĐ huyện Krông Pak còn thường xuyên tổ chức những buổi họp cụm công đoàn cơ sở để các đoàn viên có dịp sinh hoạt văn nghệ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, cuộc sống, động viên nhau vượt khó vươn lên. Qua đó, càng gắn bó thêm tình cảm, kéo mọi người lại gần nhau hơn, khơi dậy được tình yêu thương và tinh thần “tương thân tương ái”, chung tay giúp đỡ  phụ nữ khó khăn, vững bước đi lên trong cuộc sống.
Đỗ Lan
 

Ý kiến bạn đọc