Multimedia Đọc Báo in

Công tác cải cách hành chính giai đoạn 2006-2010: Việc thực hiện cơ chế một cửa liên thông tại Sở Tư pháp

09:31, 10/11/2010
Có mặt tại Phòng Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của Sở Tư pháp chưa đầy 2 giờ đồng hồ, chúng tôi nhận thấy người dân đến giao dịch khá đông, và nhiều người tỏ ra hài lòng với cách phục vụ, tiếp dân của cán bộ ở đây.
 
Anh Đoàn Quang Hoàng (huyện Ea H’leo) cho biết, anh đến đăng ký lý lịch tư pháp, do được đọc trước hướng dẫn tại Bảng niêm yết các thủ tục hành chính, lại nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình, chu đáo của cán bộ tiếp dân nên công việc của anh rất thuận lợi, mọi hồ sơ thủ tục liên quan sớm được xem xét, giải quyết. Vừa hoàn tất các thủ tục đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài, chị Lê Thị Điệp (huyện Ea Kar) vui vẻ cho hay, không ngờ việc tiến hành thủ tục lại thuận lợi và nhanh đến vậy. Lần trước đến làm việc, được hướng dẫn của cán bộ chuyên trách, chị về bổ sung một số giấy tờ liên quan, hôm nay quay lại đã làm xong. Không chỉ riêng chị Điệp mà thời gian qua, nhiều người đến làm thủ tục hộ tịch, đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài đều cảm thấy hài lòng về thái độ tiếp dân, đặc biệt, các loại thủ tục đã được giảm đến 30%  so với trước kia. Nếu như trước đây, khi tiến hành làm các thủ tục trên, yêu cầu đôi nam nữ phải có mặt đầy đủ để điền vào tờ khai đăng ký kết hôn, xuất trình chứng minh nhân dân, hộ khẩu, hộ tịch, phỏng vấn, ký sổ… thì đến nay, chỉ yêu cầu cả hai cùng có mặt khi tiến hành phỏng vấn và ký sổ mà thôi. Hay như, riêng việc đăng ký hộ tịch có yếu tố nước ngoài, nay chỉ cần đương sự xuất trình bản chính để đối chiếu thay vì phải chứng thực bản sao đầy đủ các loại giấy tờ: chứng minh nhân dân, hộ khẩu, hộ chiếu... Nhờ đó, đã rút ngắn thời gian giải quyết công việc từ 5 ngày xuống chỉ còn 3 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Người dân tiến hành các thủ tục tại bộ phận "Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả" Sở Tư pháp
Người dân tiến hành các thủ tục tại bộ phận "Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả" Sở Tư pháp
Ông Bùi Hồng Quý, Chánh Văn phòng Sở Tư pháp cho biết, từ ngày 1-10-2009 Sở đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC), tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch, liên hệ công tác tại cơ quan. Hiện, Sở đang giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đối với 57 việc, thuộc các lĩnh vực: xây dựng, thi hành, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, hành chính và bổ trợ tư pháp. Tính đến ngày 15-6-2010, bộ phận này đã tiếp nhận 827 hồ sơ các loại. Ngoài ra, việc triển khai áp dụng phần mềm quản lý, điều hành trực tuyến (OMS), hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 và quản lý theo kết quả đầu ra (PMS), đã thay thế cho việc dùng văn bản, giấy tờ hành chính trong truyền đạt thông tin, giải quyết các thủ tục liên quan cũng đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý và giải quyết các loại hồ sơ đạt yêu cầu xấp xỉ gấp 2 lần so với trước đây. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, Sở đã giải quyết 455 hồ sơ, trong đó 98,6% hồ sơ bảo đảm đúng thời gian và quy trình ISO đã đề ra. Ở lĩnh vực đăng ký, quản lý hộ tịch và văn bản, từ khi áp dụng hệ thống PMS đã giúp người dân cùng tham gia xây dựng pháp luật, nhanh chóng biết được các quy định, chính sách pháp luật để tự giác thực hiện; đồng thời còn giúp cho lãnh đạo sở nắm bắt được hoạt động của các đơn vị trực thuộc, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức trong từng công việc cụ thể, tạo hiệu ứng ISO hành chính công trong hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước.
Đỗ Lan

Ý kiến bạn đọc


(Video) Khởi sắc xã vùng sâu Ea Sin
Ea Sin là xã đặc biệt khó khăn của huyện Krông Búk hiện đang đổi thay nhờ những dự án hỗ trợ hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.