Multimedia Đọc Báo in

Hội Cựu chiến binh huyện Krông Ana: Đẩy mạnh phong trào giúp nhau xóa đói giảm nghèo

09:46, 07/12/2010

Với tinh thần đoàn kết yêu thương, chia ngọt sẻ bùi, những năm qua Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Krông Ana đã huy động số tiền gần 1 tỷ đồng vào Quỹ “Xóa đói giảm nghèo” giúp đỡ hàng trăm gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.

Được thành lập năm 1990, Hội CCB huyện Krông Ana hiện có hơn 1.500 hội viên sinh hoạt tại 13 tổ chức hội của 8 xã, thị trấn và 5 cơ quan xí nghiệp. Trong những năm qua, Hội CCB huyện đã chủ động tìm nhiều hướng đi giúp đỡ cho nhiều hội viên vươn lên phát triển kinh tế gia đình. Để có vốn cho các hội viên vay phát triển kinh tế, chuyển đổi cây trồng vật nuôi, Hội đã tín chấp cho gần 500 hội viên vay  hơn 3 tỷ đồng của Ngân hàng Chính sách – Xã hội, Ngân hàng NN và PTNT. Bên cạnh đó Hội còn vận động các nguồn vốn nhàn rỗi trong các hội viên tham gia đóng góp vào Quỹ “Xóa đói giảm nghèo” với số tiền gần 1 tỷ đồng. Điển hình Chi hội CCB thị trấn Buôn Trấp đã huy động được trên 531 triệu đồng để cho các hội viên vay phát triển sản xuất, xây dựng nhà ở. Hay như Chi hội CCB xã Quảng Điền, ngoài huy động vốn trong các hội viên còn tổ chức khai hoang gần 2 ha đất ruộng, giúp cho các hội viên nghèo trồng trọt để tăng thêm thu nhập. Ông Nguyễn Đình Yến, Chủ tịch Hội CCB huyện cho biết, nhờ Quỹ “Xóa đói giảm nghèo” từ năm 2004 đến nay Hội đã giúp đỡ cho 165 hộ thoát nghèo, 250 hộ phát triển kinh tế ổn định. Những hoạt động giúp nhau phát triển kinh tế cũng diễn ra sôi nổi ở nhiều đơn vị khác như: Chi hội CCB thị trấn Buôn Trấp, Chi hội CCB xã Quảng Điền... Ở các đơn vị này hội viên có điều kiện cho các hội viên khó khăn vay vốn, con giống không tính lãi, giúp ngày công, chia sẻ các kinh nghiệm sản xuất kinh doanh, để vươn lên thoát nghèo …. Hội viên Nguyễn Thị Hằng (thôn Quỳnh Tân 1, thị trấn Buôn Trấp) chia sẻ: “Được Hội tạo điều kiện cho vay 5 triệu đồng, tôi mua heo, gà giống về nuôi, đến nay cuộc sống đã thoát nghèo”.

Các cựu chiến binh thị trấn Buôn Trấp trao đổi về công tác Hội.
Các cựu chiến binh thị trấn Buôn Trấp trao đổi về công tác Hội.

Song song với phong trào huy động vốn, Hội còn phối hợp với các tổ chức đoàn thể cho hội viên tham gia các lớp tập huấn về khoa học - kỹ thuật, tham quan học tập các mô hình kinh tế, qua đó, giúp hội viên được tiếp cận và lựa chọn các mô hình canh tác phù hợp với điều kiện thực tế của gia đình để chuyển đổi cây trồng vật nuôi hiệu quả. Nhờ vậy nhiều cách làm hay đã xuất hiện, như mô hình sản xuất VAC của hội viên Phạm Văn Thoại, mô hình chăn nuôi heo của Lê Quốc Tế ở thị trấn Buôn Trấp, trang trại kết hợp cà phê, điều, chăn nuôi heo gà của hội viên Nguyễn Phong Sắc ở xã Ea Bông, hay mô hình chăn nuôi của Nguyễn Văn Trường ở xã Băng Adrênh…. các hội viên không chỉ chuyển đổi cây trồng vật nuôi thích hợp mà còn tổ chức sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa mang lại hiệu quả cao. Bằng nghị lực tự vươn lên, với sự giúp đỡ của tập thể Hội, sự hỗ trợ từ các nguồn vốn, đến nay Hội CCB huyện không còn hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo từ 6,5% (năm 2007) xuống còn 3,5% (năm 2010). Cùng với đó, Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho những hộ nghèo, gia đình chính sách luôn được Hội quan tâm, từ năm 2004 đến nay Hội đã kết hợp với Ủy ban MTTQVN huyện xây 42 căn nhà trị giá hàng trăm triệu đồng. Cựu chiến binh Đinh Văn Xuyên (tổ dân phố 4, Thị trấn Buôn Trấp) vui mừng khi được Hội cho vay 10 triệu đồng và giúp dựng lại ngôi nhà vừa bị sập trong cơn mưa lớn hồi tháng 5 vừa rồi. Ông Xuyên tâm sự: “Nếu không có sự giúp đỡ vay vốn và định hướng thêm nghề phụ của tổ chức Hội, gia đình sẽ khó có thể thoát nghèo”.

Với nhiều phong trào thiết thực, trong những năm qua Hội CCB huyện Krông Ana đã mang lại niềm vui cho hơn 400 gia đình các cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn.

 

Tuấn Anh

 


Ý kiến bạn đọc