Multimedia Đọc Báo in

Hội LHTNVN tỉnh với hành trình nhân ái vì an sinh xã hội năm 2010

07:56, 08/12/2010

Với chủ đề công tác năm 2010 của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (Hội LHTNVN) là “Hành trình nhân ái vì an sinh xã hội”, Hội LHTNVN tỉnh đã triển khai tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, đầy ý nghĩa. Những chương trình như “Vui tết cùng người nghèo”, “Chung tay xây dựng Nhà nhân ái”, “Hành trình nhân ái vì sức khỏe cộng đồng” đã tạo ra  sức lan tỏa lớn, thu hút sự tham gia của nhiều thành phần trong cộng đồng xã hội.

Khởi đầu hành trình là hoạt động vui tết Nguyên đán Canh Dần cùng người nghèo huyện M’Drak. Tại xã Krông Jin, Hội LHTNVN tỉnh đã tổ chức khám phát thuốc miễn phí cho hàng trăm lượt người. Cũng tại đây, Hội LHTNVN tỉnh đã vận động các hội thành viên tặng nhiều phần quà tết cho đồng bào nghèo. Cùng dịp này, Hội LHTNVN tỉnh đã vận động Công ty Cổ phần Cà phê Trung Nguyên xây dựng một phòng học mẫu giáo trị giá gần 60 triệu đồng cho buôn M’găm, tặng một giàn máy ví tính cho Đoàn xã Krông Jin. Không chỉ chia sẻ về vật chất, tại xã Krông Jin, Hội LHTNVN tỉnh còn góp phần mang đến cho bà con một cái tết thật ý nghĩa khi phối hợp cùng Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh tổ chức chương trình mừng Đảng, mừng Xuân phục vụ đồng bào. Còn nhớ tâm sự của Amí Hoa khi dắt các cháu của mình đến xem văn nghệ: “Cái ăn có thể làm ra được chứ xem văn nghệ vui như thế này thì lâu lắm rồi mới được xem”. Niềm vui của Amí Hoa cũng là niềm vui chung của những người tham gia làm chương trình. Trên chuyến xe trở về, dù đêm đã khuya và rất mệt mỏi sau một ngày hoạt động liên tục nhưng mọi người ai cũng trò chuyện không ngớt về một chương trình đầy ý nghĩa.

Tặng quà tết cho đồng bào nghèo tại xã Krông Jin (M'Drak).
Tặng quà tết cho đồng bào nghèo tại xã Krông Jin (M'Drak).

“Chung tay xây dựng Nhà nhân ái” cũng là một hoạt động được thực hiện xuyên suốt “hành trình”. Tính đến nay, Hội LHTNVN tỉnh đã tiến hành vận động xây dựng mới 8 căn nhà, sửa chữa và nâng cấp 20 căn Nhà nhân ái khác với tổng kinh phí lên đến hơn 270 triệu đồng. Trong tháng 12-2010 sẽ tiếp tục khởi công xây dựng 2 căn nhà khác với kinh phí dự tính khoảng gần 70 triệu đồng. Việc xây dựng Nhà nhân ái không những tạo điều kiện cho những hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở mà đã tạo ra được một cuộc vận động cộng đồng rộng lớn cùng chia sẻ. Trong buổi lễ khởi công xây dựng nhà cho hộ bà Lê Thị Lệ Xuân (thị trấn Krông Năng, huyện Krông Năng), không chỉ có mặt Công ty TNHH Khách sạn và Du lịch Bạch Mã – Hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ là đơn vị tài trợ chính mà còn có bà con xóm giềng và đông đảo đoàn viên thanh niên trong huyện cùng chung tay giúp đỡ. Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTNVN tỉnh nhận xét, các hoạt động cộng đồng đã khơi dậy ngọn lửa nhiệt huyết, tạo nên một làn sóng hoạt động không biết mệt mỏi trong tầng lớp thanh niên. Hơn thế, nó đã tạo ra sự gắn kết cộng đồng rất lớn ngay trong chính địa bàn được triển khai.

Một hoạt động khác được đánh giá khá cao đó là “Hành trình nhân ái vì sức khỏe cộng đồng”. Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh – thành viên của Hội LHTNVN tỉnh đã tổ chức 16 đợt khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho khoảng 6.500 lượt đồng bào với cơ số thuốc trị giá trên 230 triệu đồng. Các cấp hội phối hợp với các cơ sở y tế, các đơn vị kết nghĩa tổ chức 98 đợt khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho khoảng 33 ngàn lượt đồng bào vùng sâu vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số với cơ số thuốc trị giá gần 1,3 tỷ đồng; phối hợp tặng quà và trang thiết bị y tế cho các vùng đặc biệt khó khăn, ảnh hưởng bởi thiên tai trị giá 150 triệu đồng. Dấu chân của các bác sĩ trẻ gần như đã có mặt ở hầu khắp các địa phương khó khăn nhất trong tỉnh. Sự xuất hiện của họ không chỉ mang đến sức khỏe cho cộng đồng mà chính tình cảm chân thành của những người trẻ đầy nhiệt huyết đã mang lại hơi ấm tình thương cho những người còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Để thực hiện thành công “hành trình”, bà Nguyễn Thị Lý cho rằng, đó là nhờ được chuẩn bị chu đáo và thực hiện xuyên suốt nên đã mang lại hiệu quả thiết thực cho các đối tượng thụ hưởng, tạo ra hiệu ứng xã hội tốt. Chính từ hiệu ứng đó đã làm nên sức lan tỏa rộng khắp trong nhiều thành phần xã hội, lôi cuốn các thành phần trong xã hội tự nguyện cùng chung tay hành động vì cộng đồng. Nhìn lại “Hành trình nhân ái vì an sinh xã hội” sau một năm thực hiện, một chặng đường không quá dài nhưng thật đầy ý nghĩa.

 

Giang Nam

 


Ý kiến bạn đọc