Multimedia Đọc Báo in

Về với Cư Pơng anh hùng

09:20, 07/12/2010

Cùng với đoàn “đua xe đạp về nguồn”, Đoàn khối các cơ quan tỉnh đã tổ chức cho các đoàn viên thanh niên về lại căn cứ Cư Pơng anh hùng.

6 giờ sáng ngày 4-12, khi trời còn se lạnh và phảng phất sương, các đoàn viên thanh niên đã khẩn trương chuyển những phần quà lên xe. Hòa trong tiếng cười nói rộn rã,  niềm hứng khởi hiện trên những khuôn mặt tươi trẻ của các bạn thanh niên. Vượt gần 70 cây số từ thành phố Buôn Ma Thuột, qua những rẫy cà phê chín đỏ đang vào mùa thu hoạch, đoàn đã về tới xã Cư Pơng, một xã vùng sâu, vùng xa của huyện Krông Buk. Nơi đây không chỉ là đích đến của đoàn đua xe đạp về nguồn mà còn là nơi sẽ diễn ra nhiều hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”.

Đông đảo người dân xã Cư Pơng chào đón đoàn đua Về nguồn.
Đông đảo người dân xã Cư Pơng chào đón đoàn đua Về nguồn.

Với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, điểm đến đầu tiên của hành trình là buôn Xóm A, buôn căn cứ cách mạng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Từ sáng sớm, hàng trăm bà con trong buôn đã tập trung về Nhà văn hóa cộng đồng buôn để được khám bệnh và cấp thuốc. Buôn trưởng Ama Hiêng phấn khởi cho biết: “Nghe nói hôm nay có đoàn bác sĩ về khám và chữa bệnh, bà con vui lắm. Tuy đang vào mùa thu hái cà phê nhưng ai cũng tranh thủ nghỉ để đến khám”. Già Ama Mớt, cầm trên tay túi thuốc chữa bệnh đau khớp vừa được các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh phát mà tay run run vì vui sướng. Già nói: “Lâu nay chân đau đi lại rất khó khăn, chữa trị mà chỉ đỡ phần nào, nay được khám và cấp thuốc nữa, mình vui lắm”. Càng gần đến buổi trưa, số lượng người dân đến khám ngày càng đông, nhưng với sự nhiệt tình của các bác sĩ trẻ nên chỉ trong vòng buổi sáng, đã có gần 600 người đã được khám và cấp thuốc.

Cùng với hoạt động khám chữa bệnh, các đoàn viên, thanh niên của đoàn “Về nguồn” đã tham gia dọn vệ sinh môi trường; trao quà cho các gia đình chính sách khó khăn và các em học sinh nghèo hiếu học. Với những hộ khó khăn không thể đến nhận quà tại Nhà văn hóa cộng đồng, những phần quà đã được các bạn đoàn viên mang đến trao tận tay người nhận. Vác trên vai bao gạo, anh Nguyễn Đăng Quân, đoàn viên Sở Tư pháp chia sẻ: “Từ trước tới nay tôi tham gia rất nhiều hoạt động Đoàn tại cơ sở, nhưng đây là lần đầu tiên tôi được tham gia hoạt động “Về nguồn” đi trao quà cho các hộ gia đình chính sách. Dù mệt nhưng chuyến đi đã cho tôi nhiều kỷ niệm đáng nhớ, nhất là được hiểu hơn về lịch sử của vùng căn cứ cách mạng năm xưa và được chia sẻ phần nào khó khăn của đồng bào nơi đây”.

Đoàn viên thanh niên mang quà đến trao tận tay bà con buôn Xóm A.
Đoàn viên thanh niên mang quà đến trao tận tay bà con buôn Xóm A.

Nằm trong chương trình về nguồn, giải đua xe đạp “Về nguồn” luôn thu hút được đông đảo các đoàn viên thanh niên tham gia, đây là hoạt động hằng năm của tuổi trẻ thanh niên các dân tộc tỉnh nhà hướng về cội nguồn với tinh thần đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn. Cua rơ Lê Quang Hiếu (TP. Buôn Ma Thuột - Đội 1), tâm sự. “Mặc dù đã nhiều lần tham gia giải “đua xe đạp về nguồn” của tỉnh, nhưng chuyến đi mỗi chuyến đi lại mang lại cho tôi một cảm xúc xúc động lạ kỳ. Đây là lần thứ 2 giải “đua xe đạp về nguồn” chọn xã Cư Pơng là điểm đến. Với tình cảm chân thành, người dân nơi đây đã tổ chức chào đón đoàn đua thật nồng nhiệt. Hình ảnh người dân cổ vũ nhiệt tình, vẫy cờ, tràn cả ra đường để được tận mắt chứng kiến các tay đua về đích làm cho mọi thành viên tham gia cuộc đua ai cũng dâng trào niềm xúc động”.

Cùng với các hoạt động xã hội – từ thiện, các đoàn viên thanh niên và đông đảo quần chúng nhân dân đã đến dâng hương báo công lên các anh hùng liệt sĩ tại đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ xã Cư Pơng. Tiếp đó là các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao giữa các thành viên đoàn “về nguồn” với đoàn viên, thanh niên địa phương đã làm cho chương trình về nguồn trở thành một ngày hội lớn, thu hút hàng ngàn người dân cùng tham gia. Bà Lê Thị Bích Phượng, Bí thư Đoàn khối các cơ quan tỉnh tâm sự: “Chuyến về nguồn như một sự tri ân với lịch sử, không chỉ là dịp để các đoàn viên thanh niên ôn lại lịch sử hào hùng của dân tộc mà qua đó còn góp phần giáo dục tinh thần cách mạng, tình đoàn kết, gắn bó cùng sẻ chia khó khăn với người dân”.

Đêm giao lưu văn nghệ với nhân dân địa phương đang diễn ra thì trời bỗng đổ mưa. Càng về khuya, mưa càng rơi nặng hạt, nhưng những tiết mục văn nghệ mang âm hưởng hào hùng của các ca khúc cách mạng, những vũ điệu cồng chiêng bên ánh lửa hồng vẫn không ngớt. Nhưng cuộc vui nào cũng đến lúc kết thúc, lưu luyến chia tay Cư Pơng, những kỷ niệm, những nụ cười của người dân nơi đây vẫn còn đọng mãi trong tâm trí những thành viên tham gia hành trình.

 

Giang Nam - Tuấn Anh

 


Ý kiến bạn đọc