Multimedia Đọc Báo in

Xuân về qua những chợ quê

16:56, 30/12/2011

Trong cái gió se lạnh của tiết trời vào xuân, lòng người càng thêm xốn xang bởi tết sắp về. Các nẻo chợ làng quê dường như đông vui, nhộn nhịp, người mua kẻ bán thật tấp nập…

Tấp nập người mua kẻ bán
Dừng chân tại một chợ nhỏ của xã Khuê Ngọc Điền, huyện Krông Bông những ngày này mới thực sự cảm thấy hết những nét gần gũi thân thương và ngập tràn không khí tết quê. Chị Nguyễn Thị Hinh bán hàng nhiều năm ở đây cho biết, ngày thường chợ chỉ họp vào buổi sáng, còn dịp cuối năm, do nhu cầu mua sắm của bà con lên cao, nên chợ được mở liên tục cả ngày. Khác với những năm  trước, làng quê bây giờ đã đổi thay rất nhiều, mọi tuyến đường liên xã được nhựa hóa phẳng lỳ, những chiếc xe máy đã thay thế cho việc đi bộ cả chục cây số đường đất của các bà các chị gùi, gánh trên vai từng bó rau, củ mỳ ra chợ bán. Nhưng những phiên chợ xuân thì vẫn mang âm hưởng của ngày xưa, vẫn là những người nông dân chân chất thật thà, câu chào hàng và mặc cả thân thương. Các buổi chợ này thường là rất đông vui, nhiều thành phần, từ cụ già đi mua cau trầu tới các em bé mếu máo đòi theo mẹ ra chợ mua quần áo Tết. Tại chợ Liên Sơn (thị trấn Liên Sơn, huyện Lak), được xem là chợ đầu mối lớn nhất của huyện, có khoảng 120 quầy hàng lớn nhỏ với đủ các mặt hàng. Mỗi dịp tết đến xuân về thì các sạp hàng lại càng trở nên bộn bề hơn. Ở góc các cửa hàng điện tử tưng bừng loa nhạc, đèn điện trang trí nhấp nháy đủ màu sắc; góc bên kia là rau quả tươi xanh. Giữa chợ, dãy hàng quần áo luôn đông vui hơn cả. Anh Phạm Văn Công, nhân viên quản lý chợ cho hay: “Bình thường mỗi ngày có khoảng 300 lượt khách, nhưng vào dịp cuối năm, khách hàng đến chợ đông hơn gấp bội, nhiều khi không có chỗ chen chân, tiếng cười nói xen lẫn tiếng nhạc xuân vui như trẩy hội”. Cuộc sống thường nhật khiến con người quên đi nhiều thứ, nhưng vào dịp cuối năm, những phiên chợ quê lại gợi cho ta nhớ về những kỷ niệm thật ngọt ngào...

Quầy bán quần áo tết tại chợ Khuê Ngọc Điền, xã Khuê Ngọc Điền, Krông Bông.
Quầy bán quần áo tết tại chợ Khuê Ngọc Điền, xã Khuê Ngọc Điền, Krông Bông.

Và những đặc sản của chợ quê
Chợ quê bây giờ cũng khá đa dạng về chủng loại hàng hóa. Ngoài các mặt hàng phổ biến như nhiều chợ lớn nơi phố thị, còn có những đặc sản mang nét văn hóa riêng của vùng quê. Bên cạnh bác thợ mài dao đang say sưa với công việc, là hàng trầu cau, hàng bán nông cụ sản xuất cũng tấp nập người mua... Những hình ảnh tưởng chừng xa xưa vẫn sống động tại các khu chợ quê ngày xuân. Bà Nguyễn Thị Lành, người thường xuyên mua hàng tại chợ Ea Phê (xã Ea Phê, huyện Krông Pak) cho biết, bà có thói quen đi chợ ngày xuân từ nhiều năm nay. Ở chợ quê có những sản phẩm cây nhà lá vườn do chính tay người dân làm ra rồi đem đi chợ bán như trầu cau, con gà, nải chuối, đến những nông cụ lưỡi cuốc, chiếc liềm... Tất cả đã tạo nên một nét văn hóa rất riêng mà chỉ ở những phiên chợ vùng quê mới có.

Khi trời còn mờ sáng, tại chợ Ea Lê (xã Ea Lê, huyện Ea Súp) đã tấp nập người mua kẻ bán. Chị Lê Thị Mến bán hàng nước đầu chợ cất lời mời chào thân thương: “Bác ơi nghỉ chân uống ly nước trà cho ấm đã”. Quán nước của chị Mến đã gắn bó với khu chợ này được 5 năm. Đến nay, do nhu cầu của khách hàng chị bán thêm các loại nước giải khát đóng chai, mùa hè thì bán cả chè đá. Cùng ngồi trong quán còn một vài nông dân mang con giống như heo con, vịt, gà… ra chợ bán để phần nào cải thiện thêm cho cuộc sống gia đình. Kế bên sạp hàng thịt heo, bà Phạm Thị Cảnh cũng đang loay hoay thổi bếp than hồng, bên trên là chảo bánh khoai nóng hổi. Ngày thường bà chỉ bán lai rai, nhưng dịp cuối năm bán được nhiều hơn. Loại bánh thủ công này là món ăn khoái khẩu của bà con, nhất là người già và trẻ em vùng nông thôn mỗi khi đến chợ. Dù mỗi ngày chỉ kiếm được vài chục nghìn, nhưng bà vẫn không chuyển sang buôn bán mặt hàng khác, bởi với bà, tìm thấy niềm vui trong mỗi buổi chợ còn quan trọng hơn nhiều.

Không sầm uất, náo nhiệt như những trung tâm mua sắm lớn, song chợ quê vẫn có lực hấp dẫn và giá trị riêng mà không phải nơi nào cũng có. Người ta đi chợ không chỉ để mua sắm, mà còn gặp gỡ tán chuyện, trao đổi chuyện làm ăn, chuyện vui buồn trong năm… Giá trị văn hóa của những phiên chợ quê mãi trường tồn cùng văn hóa dân tộc.

 

Lê Thành

 


Ý kiến bạn đọc