Multimedia Đọc Báo in

Xuân về trên vùng căn cứ Yang Mao

10:55, 30/12/2011

Về Yang Mao trong những ngày giáp Tết, trên suốt chặng hành trình là những đóa hoa “cộng sản” nở rộ trắng tinh hai bên đường. Trên các cánh đồng, người dân đang ra sức xuống giống và hy vọng một mùa bội thu mới.

Một góc chợ phiên ngày giáp Tết.
Một góc chợ phiên ngày giáp Tết.

Không khí của Xuân đang tràn ngập nơi đây khi những phiên chợ trở nên nhộn nhịp hơn với nhiều loại hàng hóa, bên sạp quần áo gương mặt rạng ngời của những đứa trẻ náo nức được mẹ cho ướm thử áo mới, quanh gian hàng bán đồ trang sức các cô gái Êđê, M’Nông đang lựa chọn những vòng tay, bông tai để làm đẹp cho mình. Ngồi bên hiên nhà dài, già làng Ama Lul (buôn M’Nang Dơng) cầm tẩu thuốc đưa lên miệng rít một hơi, rồi hướng mắt về dãy núi Cư Yang Sin trước mặt, già kể: “Trước đây, khu này là nơi đứng chân của lực lượng cách mạng, nên kẻ thù luôn tìm nhiều cách để xóa bỏ. Chúng dồn dân lập ấp, phá nhà, đốt rẫy, điên cuồng bắn phá để tiêu diệt bộ đội, kìm kẹp không cho dân làng tiếp tế gạo, gùi đạn phục vụ kháng chiến, nhưng với lòng kiên trung theo Đảng, theo cách mạng bám buôn bám làng đồng bào vẫn trồng sắn, trồng ngô nuôi bộ đội đánh thắng giặc thù”. Nhấp thêm một ngụm trà, già bảo: “Giặc nó ác thế nhưng không diệt được lòng yêu nước của người dân buôn làng mình đâu. Giờ nhìn buôn làng, nhà nhà thóc gạo đầy sân ấm no già vui lắm”. Tiếp bước truyền thống của cha ông và buôn làng, con trai già và nhiều đoàn viên thanh niên của xã đã hăng hái nhập ngũ lên đường bảo vệ Tổ quốc.
Đoàn viên thanh niên dọn vệ sinh quanh nhà cộng đồng chuẩn bị để đón Tết.
Đoàn viên thanh niên dọn vệ sinh quanh nhà cộng đồng chuẩn bị để đón Tết.
Nhớ lại những thăng trầm, rồi sự chuyển mình, đổi thay của xã, ông Y Meng Niê, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Yang Mao hiện có 913 hộ, 4.882 khẩu với 3 dân tộc Kinh, M’nông, Êđê cùng sinh sống ở 11 thôn buôn. Trước đây, do trình độ dân trí thấp, đường xá đi lại khó khăn, cơ sở hạ tầng hầu như không có gì nên số hộ nghèo của xã chiếm gần 50%. Bên cạnh đó, các hủ tục lạc hậu vẫn còn tồn tại khiến cho cái đói, cái nghèo, cứ đeo bám người dân hết năm này qua năm khác. Vừa đưa tay chỉ vào những ngôi nhà mới, con đường nhựa uốn lượn qua những quả đồi và cánh đồng trồng lúa dưới chân núi ông tâm sự, được sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước, nhất là Chương trình 134, 135, 167… bà con được xây nhà, hỗ trợ giống, tư liệu sản xuất, hướng dẫn khoa học - kỹ thuật, chăn nuôi nên đã dần dần ổn định và có sự phát triển. Đặc biệt, trong sản xuất nông nghiệp năng suất lúa tuy chưa thể bằng so với các vùng khác trong tỉnh, nhưng nhiều gia đình đã có đủ gạo ăn quanh năm. Phong trào xây dựng đời sống văn hóa từng bước được quan tâm, các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan dần được loại bỏ. Văn hóa, y tế, giáo dục cũng có nhiều chuyển biến tích cực. 100% trẻ em đến tuổi đi học đều được đến trường. Việc khám chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được thực hiện có hiệu quả. Điện lưới quốc gia cũng đã về tận các thôn, buôn. Bà con nhân dân sống đoàn kết, tận tình giúp đỡ lẫn nhau. Con đường Đông Trường Sơn đi qua địa bàn xã đang được triển khai, sau khi hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc vận chuyển giao thương nông sản của bà con nơi đây.                                

Với những đóng góp về sức người sức của trong các cuộc kháng chiến, xã đã vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân. Hy vọng trong thời gian tới nhân dân xã Yang Mao tiếp tục phát huy tinh thần cách mạng để phát triển kinh tế - xã hội, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và giữ vững ổn định an ninh - trật tự trên địa bàn…

Tuấn Anh


Ý kiến bạn đọc