Multimedia Đọc Báo in

Công bằng giá điện cho người thuê phòng trọ

08:59, 17/01/2011

Thông tư số 08/2010/TT-BCT của Bộ Công thương quy định về giá bán điện năm 2010 có hiệu lực gần 1 năm đã mang lại lợi ích cho người thuê trọ. Trên địa bàn tỉnh, Công ty Điện lực Dak Lak tích cực triển khai thực hiện để các đối tượng học sinh, sinh viên, lao động nghèo thuê trọ được trả đúng giá tiền điện tiêu thụ.

Theo Thông tư trên, sinh viên và người lao động thuê nhà có thời hạn từ 12 tháng trở lên, chủ nhà trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện hoặc ủy quyền cho đại diện người lao động hay sinh viên thuê nhà ký kết hợp đồng mua bán điện (có bảo lãnh thanh toán tiền điện của chủ nhà). Cứ 4 người (căn cứ vào giấy đăng ký tạm trú) tính là một hộ sử dụng điện để định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thang. Chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thu tiền điện của người thuê nhà theo đúng giá bán lẻ điện trong hóa đơn tiền điện hằng tháng do đơn vị bán lẻ điện phát hành.

Hiện Dak Lak có khoảng 1.200 phòng trọ, chủ yếu tập trung ở TP. Buôn Ma Thuột; đối tượng thuê nhà số đông là học sinh, sinh viên, công nhân và người lao động nghèo. Thông thường, trước đây các đối tượng này đều phải “gắng gượng” trả tiền điện hằng tháng với giá từ 2.000 đến 3.000 đồng/kwh. Chị P.T.T.N, sinh viên thuê trọ ở phường Tân Thành bày tỏ, phòng chỉ có đèn chiếu sáng, quạt, nồi cơm điện, vậy mà, trung bình mỗi tháng chị phải trả cho chủ nhà 50.000 đồng tiền điện (2.500 đồng/kwh) gấp 4 lần so với quy định. Không chỉ riêng ở phường Tân Thành mà nhiều chủ trọ trên địa bàn thành phố đều tự ý tăng giá điện tùy thích chẳng hề theo một quy định nào. Do vậy, hầu hết người thuê trọ trước khi đến hỏi phòng đều phải tham khảo giá điện mới dám quyết định “định cư” lâu dài. Cũng có không ít trường hợp, thuê được vài tháng thì đành chuyển nhà vì không chịu nổi giá điện (!).

Công nhân Công ty Điện lực Dak Lak đang tiến hành thay thế, tách riêng công tơ cho các đối tượng thuê phòng trọ trên đường Tống Duy Tân (TP. Buôn Ma Thuột).
Công nhân Công ty Điện lực Dak Lak đang tiến hành thay thế, tách riêng công tơ cho các đối tượng thuê phòng trọ trên đường Tống Duy Tân (TP. Buôn Ma Thuột).

Nhằm đưa lại sự công bằng về giá điện cho khách hàng, Công ty Điện lực Dak Lak đã tiến hành ký hợp đồng mua bán điện (HĐMBĐ) độc lập cho hai đối tượng là chủ trọ và người thuê phòng trọ thay vì chỉ ký  hợp đồng chung với chủ nhà cho thuê trọ như trước đây. Công ty đã cử người đến tận các dãy trọ, tiến hành kiểm tra, làm thủ tục tách riêng công tơ cho hai đối tượng trên và yêu cầu các chủ nhà trọ phải thu tiền điện phòng trọ theo đúng quy định của ngành điện. Qua đó, Công ty đã tách được hơn 600 công tơ (chỉ tính riêng trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột). Vừa làm thủ tục tách công tơ phòng trọ riêng, chị Hương thuê trọ trên đường Tống Duy Tân vui vẻ cho biết, từ nay, chị không còn lo phải trả tiền điện với giá cao nữa; mỗi tháng gia đình chị sẽ giảm hơn một nửa so với trước đây. Còn anh N.V.T, thuê trọ trên đường Ama Khê cũng cho hay, chỉ cần làm một phép tính đơn giản, dãy trọ anh có đến 12 phòng, mà chủ trọ thu tiền điện với giá 2.500 đồng/kwh, đó là chưa kể, vào mùa nắng, chủ trọ còn tăng giá tùy thích, tính ra hằng tháng, cả dãy trọ này đã bị “móc túi” không ít. Được Công ty tách công tơ và hưởng giá điện mới, những người thuê trọ như anh rất phấn khởi vì giá điện đã công bằng, ổn định.

Anh Nguyễn Văn Đức, chuyên viên Công ty Điện lực Dak Lak cho biết, thực tế trong quá trình khảo sát, kiểm tra, vẫn còn nhiều người thuê trọ phải trả giá cao hơn rất nhiều so với giá quy định. Để khắc phục tình trạng đó, Công ty Điện lực Dak Lak đã tăng cường cử cán bộ đến tận nơi hướng dẫn và làm thủ tục tách công tơ riêng, yêu cầu chủ trọ thu tiền điện đúng quy định, đồng thời, có biện pháp ngừng cung cấp điện đối với đối tượng cho thuê nhà cố tình sai phạm.

Anh Đức cho biết thêm, đối với trường hợp nào đã được tách riêng công tơ, công ty sẽ có kế hoạch thường xuyên giám sát, kiểm tra, bảo đảm hệ thống điện của 2 công tơ độc lập với nhau và  số còn lại, sẽ nỗ lực hoàn thành trước dịp Tết Nguyên đán để không còn hộ thuê phòng trọ nào phải trả tiền điện giá cao…

 

Đỗ Lan

 


Ý kiến bạn đọc