Multimedia Đọc Báo in

Để phát huy hiệu quả của các Bưu điện văn hóa xã

18:00, 23/01/2011

Mô hình Bưu điện văn hóa xã (BĐVHX) là một trong những chủ trương của Nhà nước ta nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, góp phần xây dựng, phát triển kinh tế- xã hội khu vực nông thôn. Đây là mô hình gắn kết giữa hai ngành văn hóa và bưu điện, giúp người dân có thể tiếp cận thông tin qua sách báo, qua các dịch vụ bưu chính viễn thông và công nghệ thông tin do các ngành cung cấp. Tuy nhiên, trong những năm qua, hoạt động của các BĐVHX trên địa bàn tỉnh ta vẫn còn nhiều bất cập và chưa phát huy được hiệu quả.

 

Toàn tỉnh hiện có 136 điểm BĐVHX, trong đó có 25 điểm có kết nối Internet; phát hành 8,5 triệu tờ báo, tạp chí. Số điểm BĐVHX giảm 5 điểm so với năm 2008, do không có người phục vụ. Việc kinh doanh tại các điểm bưu điện gặp nhiều khó khăn do chi phí cao và nhu cầu thị trường thấp, chậm đổi mới nên không theo kịp sự bùng nổ công nghệ thông tin. Sau quá trình hoạt động, nhiều điểm BĐVHX rơi vào cảnh đìu hiu, không phát huy được hiệu quả, nhân viên bưu điện đành phải nghỉ việc vì thu nhập không đủ trang trải cho cuộc sống. Mặc dù điểm BĐVHX được xác định là góp phần thiết thực vào công tác xây dựng văn hóa cơ sở; là kênh tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước tới người dân nhanh chóng thông qua sách, báo miễn phí song nguồn sách cung cấp chưa được phong phú, chưa đáp ứng nhu cầu người dân, nhất là những sách về kỹ thuật nông nghiệp, y tế, pháp luật, sách phục vụ học tập cho học sinh. Sách báo phân về các điểm mang tính bình quân, trong khi nhu cầu đọc sách báo của người dân không đồng đều, có điểm không đủ sách báo cho bạn đọc, nhưng có nơi thì hầu như không có độc giả. Sau một thời gian hoạt động, nhiều điểm BĐVHX đã xuống cấp như tường nứt, hàng rào, giếng nước, khu vệ sinh bị hư hỏng không thể đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của nhân viên. Do khó khăn về giao thông, hạ tầng mạng cũng như nhu cầu sử dụng của người dân còn hạn chế nên các dịch vụ mới như chuyển phát nhanh, chuyển tiền nhanh và các dịch vụ khác chưa được đưa xuống phục vụ tại điểm BĐVHX.

Thiết nghĩ, để tháo gỡ khó khăn cho các điểm BĐVHX trên địa bàn tỉnh, cần có những đổi mới trong hoạt động của các điểm BĐVHX như: tăng cường lồng ghép các hoạt động viễn thông - dịch vụ - kinh doanh; gắn các hoạt động của điểm BĐVHX với các hoạt động chung của các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông, Internet; lồng ghép hoạt động giữa điểm BĐVHX với thư viện tại các xã vùng sâu, vùng xa; tổ chức mô hình khoán theo chủ trương của Tổng công ty bưu chính Việt Nam áp dụng tại các khu vực thị trấn, thị xã để tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động và kinh doanh tại các điểm BĐVHX.

Bá Thăng

 


Ý kiến bạn đọc