Multimedia Đọc Báo in

Đổi thay tại xã Ea Kiết và Ea Kuếh (Cư M’gar) nhờ Chương trình 135

09:27, 19/01/2011

Có thể nói, trong thời gian qua, các công trình đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng từ nguồn vốn Chương trình 135 giai đoạn II của Chính phủ đã góp phần “tiếp sức” cho xã Ea Kiết và Ea Kuếh – hai xã vùng sâu vùng xa còn nhiều khó khăn của huyện Cư M’gar – khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo, cải thiện và nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số, làm thay đổi diện mạo nông thôn.

Chương trình 135 giai đoạn II bắt đầu triển khai từ năm 2006, dành phần lớn nguồn kinh phí để hỗ trợ phát triển sản xuất, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ xã, thôn và cộng đồng, hỗ trợ các dịch vụ, cải thiện và nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dân. Huyện Cư M’gar đã thành lập Ban chỉ đạo Chương trình 135 cấp huyện do đồng chí phó chủ tịch UBND huyện làm Trưởng ban đồng thời thành lập các ban giám sát chương trình 135 tại xã Ea Kiết và Ea Kuếh do đồng chí chủ tịch hoặc phó chủ tịch HĐND xã đảm nhiệm cùng các tổ chức đoàn thể nhân dân làm thành viên. Nhờ đó, công tác chỉ đạo thực hiện chương trình được triển khai chặt chẽ từ huyện đến cơ sở. Cán bộ ban chỉ đạo chương trình thường xuyên bám sát cơ sở, nắm tình hình, tư vấn, hướng dẫn các xã xây dựng và thực hiện chương trình phát triển kinh tế-xã hội, tìm hiểu thực trạng cơ sở hạ tầng, họp dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để đưa ra các hạng mục đầu tư phục vụ lợi ích tốt nhất cho nhân dân. Cả hai xã Ea Kiết và Ea Kuếh đều được UBND huyện giao làm chủ đầu tư 100% vốn thuộc dự án phát triển cơ sở hạ tầng, dự án phát triển sản xuất và một phần vốn thuộc chính sách hỗ trợ, cải thiện dịch vụ, nâng cao đời sống và trợ giúp pháp lý cho nhân dân. Từ năm 2006 đến năm 2010, tổng số dự án, công trình do xã Ea Kiết và Ea Kuếh làm chủ đầu tư là 15 công trình với tổng số vốn trên 5,6 tỷ đồng. Tính đến cuối năm 2010, tổng nguồn vốn chương trình 135 giai đoạn II của Chính phủ đầu tư cho hai xã này là trên 12,9 tỷ đồng; trong đó đã triển khai thực hiện gần 8 tỷ đồng bao gồm làm mới, nâng cấp, sửa chữa 18 công trình cơ sở hạ tầng nông thôn. Điển hình như đầu tư xây dựng mới 27 phòng học và nhà hiệu bộ tại các trường học; nâng cấp sửa chữa đường giao thông đến các thôn, buôn với tổng mức đầu tư trên 2,6 tỷ đồng. Đến nay đường giao thông từ thôn 15 đi buôn Thái, từ buôn Win đi buôn Dao, từ thôn Thác Đá đi thôn 15 (xã Ea Kuếh) đã được nhựa hóa khang trang. Ngoài ra, chương trình còn tiến hành đầu tư xây dựng lưới điện cho 9 thôn, buôn tại xã Ea Kuếh với 934 hộ đồng bào được hưởng lợi; đầu tư hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 136 hộ; giải quyết nước sinh hoạt cho 53 hộ; hỗ trợ đất ở và đất sản xuất cho 95 hộ. Bên cạnh đó, chương trình còn tiến hành đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi, thực hiện chính sách trợ giá, trợ cước hỗ trợ trực tiếp cho đồng bào nghèo với tổng kinh phí hàng tỷ đồng.

Ngoài nguồn vốn đầu tư từ chương trình 135, trong 5 năm qua, huyện Cư M’gar còn chú trọng lồng ghép triển khai nhiều dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, hỗ trợ trực tiếp cho đồng bào dân tộc thiểu số ở hai xã Ea Kiết và Ea Kuếh phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần. Từ năm 2006 đến cuối năm 2010, huyện đã triển khai hỗ trợ kiên cố hóa trường học, xây dựng hệ thống lưới điện, thực hiện chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nhà ở, nước sinh hoạt, tạo điều kiện cho đồng bào vay vốn phát triển sản xuất. Từ chương trình đầu tư của nhà nước, đội ngũ cán bộ thôn, buôn và cộng đồng còn được đào tạo, bồi dưỡng các chính sách dân tộc tôn giáo, quy chế dân chủ ở cơ sở được phát huy, cộng đồng tham gia tốt trong việc giám sát các hoạt động đầu tư và các hoạt động khác trên địa bàn.

Với các kết quả từ chương trình đầu tư của Chính phủ, đồng bào xã Ea Kiết và xã Ea Kuếh đã xây dựng được tập quán sản xuất mới, chuyển dịch cơ cấu kinh tế hợp lý, nâng cao thu nhập. Đến nay hai xã này đã có đường giao thông thông suốt, các công trình thủy lợi phục vụ đắc lực việc tưới tiêu trong mùa khô, trường lớp đủ phòng học, trạm y tế đạt chuẩn, gần 84% số thôn, buôn có điện phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất. Theo thống kê, đến nay xã Ea Kiết có 90% số hộ gia đình được sử dụng nước hợp vệ sinh, 81% số hộ được sử dụng điện, hầu hết học sinh trong độ tuổi đều được đến lớp đến trường. Còn tại xã Ea Kuếh, có gần 68% số hộ được sử dụng nước sạch, gần 75% số hộ có điện sinh hoạt và sản xuất, hầu hết các thôn, buôn xa trung tâm đều có lớp học, không còn tình trạng học ca 3. Theo tính toán sơ bộ, đến cuối năm 2010, xã Ea Kiết đã có trên 70% số hộ gia đình có mức thu nhập bình quân đầu người đạt trên 3,5 triệu đồng/năm, và tỷ lệ này ở xã Ea Kuếh đạt gần 43%.

 

Văn Sơn

 


Ý kiến bạn đọc