Multimedia Đọc Báo in

Đóng góp sức trẻ xây dựng quê hương

09:02, 17/01/2011

“Tự tin, năng động, sáng tạo và cống hiến” đã trở thành phương châm học tập của nhiều sinh viên (SV) Trường Đại học Tây Nguyên. Nhờ đó, lớp sinh viên mới không những có kiến thức vững vàng, lối sống đẹp, giàu bản sắc mà  còn có trách nhiệm cao với cộng đồng.

Đi... học tập
Liên tiếp những mùa hè gần đây, màu áo xanh tình nguyện của SV Trường Đại học Tây Nguyên đã có mặt tại các buôn làng vùng sâu, vùng xa trong tỉnh giúp bà con làm đường giao thông nông thôn, nhà vệ sinh, hướng dẫn chăm sóc vườn cà phê, xóa mù chữ, khám chữa bệnh, tổ chức các hoạt động Đoàn - Hội - Đội… Bầu nhiệt huyết, sự năng động của các chiến sĩ tình nguyện đã thổi luồng sinh khí mới cho các vùng quê. Về phía SV, được đem những kiến thức đã học, áp dụng vào thực tế giúp bà con, cũng là giúp chính mình nên vui lắm. Bạn Phạm Thị Thúy, lớp Giáo dục Tiểu học K07, Khoa Sư Phạm chia sẻ: “Nếu không tham gia các hoạt động Đoàn và không một lần xuống các buôn làng giúp bà con thì không phải là SV”. Với suy nghĩ trên, ngay từ mùa hè của năm học đầu tiên   2007-2008, Thúy đã tình nguyện đăng ký tham gia chiến dịch Mùa hè xanh. Vừa đến xã Cư Dliê M’nông (huyện Cư M’gar), Thúy và các bạn đã tổ chức lớp ôn tập hè cho học sinh. Tận mắt chứng kiến cuộc sống khó khăn của bà con, những thiếu thốn của các em, nhất là sự bất đồng về ngôn ngữ trong tiếp thu kiến thức đã giúp cô sinh viên sư phạm thấy rõ trách nhiệm của tuổi trẻ và thêm yêu nghề mình đã chọn. Chuyến đi thực tế ấy đã giúp Thúy có thêm động lực phấn đấu trong học tập,  rèn luyện.

Hồ Đức Chí (thứ 2 từ trái sang) tại Chương trình giao lưu thắp sáng ước mơ làm cán bộ Đoàn.
Hồ Đức Chí (thứ 2 từ trái sang) tại Chương trình giao lưu Thắp sáng ước mơ làm cán bộ Đoàn.

... Và ý tưởng cuộc thi Earobic
 Xuất phát từ thực tế SV ngành Giáo dục Thể chất của Trường Đại học Tây Nguyên chưa có sân chơi phù hợp với chuyên môn để nâng cao hiệu quả học tập, nghiên cứu khoa học, Hồ Đức Chí, Bí thư Chi đoàn Sư phạm Giáo dục Thể chất K08 đã mạnh dạn tổ chức cuộc thi Earobic. “Mới nghe tên Earobic như chỉ dành cho nữ, nhưng với các bài tập phát triển thể lực, kết hợp với nhạc nền, rất phù hợp với tâm lý của SV. Quan trọng hơn, bộ môn thể thao này không đòi hỏi người tập phải có năng khiếu, thể lực, nên dễ dàng cho tất cả SV rèn luyện sức khỏe”, Chí cho biết. Ý tưởng đưa bộ môn Earobic vào tập luyện đại trà trong SV xuất phát từ Chiến dịch Mùa hè xanh tình nguyện năm 2007-2008. Trong thời gian 1 tháng tham gia chiến dịch hè ở xã Ea Bung (huyện Ea Súp), ngoài tham gia các lớp xóa mù chữ cho học sinh, Chí đã dạy những bài Earobic cho đoàn viên thanh niên trong xã. Không ngờ, những động tác thể dục, kết hợp với nhạc nền sôi động đã  thu hút đoàn viên thanh niên tham gia sinh hoạt Đoàn - Hội. Điều này đã thôi thúc Chí quyết tâm tổ chức cuộc thi Earobic ở cấp chi đoàn để các bạn trong lớp có sân chơi bổ ích, tăng thêm động lực phấn đấu học tập. Ban đầu, cuộc thi chỉ dừng lại ở cấp chi đoàn, sau đó, được tổ chức định kỳ hằng năm của Liên chi đoàn Khoa Sư phạm, Khoa Ngoại Ngữ, Khoa Khoa học Tự nhiên và Công nghệ và trong năm 2011 sẽ được tổ chức toàn trường. Ý tưởng sáng tạo của Chí trong đoàn kết, tập hợp SV đã được Ban Chấp hành Đoàn Trường đề nghị Trung ương Đoàn xét tặng giải thưởng 26-3-2011.

Thạc sĩ Y Tru Aliô, Phó Hiệu Trưởng Trường Đại học Tây Nguyên khẳng định, năng động, tự tin, sáng tạo, có trách nhiệm với xã hội là truyền thống tốt đẹp của SV Việt Nam. Truyền thống này được tô thắm thêm bởi SV Đại học Tây Nguyên qua các hoạt động xã hội đền ơn đáp nghĩa, hiến máu nhân đạo, tiếp sức mùa thi, chiến dịch mùa hè xanh tình nguyện… Qua những hoạt động này đã giáo dục lối sống, bồi dưỡng nhân cách, tinh thần đoàn kết, hỗ trợ nhau, hình thành lớp sinh viên mới vừa hồng vừa chuyên. Cùng với những kiến thức được trang bị, kinh nghiệm, kỹ năng sống sẽ hỗ trợ  cho SV rất nhiều trong quá trình làm việc, nhất là trong bối cảnh cơ chế thị trường bùng nổ, tác động đến thị trường lao động. Không gì khác hơn SV phải tự biến quá trình đào tạo của nhà trường thành tự đào tạo qua các hoạt động do tổ chức Đoàn - Hội phát động. Sự nỗ lực của mỗi cá nhân sẽ làm bùng lên ngọn lửa hiếu học, say mê sáng tạo, nghiên cứu trong học tập để vươn đến đỉnh cao của khoa học, tri thức,có nhiều cống hiến hơn cho xã hội.

 

Nguyên Hoa

 


Ý kiến bạn đọc