Multimedia Đọc Báo in

Một Câu lạc bộ không sinh con thứ 3 hoạt động hiệu quả

18:02, 23/01/2011

Câu lạc bộ (CLB) không sinh con thứ 3 ở thôn 2, xã Yang Reh (Krông Bông) được thành lập năm 2007 với 25 hội viên tuổi từ 20-40, đã có 1-2 con.

CLB sinh hoạt định kỳ hằng tháng với những nội dung liên quan đến công tác Kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản, nuôi con khỏe dạy con ngoan, phát triển kinh tế gia đình... Thông qua CLB, cán bộ phụ nữ cùng với cộng tác viên dân số thường xuyên tiếp xúc với hội viên để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng và tư vấn các biện pháp tránh thai.

Cán bộ dân số tư vấn về chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ.
Cán bộ dân số tư vấn về chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ.
Chị Trần Thị Lệ Huyền, cộng tác viên dân số, Chủ nhiệm câu lạc bộ cho biết:  “Chị em tham gia câu lạc bộ gồm nhiều thành phần như: cán bộ viên chức, nông dân, hộ đồng bào dân tộc thiểu số,  hộ có con 1 bề... Trong các buổi sinh hoạt, CLB thường lồng ghép tuyên truyền chị em thực hiện mô hình 5 không: "không bạo lực gia đình; không sinh con thứ 3; không vi phạm pháp luật; không có trẻ suy dinh dưỡng; không có trẻ bỏ học" và 3 sạch: "sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ” được hội viên hưởng ứng nhiệt tình”. Các hội viên trong CLB còn tham gia tích cực việc tuyên truyền cho người dân trong thôn sử dụng các biện pháp tránh thai, thực hiện Kế hoạch hóa gia đình. Bên cạnh đó, CLB còn chú trọng các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế. Hằng tháng, mỗi hội viên đóng góp 5.000 đồng để dùng vào việc thăm ốm, đau, hiếu, hỉ…và 50.000 đồng để giúp nhau chăn nuôi, sản xuất. Nhờ vậy, đến nay nguồn quỹ của CLB đã có trên 50 triệu đồng góp phần hỗ trợ tích cực cho các chị em trong cuộc sống. Ngoài ra, hội viên CLB còn được Hội phụ nữ xã đứng ra tín chấp vay vốn ngân hàng chính sách xã hội với lãi suất thấp để phát triển kinh tế gia đình.

Nhờ những hoạt động hiệu quả, từ tình trạng năm nào cũng có người sinh con thứ 3, đến nay, thôn 2 đã có 91% cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại; trong đó, có 14 chị đình sản, 27 chị đạt vòng tránh thai… Năm 2010, thôn có 4 trẻ được sinh ra nhưng không có trường hợp sinh con thứ 3. 100% hội viên sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, không có trường hợp vi phạm chính sách dân số. Nhờ tham gia CLB, chị em thường xuyên nắm bắt được những thông tin về đời sống xã hội, các chủ trương chính sách, pháp luật; nâng cao kiến thức về thực hiện Kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản; xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Võ Thảo


Ý kiến bạn đọc