Multimedia Đọc Báo in

Thắm đượm nghĩa tình buôn kết nghĩa

10:32, 25/03/2011

Ngày 22-3, Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên (Viện VSDTTN) đã về thăm, tặng quà và giao lưu văn nghệ với đồng bào buôn Trấp (xã Ea H’đing, huyện Cư M’gar). Đây là buôn kết nghĩa của Viện từ năm 2002 đến nay.

Dưới cái nắng cháy của mùa khô Tây Nguyên, hành trình hơn 50 km của các cán bộ, nhân viên của Viện VSDTTN dường như ngắn lại, mọi mệt mỏi dường như tan biến khi nhận được sự đón tiếp nồng hậu của người dân nơi đây. Những gương mặt rạng rỡ, những cái bắt tay thật chặt của những người quen lâu ngày gặp lại đã xua tan không khí nóng bức trong căn nhà sàn của ông Ama En, nơi đoàn dừng chân. Ông Ama En lần lượt bắt tay, đọc tên chính xác từng người trong đoàn khiến ai cũng xúc động. Theo kế hoạch, chương trình hoạt động của Viện VSDTTN tại buôn Trấp sẽ kéo dài từ trưa đến tận khuya nên chỉ sau một lúc nghỉ ngơi, ai đã vào việc nấy để chuẩn bị cho các hoạt động. Nhóm thì chuẩn bị cho bữa ăn tối, nhóm thì tập dượt những tiết mục văn nghệ,… những ca khúc Tây Nguyên vang vọng trong tiếng ve gọi hè nơi buôn làng xa tạo nên một cảm giác thật khác lạ. Trưởng đoàn, Thạc sỹ Phạm Thọ Dược, Phó Viện trưởng chạy qua chạy lại đôn đốc những thành viên trong đoàn, hỏi thăm bà con đồng bào trong buôn. Ông tâm sự, dẫu đã có thời gian kết nghĩa khá lâu nhưng mỗi lần đến với buôn Trấp lại mang đến cho ông một cảm giác thật đặc biệt. Cán bộ nhân viên Viện VSDTTN luôn tâm niệm rằng buôn kết nghĩa là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mình. Cũng vì vậy, lãnh đạo Viện rất quan tâm đến mọi mặt đời sống của bà con nơi đây. Với khả năng của mình, Viện VSDTTN đã tạo mọi điều kiện để giúp đỡ bà con. Bên cạnh việc trợ giúp về vật chất, với đặc thù là một đơn vị hoạt động trong lĩnh vực y tế, Viện đã thường xuyên có những chương trình hỗ trợ về sức khỏe cho cộng đồng đồng bào trong buôn nói riêng, xã Ea H’đinh nói chung…

Đại diện Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên tặng quà đồng bào buôn Trấp.
Đại diện Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên tặng quà đồng bào buôn Trấp.
Khi cái nắng Tây Nguyên dịu lại, hoàng hôn cũng dần buông, các cán bộ nhân viên Viện VSDTTN ăn vội bữa cơm rồi lại tất bật đến Nhà văn hóa cộng đồng xã để tham dự đêm giao lưu văn nghệ với bà con đồng bào trong xã. Đêm se lạnh như thôi thúc con người sát lại gần nhau, bàn tay thêm nắm chặt bàn tay, câu hát thêm quyện trong câu hát. “Nghe câu quan họ trên cao nguyên” ngọt ngào sâu lắng làm không gian lắng lại trong nỗi bâng khuâng khó tả bao nhiêu thì điệu hát “Còn yêu nhau thì về Buôn Ma Thuột” lại mãnh liệt, ngân vang trong lòng người bấy nhiêu. Những điệu múa cũng muốn kéo dài không dứt, thắp sáng cả không gian nhiệt tình tuổi trẻ. Sau đêm giao lưu văn nghệ, đoàn quay lại nơi trú chân tại nhà ông Ama En. Tại đây bên bếp lửa hồng, các y bác sĩ lại có dịp thể hiện sự quan tâm đối với những anh em kết nghĩa thân yêu. Từ cuộc sống thường ngày đến bệnh tật của bà con, ai cũng nhiệt tình hỏi han chia sẻ, tư vấn cho đồng bào. Đoàn cũng đã có những phần quà ý nghĩa trao tặng đến bà con khó khăn. Những món quà tuy có giá trị kinh tế không cao nhưng đã trở thành nguồn động viên tinh thần rất lớn với bà con. Ông Ama Dược, Bí thư chi bộ Buôn Trấp cho biết, sự động viên kịp thời của đơn vị kết nghĩa đã làm cho mọi người rất phấn khởi. Bà con ấm lòng không chỉ vì nhận được quà mà  cái chính là thấy được sự quan tâm của đơn vị kết nghĩa đối với họ. Bởi như Ama Dược tiết lộ, suốt những năm qua, cán bộ nhân viên Viện VSDTTN đã như người nhà của buôn nên mọi việc lớn nhỏ trong cuộc sống bà con đều tâm sự được với anh em.

Chương trình thăm, tặng quà và giao lưu văn nghệ với buôn kết nghĩa Buôn Trấp kết thúc trong sự quyến luyến không thôi của những người trong cuộc. Đêm đã về khuya, trên chuyến xe trở về, những thành viên trong đoàn vẫn râm ran về chuyến giao lưu đầy ý nghĩa. Bác sĩ Lý Thị Thùy Trang tâm sự: “Các hoạt động như vậy giúp mình được gần dân, hiểu dân hơn, từ đó có sự phấn đấu trong công tác để có thêm điều kiện giúp đỡ bà con trong thời gian tới”.

 

Phương Nam

 


Ý kiến bạn đọc