Multimedia Đọc Báo in

Dak Lak: Trên 5.000 người khuyết tật nặng đang được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng

15:08, 05/04/2011

Dak Lak hiện có trên 73.000 người khuyết tật, chiếm 4,2% dân số, trong đó có 25.645 người khuyết tật nặng. Trình độ học vấn của người khuyết tật rất thấp, hơn 41% người khuyết tật từ 6 tuổi trở lên không biết chữ, số người tốt nghiệp từ THCS trở lên chỉ chiếm 19,5%.

Người khuyết tật ở xã Ea Tar (huyện Cư M’gar) được cấp xe lăn
Người khuyết tật được cấp xe lăn để thuận tiện hơn trong việc đi lại

Khoảng 70-80% người khuyết tật ở thành thị và 65-70% người khuyết tật ở nông thôn phải sống dựa vào gia đình, người thân và trợ cấp xã hội. Có trên 50% số người khuyết tật tham gia làm việc, nhưng chỉ có khoảng 20% người đủ việc làm. Phần lớn số hộ có người khuyết tật đều có mức sống thấp, khoảng 35% số hộ thuộc diện nghèo nên chỉ bảo đảm được nhu cầu về ăn, ở và mặc cho người khuyết tật, còn lại các nhu cầu khác không thể đáp ứng được.

Hội chữ thập đỏ huyện Cư M’gar thăm hỏi gia đình có người khuyết tật
Hội chữ thập đỏ huyện Cư M’gar thăm hỏi gia đình có người khuyết tật

Thực hiện Quyết định 239/QĐ-TTg ngày 24-10-2006 của Thủ tướng Chính phủ về trợ giúp người khuyết tật, đến nay, toàn tỉnh đã có trên 5.000 người khuyết tật nặng đang được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng, gần 1.300 người hưởng chế độ chất độc hóa học. Mỗi năm có trên 1.200 người khuyết tật được chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng, trên 500 người được cấp dụng cụ chỉnh hình, hỗ trợ xe lăn, xe lắc miễm phí. Toàn tỉnh có 8 cơ sở bảo trợ xã hội đang chăm sóc, nuôi dưỡng trên 1.100 người khuyết tật. Bên cạnh đó, các tổ chức, đoàn thể trong tỉnh cũng tích cực tham gia trợ giúp người khuyết tật như hỗ trợ làm nhà ở, cấp máy vi tính, sách vở, xe lăn, xe lắc, dụng cụ chỉnh hình… với tổng kinh phí hàng tỷ đồng. Nhờ vậy, đã tạo điều kiện cho người khuyết tật cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Nguyễn Xuân

 


Ý kiến bạn đọc