Multimedia Đọc Báo in

Đoàn kết, tập hợp thanh niên tôn giáo: Nhìn từ kinh nghiệm của Pơng Đrang

21:59, 16/04/2011

Cư Blang là thôn có số lượng thanh niên tôn giáo lớn nhất của xã Pơng Đrang (Krông Buk). Trong tổng số 1.480 nhân khẩu, tín đồ Tin lành chiếm gần 30% (246 nhân khẩu) dân số toàn thôn. Xác định công tác đoàn kết tập hợp thanh niên, nhất là thanh niên tôn giáo là nhiệm vụ hết sức cấp thiết, quan trọng, Ủy ban Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) xã Pơng Đrang đã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể để củng cố, kiện toàn Chi hội tại thôn Cư Blang. Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam xã được phân công trực tiếp phụ trách địa bàn.

Ủy ban Hội LHTN xã đã chủ động trao đổi, đề nghị với Trưởng giáo họ Tin lành tại địa bàn và Chi bộ Đảng cùng phối hợp tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên tham gia vào tổ chức Đoàn - Hội.  Định kỳ thứ 7 hằng tuần, đội tuyên truyền ca khúc cách mạng của xã Pơng Đrang lại tổ chức xuống thôn để cùng tham gia sinh hoạt, giao lưu văn nghệ với thanh niên tại đây. Nhờ đó, chỉ sau một thời gian ngắn, thôn Cư Blang đã thành lập được một Câu lạc bộ kỹ năng hát, múa tập thể với số lượng 15 thành viên, tổ chức được nhiều hoạt động giao lưu sôi nổi với các thôn khác trong xã. Ủy ban Hội LHTN xã cũng thường xuyên cử cán bộ tăng cường xuống cơ sở để hướng dẫn thanh niên tham gia sinh hoạt tập thể với nội dung ngày càng được đổi mới về nội dung, đa dạng về hình thức. Trong năm 2010 Hội LHTN xã đã tổ chức được 3 đêm giao lưu văn nghệ và trò chơi dân gian tại thôn Cư Blang, thu hút gần 2.000 lượt hội viên, thanh niên và nhân dân tham gia.

Nhằm tăng cường hơn nữa tinh thần đoàn kết, tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức chính trị, giác ngộ lý tưởng cách mạng cho thanh niên, Ủy ban Hội LHTN xã và Ban điều hành Chi hội thôn chủ động phối hợp với phụ trách thanh niên của giáo hội để tập hợp, lôi kéo thanh niên tham gia vào các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao do Đoàn xã và Huyện Đoàn tổ chức. Ủy ban Hội LHTN xã còn tích cực đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, như: dọn vệ sinh, sửa chữa, làm đường giao thông nông thôn tại thôn; tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”… Qua đó, một phần để góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm cho thanh niên theo đạo Tin lành trong việc bảo vệ an ninh, trật tự an toàn xã hội tại địa phương; vừa tạo được ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân và các tín đồ giáo hội Tin lành về những hành động, việc làm thiết thực tuổi trẻ.

Anh Ngô Văn Hùng - Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam xã Pơng Đrang cho biết: “Chi hội thôn Cư Blang tổ chức sinh hoạt thường xuyên, tỷ lệ thanh niên được tập hợp chiếm 70%. Ngoài ra, Chi hội còn tham gia đầy đủ và chất lượng các hoạt động của Ủy ban Hội cấp xã, huyện tổ chức, được Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện Krông Buk khen thưởng thành tích đơn vị tiêu biểu trong công tác đoàn kết tập hợp thanh niên DTTS và thanh niên tôn giáo năm 2010”…

Từ thực tiễn mô hình kinh nghiệm công tác đoàn kết tập hợp thanh niên của Hội LHTN xã Pơng Đrang (Krông Buk), thiết nghĩ, để công tác đoàn kết tập hợp thanh niên tôn giáo đạt hiệu quả, trong quá trình triển khai thực hiện, Ủy ban Hội LHTN các địa phương, đơn vị trong tỉnh cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng nhằm nâng cao nhận thức về tổ chức Đoàn - Hội đối với thanh niên vùng tôn giáo; chủ động phối hợp, đưa các hoạt động của Đoàn - Hội vào nội dung sinh hoạt của tổ chức tôn giáo dành cho giới trẻ. Qua đó tạo điều kiện tốt nhất để thanh niên tôn giáo vừa có điều kiện tham gia các hoạt động tôn giáo, vừa có thể tham gia các hoạt động của Đoàn - Hội. Tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tránh phân biệt để mỗi thanh niên luôn nhận thức được ý nghĩa to lớn khi tham gia vào tổ chức Đoàn - Hội, vào các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của tuổi trẻ; từng bước xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở Đoàn vùng tôn giáo vững mạnh, thực sự là hạt nhân chính trị trong phong trào thanh niên. Tập trung chăm lo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Đoàn - Hội vùng tôn giáo thực sự là những “thủ lĩnh” thanh niên, có kỹ năng, nghiệp vụ giỏi, đặc biệt phải có uy tín với thanh niên và các vị chức sắc tôn giáo; tranh thủ sự ủng hộ của các chức sắc tôn giáo nhằm làm tốt công tác đoàn kết tập hợp, giáo dục và hỗ trợ, giúp đỡ thanh niên. Ngoài ra, cần quan tâm đến các nhu cầu bức thiết của thanh niên ở địa phương, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực gắn với những vấn đề đời thường của thanh niên tôn giáo như: phối hợp, hỗ trợ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập; tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho thanh niên; thành lập và duy trì tốt các loại hình CLB, Đội, Nhóm thanh niên theo ngành nghề, sở thích; tăng cường các hoạt động giao lưu, kết nghĩa, giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao giữa các Chi đoàn, Chi hội...

 

Nguyễn Thị Linh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.