Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ các Chương trình mục tiêu quốc gia tại xã Hòa Hiệp

09:31, 04/05/2011

Trước đây, Hòa Hiệp được đánh giá là một trong những địa phương còn nhiều khó khăn của huyện Cư Kuin, dân số toàn xã có 1.856 hộ, trong đó 316 hộ là đồng bào dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo chiếm tới 35%. Được sự đầu tư từ các Chương trình mục tiêu quốc gia 134, 135, 167... và một số chính sách hỗ trợ, phát triển khác, đời sống người dân đã từng bước được cải thiện. Đến năm 2010, theo Quyết định 167, toàn xã đã triển khai hỗ trợ xây dựng được 25 căn nhà (trị giá 15 triệu đồng/căn) để bàn giao cho các hộ nghèo sử dụng, hoàn thành trước 1 năm so với kế hoạch UBND huyện Cư Kuin đề ra.

Bên ngôi nhà mới khang trang còn vương mùi vôi vữa, không giấu nổi niềm vui, anh Nguyễn Văn Quang ở thôn Thành Công bộc bạch: mơ ước lớn nhất của gia đình anh là có một mái ấm để an cư lạc nghiệp. Năm 2010, với số tiền được hỗ trợ từ Quyết định 167 của Chính phủ, cộng thêm vay ngân hàng, xóm giềng giúp đỡ, ngôi nhà trên 80 m2, trị giá trên 100 triệu đồng của anh đã hoàn thành. Giờ đây, gia đình anh đã có một không gian sinh hoạt thoải mái. Đó cũng là niềm phấn khởi của hàng chục hộ dân nghèo khác trong xã được hỗ trợ chỗ ở kiên cố để tập trung làm kinh tế, từng bước vươn lên trong cuộc sống. Bên cạnh đó, từ năm 2008 đến nay, thông qua các Chương trình 134, 135 của Chính phủ, địa phương cũng đã hỗ trợ 74 con bò,  845 kg giống ngô lai cao sản, gần 18 tấn giống lúa lai, hơn 4 tấn phân bón cho các hộ dân nghèo tại địa phương; đồng thời, xây dựng và tu sửa hàng chục km đường giao thông nông thôn, nhiều công trình cầu cống, đập nước và các công trình nhà sinh hoạt cộng đồng, lớp học… với tổng số vốn đầu tư hàng tỷ đồng. Nhiều gia đình đã có vốn, vật nuôi, giống cây tốt để tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế hiệu quả, nhanh chóng thoát khỏi cảnh nghèo như gia đình anh Nguyễn Văn Đông (thôn Giang Sơn), Anh Trần Quang Ánh, Chị Phạm Thị Lương (thôn Thành Công)…

Nhiều đường giao thông trong các thôn buôn đã được nhựa hóa.
Nhiều đường giao thông trong các thôn buôn đã được nhựa hóa.

Ông Bạch Đình Ca, Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp cho biết: được đầu tư, hỗ trợ từ các Chương trình mục tiêu quốc gia 134, 135, 167… cùng với sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và các cơ quan ban ngành liên quan, đời sống của nhân dân địa phương ngày càng ổn định, hằng năm hộ nghèo trong xã đều giảm đáng kể (hiện hộ nghèo chỉ còn 21%, giảm 14% so với năm 2008), bà con đã từng bước biết vận dụng khoa học kỹ thuật vào lao động sản xuất và chấp hành tốt các đường lối chính sách của Đảng pháp luật Nhà nước, việc quản lý, khai thác, bảo trì các công trình đầu tư của Nhà Nước cũng được quan tâm chặt chẽ. Địa phương thường xuyên kết hợp với Trạm khuyến nông, thú y huyện mở nhiều lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi và hỗ trợ vốn, giống để bà con mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cao, tăng thu nhập cho gia đình. Từ việc hoàn thành xuất sắc và hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia, trong 3 năm liền 2008- 2010, xã Hòa Hiệp được UBND huyện Cư Kuin đã tặng Giấy khen, UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình 135, 167 giai đoạn II, về công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành và tham gia triển khai thực hiện các chương trình, đề án, chính sách của dân tộc.

 

Lê Thành

 


Ý kiến bạn đọc