Multimedia Đọc Báo in

Một địa phương thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ

09:13, 13/09/2011

Được thành lập từ cuối năm 2008, xã Tân Lập (huyện Krông Buk) vẫn còn nhiều khó khăn về giao thông nông thôn, địa bàn dân cư sống rải rác không tập trung, trình độ nhận thức không đồng đều, hệ thống loa đài còn thưa thớt ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền vận động, trong đó có việc tư vấn về sử dụng các biện pháp tránh thai, kế hoạch hóa gia đình… Tuy vậy được sự quan tâm của Đảng ủy, HĐND, UBND xã cũng như sự chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên của Trung tâm dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) huyện Krông Buk, sự phối kết hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể và lòng nhiệt tình năng nổ của các cộng tác viên thôn có tâm huyết với công tác dân số nên chương trình DS-KHHGĐ xã đã đạt những kết quả đáng khích lệ.

Nhận thấy vấn đề DS-KHHGĐ có vai trò quan trọng cho việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, từng bước nâng cao đời sống nhân dân, ngay từ năm 2010, Đảng ủy xã đã ra Nghị quyết chuyên đề về đẩy mạnh thực hiện chính sách DS-KHHGĐ được đội ngũ cán bộ, đảng viên hoàn toàn nhất trí và nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của nhân dân trong toàn xã. Mọi cán bộ, đảng viên đều gương mẫu chấp hành đi đầu thực hiện đúng chủ trương mỗi cặp vợ chồng chỉ có từ 1 – 2 con để có điều kiện nuôi dạy tốt. Bên cạnh đó công tác vận động nhân dân thực hiện đúng chính sách DS-KHHGĐ đã được thực hiện tốt, cán bộ chuyên trách và đội ngũ cộng tác viên được tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ, chế độ ghi chép và báo cáo thống kê hằng tháng đầy đủ và có hiệu quả. Xã giao chỉ tiêu kế hoạch cụ thể cho cộng tác viên phụ trách ở 6 thôn để thực hiện xây dựng chương trình phối hợp với Trạm Y tế, Hội Phụ nữ, Hội Chữ thập đỏ, Hội Người cao tuổi đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng gia đình, từng đối tượng để vận động người dân tự nguyện thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại. Ngoài ra công tác truyền thông còn được thực hiện trên loa phát thanh của các ban thôn; tổ chức tuyên truyền băng rôn khẩu hiệu, tuyên truyền lưu động đi các thôn, buôn… Nhờ vậy trong những năm qua, công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn xã đều đạt và vượt kế hoạch. Riêng năm 2010 xã đã giảm tỷ suất sinh còn 10,9%o; tỷ suất tăng dân số tự nhiên 8,6%o; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là 9,0%o, giảm 0,2% so với năm 2009; trong đó nổi lên các cơ sở thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ như các thôn 2, Tân Thịnh, Tân Hòa…

Thành viên câu lạc bộ không sinh con thứ 3 (thôn 2, xã Tân Lập) trao đổi kinh nghiệm nuôi con khỏe, dạy con ngoan.
Thành viên câu lạc bộ không sinh con thứ 3 (thôn 2, xã Tân Lập) trao đổi kinh nghiệm nuôi con khỏe, dạy con ngoan.
Là một trong những địa bàn từ khi thành lập xã đến nay, 3 năm liền không có gia đình sinh con thứ 3, thôn 2 đã trở thành lá cờ đầu về DS-KHHGĐ của xã cũng từ việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền. Chị Đặng Thị Phượng, cộng tác viên dân số thôn 2 cho biết: Trước đây, do nhận thức của người dân còn hạn chế, nhiều người có quan niệm “trời sinh voi, trời sinh cỏ”, “trọng nam, khinh nữ” nên không ít gia đình trong thôn đã sinh vượt kế hoạch. Nhờ có sự phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể và đẩy mạnh việc tuyên truyền thực hiện chính sách DS-KHHGĐ nhằm nâng cao nhận thức cho mọi tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng và hiệu quả của việc sinh ít con… nên công tác DS-KHHGĐ ở thôn đã có sự thay đổi rõ rệt. Thông qua hình thức tuyên truyền vận động lồng ghép tại các buổi sinh hoạt chung của thôn và tư vấn tại gia đình, thôn còn tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ không sinh con thứ 3 theo định kỳ. Tại các buổi sinh hoạt này, nhiều nội dung phong phú đã được các chị em cùng nhau thảo luận, trao đổi như: kinh nghiệm nuôi con khỏe, dạy con ngoan, tư vấn về các biện pháp tránh thai, vấn đề bạo lực gia đình, kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt… thu hút được đông đảo chị em tham gia. Thôn 2 hiện có 76 hộ, 357 khẩu và có 62 người đang trong độ tuổi sinh đẻ, trong đó có 14 gia đình sinh con một bề nhưng những năm qua đều không có trường hợp sinh con thứ 3. Dân số ổn định đã thực sự góp phần tạo điều kiện cho các hộ dân ở thôn 2 phát triển kinh tế, nuôi dạy con cái và xây dựng gia đình yên vui, hạnh phúc. Từ đó đã xuất hiện nhiều điển hình trong việc thực hiện công tác DS-KHHGĐ và làm kinh tế giỏi như gia đình các chị: Nguyễn Thị Thu, Lê Thị Nguyệt, Đặng Thị Phượng, Nguyễn Thị Bích…

Không riêng gì thôn 2, các thôn khác ở xã Tân Lập cũng xuất hiện nhiều gia đình điển hình về DS-KHHGĐ. Có thể nói, với những cách làm hay, tuyên truyền khéo nên chất lượng dân số ở xã đã có những bước chuyển biến rõ rệt, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Lan Anh

Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ công
Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công để tạo thuận cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính, xây dựng nền hành chính công phục vụ, thông thoáng. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trong của cải cách hành chính mà các cấp, ngành, địa phương của tỉnh đang nỗ lực thực hiện.