Multimedia Đọc Báo in

Đôi điều về văn hóa nơi công sở

10:49, 23/10/2011

Có lần tôi đến văn phòng hành chính của một công sở nơi anh bạn tôi làm việc. Khi tôi đến nơi cũng là lúc gần đến hết giờ làm việc, nhìn thấy anh bạn và một nữ đồng nghiệp cùng phòng đang dán mắt vào màn hình máy tính. Tôi cũng tò mò liếc mắt vào màn hình, lúc này anh bạn và cô kia mới giật mình tắt vội máy tính. Thì ra hai người đang xem những hình ảnh "nóng" trên máy tính. Quá bẽ bàng về cái tính hấp tấp và nhanh nhẩu đoảng của mình, tôi  chạy vội ra khỏi phòng. Chạy được một đoạn tôi mới dừng lại ngẫm cười. Cùng xem những hình ảnh “nhạy cảm” như vậy thì chỉ những người bạn đồng giới hay vợ chồng còn có thể chấp nhận được (nếu như vắng con cái), đây chỉ là những đồng nghiệp khác giới làm chung, mà theo tôi được biết thì ngoài công việc ra họ chẳng có tình ý gì với nhau cả thì thật là kỳ dị.

Lần khác, tôi đến một công sở để thăm một chị là bạn học cũ. Chị này vừa đi du lịch Thái Lan về nên đưa cho tôi xem một xấp ảnh mới chụp. Tôi thấy chị chụp chung khá nhiều với anh bạn đồng nghiệp cùng phòng trong tư thế có vẻ rất thân mật. Tôi ngạc nhiên hỏi chị: “Anh M (chồng chị) không đi đợt này hay sao?” – “Anh bị mệt phải ở nhà!”, chị trả lời. Tôi lại hỏi thêm chị về những bức ảnh chụp chung của chị với anh bạn kia, chị nói: “Ối trời, đang lấy tư thế chụp thì ông ấy nhảy vào ôm mình!”. Vừa lúc ấy có thêm mấy người nữa đến, chị lại lôi tập ảnh ra khoe với vẻ mặt hân hoan. Nhìn chị mà tôi cảm thấy buồn, không hiểu chị sẽ dạy dỗ về “Công dung ngôn hạnh” ra sao cho cô con gái lớn đang học đại học.

Ngoài ra, hiện nay trong một số công sở còn có phong trào “biểu diễn thời trang” rất xốn mắt. Các bà, các chị vừa sắm được bộ đồ mới ngày hôm trước, thì hôm sau đi làm sẽ có cuộc “trình diễn” ở tất cả các phòng ban có đồng nghiệp nữ. Thường là thì thầm to nhỏ kéo nhau ra hành lang. Sau đó chọn một chỗ trống trong phòng làm việc và hai đến ba chị đứng xoay vòng xung quanh người mẫu “Model mới sắm” kia ra “hiệu lệnh” quay dọc quay ngang, người mẫu còn ngoảnh mặt lại nhìn gót, nhìn hông lùi một tý, tiến một tý. Một lúc sau, hình ảnh này lại tái diễn ở phòng ngay bên cạnh.

Hiện tượng chị em ta thường mang quà bánh vào nơi làm việc, ngồi bên cạnh máy tính vừa ăn quà vừa nói chuyện đã từng được nói đến rất nhiều trong văn hóa công sở, nay lại thêm những hiện tượng khác như trên đã đề cập thì thật đáng buồn. Mong rằng những hiện tượng nói trên sẽ không còn tái diễn để trả lại nét đẹp cho văn hóa công sở.

Lê Thị Mỹ

Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ công
Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công để tạo thuận cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính, xây dựng nền hành chính công phục vụ, thông thoáng. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trong của cải cách hành chính mà các cấp, ngành, địa phương của tỉnh đang nỗ lực thực hiện.