Multimedia Đọc Báo in

Hiến đất xây trường, làm đường

11:03, 23/10/2011

Những năm gần đây, dù cuộc sống chưa khá giả, nhưng nhiều nông dân xã Cư Amung (huyện Ea H’leo) đã tự nguyện hiến hàng chục héc ta đất để xây dựng các công trình trường học, đường giao thông, đập thủy lợi…phục vụ đời sống dân sinh.

Xã Cư Amung được tách ra từ xã Cư Wy năm 2006 với diện tích tự nhiên 7435 ha, dân số 789 hộ, 3700 nhân khẩu, trong đó, hơn 90% là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn nhiều khó khăn. Những ngày đầu mới thành lập, cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm ở địa phương hầu như chưa có gì, chỉ một trường tiểu học, hai phân hiệu mẫu giáo và THCS, trạm y tế xã sơ sài, giao thông chủ yếu là đường đất, nắng bụi, mưa lầy…Đến nay, Cư Amung đã có nhiều thay đổi, cơ sở hạ tầng ngày càng phát triển, với 3 trường học kiên cố từ mẫu giáo đến THCS, trụ sở UBND xã, trạm y tế, chợ, đường giao thông được xây dựng khang trang. Để có được kết quả trên, bên cạnh sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, người dân nơi đây cũng đóng góp nhiều công sức, của cải, trong đó có hộ sẵn sàng hiến mấy sào đất mà không đòi hỏi gì.

Năm 2008, khi Cư Amung được đầu tư làm đường từ xã Cư Mốt đến trung tâm Cư Amung, dài 7 km thì 50 hộ dân hai bên đường đã hiến hơn 2 ha đất ở và sản xuất để phục vụ thi công mà không yêu cầu đền bù, đáng ghi nhận nhất là trường hợp của bà Hoàng Thị Lù (thôn 10A) đã hiến 10 m đất mặt đường liên huyện Ea H’leo – Ea Súp trị giá 200 triệu đồng. Bà Lù đã già yếu, một mình phải nuôi con nhỏ, gia đình luôn trong cảnh nghèo khó, nhưng khi nghe bàn chuyện làm đường thì bà sẵn sàng hiến đất mà không toan tính thiệt hơn. Bà Lù chia sẻ: “Có đường sá khang trang để mọi người đi lại thuận lợi là điều vui rồi, mình có chịu thiệt thòi cũng không quan trọng”.  Bên cạnh đó, hàng chục hộ dân thôn 10A tự nguyện hiến 2 ha đất, chặt bỏ hoa màu, hàng rào để làm đường đến khu sản xuất tập trung của xã để việc đi lại, vận chuyển nông sản thuận tiện hơn.

Khuôn viên phân hiệu Trường TH Lê Đình Chinh được xây dựng từ 2.000 m2 đất do ông Hòa hiến tặng.
Khuôn viên phân hiệu Trường TH Lê Đình Chinh được xây dựng từ 2.000 m2 đất do ông Hòa hiến tặng.
Những năm trước, phân hiệu Trường Tiểu học Lê Đình Chinh ở xa trung tâm, đường đi lại lầy lội, cơ sở vật chất thiếu thốn khiến việc dạy, học của thầy và trò ở trường gặp rất nhiều khó khăn. Năm 2009, điểm trường này được xây mới khang trang gần trung tâm xã, nhờ có sự đóng góp của ông Nguyễn Văn Hòa đã tự nguyện hiến 2000 m2 đất cao su đang thời kỳ thu hoạch. Ông Nguyễn Thành Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Cư Amung cho biết: Việc xây dựng thành công các công trình hạ tầng ở địa phương chính là nhờ sự đồng lòng, đóng góp của người dân, bên cạnh công tác dân vận của chính quyền và các đoàn thể địa phương.

Minh Thông

Ý kiến bạn đọc