Multimedia Đọc Báo in

20% công trình cấp nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh không hoạt động

16:56, 29/12/2011

Đây là con số được đưa ra tại Hội thảo Nâng cao hiệu quả quản lý vận hành các công trình cấp nước tập trung nông thôn do Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường (TTNSH-VSMT) tỉnh tổ chức ngày 29-12-2011 tại TP. Buôn Ma Thuột.

fhjgh
Quang cảnh buổi Hội thảo

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 79 công trình cấp nước sinh hoạt; trong đó có 13 công trình do TTNSHVSMT tỉnh quản lý, 37 công trình do UBND xã quản lý, 25 công trình do Hội dùng nước quản lý; 4 công trình do các Hợp tác xã. Trong số 79 công trình nói trên, có 26 công trình hoạt động tốt, chiếm 33%; 18 công trình hoạt động trung bình, chiếm gần 23%; 13 công trình hoạt động yếu kém, chiếm trên 16%; 16 công trình không hoạt động, chiếm 20% và 7 công trình chưa hoạt động, chiếm 8%.

dfgseg
Cán bộ TTNSH-VSMT tỉnh kiểm tra việc vận hành Công trình cấp nước tập trung xã Dak Phơi (huyện Lak)

Qua thảo luận cho thấy, các công trình hoạt động hiệu quả là nhờ sự phối kết hợp, quan tâm của chính quyền địa phương trong việc quản lý vận hành công trình; công tác truyền thông về NS-VSMT được thực hiện thường xuyên, liên tục; thu, nộp tiền sử dụng nước đầy đủ; khắc phục nhanh chóng, kịp thời những hư hỏng phát sinh; thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đối với ban quản lý công trình. Những công trình hoạt động không hiệu quả là do: thiết kế công trình chưa đáp ứng nhu cầu thực tế; việc thi công, giám sát quá trình thi công chưa tốt; không chủ động trong công tác tuyên truyền, vận động cũng như việc khắc phục những hư hỏng; chưa kiên quyết trong xử lý các vi phạm; công tác kết nối sử dụng nước không kịp thời; thiếu ý thức bảo vệ công trình…

Tại Hội thảo, các đại biểu cũng nêu lên một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các công trình, trong đó tập trung vào việc thực hiện nghiêm túc chuy chế hoạt động, vận hành công trình; cải tạo, nâng cấp công trình, chất lượng cấp nước; tăng cường công tác truyền thông; xử phạt nghiêm minh theo Nghị định 23/NĐ-TTg đối với người vi phạm.

Nguyễn Xuân
 


Ý kiến bạn đọc