Multimedia Đọc Báo in

Nước sạch về Dak Phơi

09:44, 23/12/2011

Có dịp về các buôn Dur Mah, Liêng Keh, Bu Yuk, Liêng Ông… (xã Dak Phơi, huyện Lak) vào những ngày cuối năm 2011 sẽ cảm nhận được niềm vui của bà con nơi đây khi Công trình cấp nước xã Dak Phơi được đưa vào sử dụng đã thực sự khơi dòng nước mát về các thôn, buôn. Công trình không chỉ đáp ứng niềm mong đợi của người dân xã vùng III Dak Phơi, mà còn góp phần phục vụ mục tiêu phát triển nông thôn mới, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.  

Dù thời điểm này rất bận rộn thu hoạch cà phê nhưng hôm nay, gia đình anh Y Sia Lưk, Bí thư Chi bộ buôn Liêng Keh vẫn dành hẳn một ngày để cùng với các nhân viên của Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường (TTNSH-VSMT) tỉnh đào và lắp đặt thiết bị đưa nước về tận nhà. Gia đình anh Y Sia chỉ có 4 khẩu nhưng trước đây mỗi khi vào mùa khô, nước ở các giếng hầu như đều bị cạn kiệt nên phải thay nhau xuống suối lấy nước về sinh hoạt. Khi công trình đưa vào sử dụng, anh không giấu được niềm vui: “Nước suối bây giờ cũng ô nhiễm rồi nên gia đình chỉ lấy về để tắm, rửa, lau nhà cửa, còn việc nấu ăn, uống thì phải mua nước đóng chai. Khi công trình đi vào hoạt động từ tháng 11-2011, gia đình mình đăng ký sử dụng ngay. Từ ngày có nước sạch, mọi sinh hoạt thuận tiện lắm. Nguồn nước vừa sạch, trong lại chảy mạnh nên mọi người trong gia đình vui lắm. Thấy được lợi ích của việc sử dụng nước sạch, mình cùng với Ban tự quản buôn tích cực tuyên truyền, vận động nhiều hộ trong buôn đăng ký sử dụng. Nhờ vậy, chỉ trong 1 tháng đã có gần 20/56 hộ của buôn đăng ký đấu nối nước sạch, các hộ khác đang tiếp tục đăng ký”.

Cán bộ TTNSH-VSMT tỉnh kiểm tra quá trình vận hành tại Công trình cấp nước xã Dak Phơi (huyện Lak).
Cán bộ TTNSH-VSMT tỉnh kiểm tra quá trình vận hành tại Công trình cấp nước xã Dak Phơi (huyện Lak).

Tương tự, gia đình bà H’Ông BKrông ở buôn Bu Yuk cũng được hưởng niềm vui nước sạch. Trước đây, phần vì điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, nên gia đình bà cũng như các hộ khác trong buôn đều ra suối lấy nước về dùng. Vài năm trở lại đây, nguồn nước suối bị ô nhiễm, những hộ có điều kiện trong buôn đã khoan giếng lấy nước sinh hoạt. Hai con trai của bà lập gia đình đã ra ở riêng nhưng bà vẫn phải ngày ngày ra suối gùi nước. Vừa rửa tay cho cháu dưới vòi nước mát, bà H’Ông thổ lộ: “Mình năm nay đã 70 tuổi rồi, thường xuyên đau cái lưng, cái chân nhưng do con cái ở xa không có ai giúp nên ngày nào cũng phải ra suối tắm rửa, gùi nước sinh hoạt. Cả tháng nay cái bụng mình vui lắm vì không còn vất vả đi xa lấy nước nữa”.

Công trình cấp nước xã Dak Phơi do TTNSH-VSMT tỉnh đầu tư, quản lý và đưa vào khai thác từ tháng 11-2011. Trong tổng số kinh phí trên 10,7 tỷ đồng đầu tư xây dựng, có 90% vốn từ Chương trình mục tiêu Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn, số còn lại do người dân đóng góp. Công trình gồm 1 cụm thu nước đầu nguồn bằng bê tông có đập dâng và hố thu nước, 1 bể lắng rộng 85 m3, 1 bình lọc áp lực công suất 40 m3/giờ, các hố van, chụp van, thiết bị khử trùng clo, nhà quản lý, gần 7.000 km tuyến ống nước thô, trên 28 km tuyến ống phân phối. Công trình có công suất thiết kế 480 m3/ngày đêm, bảo đảm cấp nước liên tục cho 780 hộ gia đình thuộc 11 thôn, buôn trên địa bàn xã. Hiện mới chỉ có 50 hộ dân trên địa bàn xã đăng ký sử dụng nước từ công trình, đạt gần 7% công suất thiết kế. Ông Y Krang Jie, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Toàn xã hiện có gần 1.100 hộ với trên 5.600 nhân khẩu, trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ chiếm 84,6%, hầu hết bà con đều khó khăn. Công trình được đưa vào sử dụng không chỉ giải quyết bài toán thiếu nước của người dân ở các thôn mà còn góp phần quan trọng để địa phương xây dựng thành công xã nông thôn mới. Vì vậy, để bảo đảm cho công trình vận hành liên tục, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân, chính quyền địa phương và các đoàn thể tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ công trình, sử dụng tiết kiệm nguồn nước sạch, nhất là trong các tháng mùa khô. Đồng thời, Trung tâm cũng trực tiếp quản lý công trình, tuyển dụng chính người địa phương và tập huấn kỹ năng quản lý, vận hành công trình nên tin chắc rằng công trình sẽ vận hành lâu dài, hiệu quả”.

Trong thời gian tới, để đẩy nhanh tiến độ đấu nối, sử dụng nước sạch, mục tiêu mà TTNSH-VSMT tỉnh hướng đến là ngoài việc tăng cường tổ chức họp dân theo từng thôn, buôn để tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng nước hợp vệ sinh, Trung tâm sẽ bàn bạc, đưa ra giải pháp tối ưu nhất để UBND xã đồng ý phối hợp nhằm kết nối trực tiếp cho 650 hộ nghèo, gia đình chính sách thuộc diện được hỗ trợ nước sinh hoạt thay vì chuyển tiền mặt cho các hộ tự đăng ký. Cách làm này sẽ đảm bảo 100% số hộ thuộc diện hỗ trợ được sử dụng nước sạch. Thiết nghĩ, để thực hiện được mục tiêu trên, ngoài cố gắng, nỗ lực của TTNSH-VSMT tỉnh rất cần sự đồng thuận của chính quyền địa phương và người dân xã Dak Phơi.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc