Multimedia Đọc Báo in

Trung tâm Huấn luyện kỹ năng (Tỉnh Đoàn Dak Lak): Nơi tạo nguồn cán bộ tương lai

10:49, 30/12/2011

Cán bộ và đoàn viên là hai nhân tố quan trọng của tổ chức Đoàn, tuy nhiên lực lượng này lại thường xuyên biến động, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động Đoàn và chất lượng đoàn viên. Do đó, việc nâng cao trình độ, năng lực và kỹ năng hoạt động của đội ngũ cán bộ đoàn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới là mục tiêu mà Trung tâm Huấn luyện kỹ năng (Tỉnh Đoàn) hướng tới nhằm chăm lo xây dựng, củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn ở cơ sở.

Ươm mầm lãnh đạo trẻ
Để chuẩn bị cho lớp cán bộ Đoàn kế cận có đủ kỹ năng và nghiệp vụ, góp phần xây dựng tổ chức Đoàn đủ về số lượng, đồng bộ về chất lượng, Trung tâm Huấn luyện kỹ năng đã tổ chức khóa huấn luyện “Lãnh đạo trẻ tương lai”. Đây là tiền đề chuẩn bị cho lớp cán bộ Đoàn từ lực lượng cán bộ chỉ huy liên đội các trường tiểu học (TH), trung học cơ sở (THCS). Thông qua các chuyên đề về kỹ năng lãnh đạo; vai trò, phẩm chất của người chỉ huy Đội; thiếu niên với việc tiết kiệm, chống lãng phí… đã trang bị cho các em những kinh nghiệm và khả năng vận dụng tốt các kiến thức được học vào thực tế cuộc sống; từ đó có thể tự lập, tự chủ trong công tác Đội tiến tới hoạt động Đoàn về sau. Em Nguyễn Thị Phương Nga, học sinh Trường THCS Hoàng Văn Thụ (huyện Cư M’gar) cho biết: “Tham gia khóa học em tiếp thu được rất nhiều điều bổ ích, nếu như trước đây em thường e dè khi đứng trước đám đông, thì bây giờ em có thể tự tin bày tỏ ý kiến, suy nghĩ của mình về một vấn đề nào đó mà không run, sợ nữa. Không chỉ thế, khóa huấn luyện còn giúp em rèn luyện và thực hành nhiều kỹ năng cơ bản như: kỹ năng cần thiết của người chỉ huy, nút dây, lều trại, dấu đi đường, semmapho, moorse, mật thư… để chuẩn bị cho việc tham gia công tác Đoàn trong năm học tới”. Hay với em Nguyễn Văn Phú, học sinh Trường THCS Buôn Trấp (huyện Krông Ana) thì những ngày tham gia khóa huấn luyện là thời gian em được thể hiện sự năng động, bản lĩnh và kiến thức của mình trong môi trường sống và làm việc tập thể.

Anh Nguyễn Thanh Toàn, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện kỹ năng chia sẻ: “Từ khóa huấn luyện, những cán bộ Đội giỏi sau khi tốt nghiệp THCS sẽ được giới thiệu tham gia làm cán bộ Đoàn ở các trường THPT. Quả thực, đây là mô hình nhằm tăng cường bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ Đội để chuẩn bị cho thế hệ cán bộ lãnh đạo trẻ sau này. Chính các liên đội trưởng, liên đội phó, đội viên... trong các chi đội, liên đội thiếu niên và lớp học là lực lượng hậu bị cán bộ Đoàn tương lai, theo đó cán bộ Đoàn sẽ là lực lượng dự bị cho bộ máy lãnh đạo chính quyền các cấp”. Thực tế cho thấy, cán bộ chủ chốt từ cấp cơ sở đến Trung ương đã từng là cán bộ Đoàn chiếm tỷ lệ khá cao. Môi trường công tác Đoàn đã rèn luyện về bản lĩnh chính trị, tính Đảng, phong cách cho người lãnh đạo, quản lý. Như anh Lê Văn Hậu, hiện đang là Phó Chủ tịch UBND xã Ea M’Droh (huyện Cư M’gar) nhớ lại, để có thể đưa phong trào Đoàn xã Ea M’Droh phát triển và hoạt động mạnh, anh thường xuyên tham gia các lớp đào tạo, rèn luyện kỹ năng, nghiệp vụ do Trung tâm Huấn luyện kỹ năng tổ chức ở Tỉnh Đoàn và Huyện Đoàn. Cũng từ những buổi huấn luyện này, anh đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm, kiến thức và phát huy được khả năng lãnh đạo của mình trong phong trào Đoàn xã và ngay cả cương vị công tác bây giờ.

Có thể nói, thông qua những lớp tập huấn, đào tạo như: lớp điều phối viên; dân vũ quốc tế; kỹ năng nghiệp vụ công tác Đoàn, Đội; huấn luyện lãnh đạo trẻ tương lai…. Trung tâm Huấn luyện kỹ năng đã kịp thời bồi dưỡng, trang bị thêm một số kỹ năng thực hành xã hội, kỹ năng sống và tổ chức các hoạt động Đoàn, Đội; kịp thời phát hiện, bồi dưỡng nhiều cán bộ, đoàn viên tài năng, nhiệt tình…

Đoàn viên thanh niên Đoàn Khối các cơ quan tỉnh giao lưu dã ngoại với chiến sĩ Trung đoàn Bộ binh 95.
Đoàn viên thanh niên Đoàn Khối các cơ quan tỉnh giao lưu dã ngoại với chiến sĩ Trung đoàn Bộ binh 95.

Góp phần nâng cao chất lượng cán bộ, đoàn viên
Bên cạnh việc tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn tại Tỉnh Đoàn, Trung tâm còn phối hợp với các đơn vị như: Thị Đoàn Buôn Hồ, Thành Đoàn Buôn Ma Thuột, Huyện Đoàn Cư M’gar, Huyện Đoàn Cư Kuin… mở các lớp tập huấn kỹ năng nghiệp vụ công tác Đoàn, kỹ năng thực hành xã hội, kỹ năng sống cho đoàn viên, thanh niên tại cơ sở. Hiện nay, khi kỹ năng sinh hoạt Đoàn cơ bản của phần lớn đoàn viên, thanh niên đã bị mai một, thì những buổi tập huấn này vừa là dịp bồi dưỡng kiến thức mới vừa là dịp đào tạo, trang bị lại các kỹ năng cần thiết cho anh em. Chị Lại Thị Cẩm Loan, Bí thư Đoàn xã Ea Knuêc (Krông Pak) cho biết, tham gia các lớp tập huấn của Trung tâm đã giúp chị nhận ra những kiến thức và kỹ năng hoạt động của mình hiện không thể đáp ứng nhu cầu của người cán bộ Đoàn trong thời kỳ mới. Do vậy, phong trào Đoàn xã Ea Knuêc thời gian qua chưa thực sự hoạt động mạnh và có chiều sâu. Nhận thức, kinh nghiệm trong công tác Đoàn được nâng cao cùng với việc trang bị các kỹ năng sống, kỹ năng mềm và thực hành xã hội… sẽ giúp ích nhiều cho các cán bộ, đoàn viên trong việc giải quyết những vướng mắc, khó khăn; từ đó, đưa cơ sở đoàn hoạt động có hiệu quả. Thực tế đã chứng minh, phần lớn các cán bộ, đoàn viên thanh niên được đào tạo sau khi trở về địa phương đã phát huy được năng lực, sở trường của mình trong các hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên. Những cán bộ đoàn có trình độ chuyên môn, phẩm chất chính trị, có năng lực công tác phù hợp yêu cầu đoàn kết, tập hợp thanh niên trong giai đoạn mới sẽ là nhân tố quyết định chất lượng hoạt động Đoàn ở cơ sở.

Được nhận xét là một trong những đơn vị hoạt động mạnh, Huyện Đoàn Cư M’gar trong thời gian qua đã có nhiều đổi mới cả về nội dung lẫn phương thức hoạt động. “Để nâng cao khả năng thu hút, tập hợp thanh niên, củng cố, nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chức đoàn, hội; Huyện Đoàn và Hội LHTNVN huyện đã phối hợp với Trung tâm Huấn luyện kỹ năng của Tỉnh Đoàn tổ chức các lớp tập huấn cho bí thư chi đoàn, chi hội trưởng, chủ nhiệm các câu lạc bộ, đội, nhóm. Từ đó, chất lượng các phong trào Đoàn được nâng lên; mặt trận đoàn kết và tập hợp thanh niên được mở rộng; hoạt động các cơ sở đoàn phù hợp với lợi ích, nhu cầu chính đáng của mỗi đoàn viên, thanh niên”, anh Nguyễn Hồng Minh, Bí thư Huyện Đoàn Cư M’gar cho biết.

Số lượng đoàn viên, thanh niên sinh hoạt không ổn định; trình độ, kỹ năng nghiệp vụ của cán bộ đoàn còn hạn chế; thiếu đội ngũ đoàn viên kế cận có năng lực… đó là những nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng cơ sở đoàn hoạt động kém hiệu quả. Do đó, yêu cầu đối với các cấp bộ Đoàn là cần có những giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt, hoạt động của các chi đoàn; trong đó, Tỉnh Đoàn nói chung, Trung tâm Huấn luyện kỹ năng nói riêng đã và đang có nhiều hoạt động thiết thực nhằm đoàn kết, tập hợp tạo môi trường thuận lợi cho đoàn viên thanh niên rèn luyện, phấn đấu, phát huy khả năng của mình. Đối tượng mà Trung tâm đào tạo, huấn luyện cũng thường rất đa dạng, từ cán bộ đoàn chủ chốt đến lực lượng đoàn viên thanh niên các cơ sở, đặc biệt là lớp cán bộ ở liên chi đội các trường học để chủ động thay thế khi cơ sở đoàn có biến động, luân chuyển. Trên yêu cầu của tình hình thực tế và nhiệm vụ của mỗi năm mà Trung tâm sẽ tập trung đào tạo cho những đối tượng thích hợp để lực lượng đoàn viên thanh niên cấp cơ sở luôn được trang bị các kỹ năng hoạt động một cách đầy đủ nhất.

THÚY HỒNG


Ý kiến bạn đọc