Multimedia Đọc Báo in

Tự tin sức trẻ

11:09, 30/12/2011

Được tạo môi trường phù hợp và được tin tưởng, bao dung, tuổi trẻ sẽ có cơ hội cống hiến tài năng, trí tuệ một cách xứng đáng. Đó là điều mà những người trẻ rất tâm đắc khi bàn về việc phát huy sức trẻ trong công cuộc xây dựng đất nước.

Trên nhiều lĩnh vực hoạt động, đang xuất hiện ngày càng nhiều những “thủ lĩnh” thế hệ 8X tràn đầy nhiệt huyết, năng động, sáng tạo. Tiêu biểu như anh Thái Văn Tài, Trưởng phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Krông Ana. Ở độ tuổi 30, ra công tác chưa đầy 10 năm, chuyên môn là Thạc sĩ Công nghệ sinh học, nhưng anh lại có dịp thử sức ở nhiều công việc, từ giáo viên, Bí thư Đoàn trường PTTH Krông Ana, đến Bí thư Huyện Đoàn Krông Ana... Với quan niệm làm việc ở đâu không quan trọng bằng đã làm được gì cho xã hội, công việc nào anh cũng hoàn thành xuất sắc, tạo dấu ấn rõ nét trong từng lĩnh vực. Theo anh Tài, để có thể đảm đương tốt công việc, anh luôn nhận được sự quan tâm hỗ trợ đắc lực từ cấp ủy, chính quyền địa phương; đồng thời phải tự tạo áp lực cho chính mình, biết đặt ra mục tiêu và biến mục tiêu thành hiện thực. Khi làm Bí thư Huyện Đoàn, anh cùng tập thể BCH Huyện Đoàn thực hiện xã hội hóa công tác đoàn thanh niên nhằm nâng cao vai trò của tổ chức Đoàn, đưa công tác đoàn đi vào chiều sâu với các hoạt động thiết thực, hướng đến mục tiêu giúp thanh niên phát triển kinh tế và có sân chơi lành mạnh, bổ ích. Khi đề xuất và triển khai việc xây dựng sân bóng chuyền tại các thôn buôn đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn, anh mạnh dạn huy động mọi nguồn lực thực hiện, kể cả cách khá “mạo hiểm” là thế chấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình để vay vốn, từ đó đã thuyết phục được các cấp, các ngành và cả xã hội cùng chung tay tham gia, không chỉ tạo sân chơi cho thanh niên mà còn là nơi sinh hoạt văn hóa của đồng bào, mang lại giá trị xã hội to lớn. Anh đã vinh dự được chọn là một trong những thanh niên tiêu biểu của tỉnh tham dự Đại hội thanh niên toàn quốc, tham gia giao lưu thanh niên châu Á 2009 tại Hàn Quốc. Đảm nhiệm cương vị Trưởng phòng Giáo dục – Đào tạo huyện từ hơn 1 năm nay, anh Tài lại hăng say với những ý tưởng, kế hoạch nhằm mục tiêu cao nhất là nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Krông Ana là huyện đầu tiên tham mưu với Sở GD-ĐT bàn giao chất lượng học tập của học sinh giữa các cấp bậc học, mang lại hiệu quả rõ rệt khi đánh giá thực chất mặt bằng chất lượng giáo dục; bước đầu nêu cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm về chất lượng quản lý, chất lượng dạy-học của từng cán bộ quản lý, giáo viên. Địa bàn huyện rộng, số lượng trường nhiều, nhưng Phòng điều hành trực tuyến nên thông tin tương tác nhanh và được xử lý kịp thời, hiệu quả.
Cùng lứa tuổi với anh Thái Văn Tài, anh Y Ter Buôn Krông, Phó trưởng Ban Dân vận huyện đã có gần 10 năm gắn bó với công tác đoàn ở cơ sở nên rất có kinh nghiệm trong công tác vận động tập hợp thanh niên, nhất là thanh niên ở buôn làng. Tham gia công tác đoàn ở buôn từ khi mới học xong THPT, anh đã tìm cách gây dựng phong trào qua các hoạt động bề nổi như luyện tập, giao lưu văn nghệ, thể thao; tổ chức và vận động thanh niên lao động gây quỹ đoàn phục vụ cho hoạt động phong trào. Phát huy kết quả ban đầu, khi đảm nhiệm cương vị  Phó Bí thư Đoàn xã Ea Na, anh cùng Ban Chấp hành đã có nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp nhằm thu hút, tập hợp thanh niên. Cùng với việc tổ chức các hoạt động bề nổi,  nâng cao đời sống tinh thần cho thanh niên, Đoàn xã mạnh dạn đứng ra nhận ủy thác của Ngân hàng Chính sách Xã hội cho đoàn viên thanh niên vay hơn 6,5 tỷ đồng phục vụ sản xuất, giúp hàng trăm thanh niên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, góp phần đưa phong trào Đoàn ở xã Ea Na vươn lên dẫn đầu huyện. Đến cuối năm 2010, đảng viên trẻ Y Ter được tín nhiệm bầu vào BCH Huyện ủy nhiệm kỳ 2010-2015 và được cử làm Phó trưởng Ban Dân vận huyện.

Nói về hiệu quả công việc, những cán bộ trẻ như anh Tài, anh Yter đều cho rằng mình may mắn được tạo môi trường phù hợp và được tin tưởng, bao dung.  Có được tin tưởng, thì những người trẻ mới dám thực hiện những ý tưởng của mình; có được bao dung thì sau khi sai lầm, thậm chí vấp ngã, mới có cơ hội đứng dậy làm lại. Anh Tài nhấn mạnh: Quá trình triển khai công việc không phải luôn thành công, mà có thể mắc sai lầm, thất bại, vấp ngã, nhưng điều quan trọng là biết rút kinh nghiệm, và được tạo cơ hội sửa chữa. Đối với Huyện ủy, công tác cán bộ của huyện đặc biệt chú trọng đến lực lượng trẻ và cán bộ nữ, dân tộc thiểu số, xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ theo phương châm: Không so sánh năng lực, kinh nghiệm của cán bộ nhiều tuổi với cán bộ trẻ, mà so sánh trình độ được đào tạo, năng lực công tác, khả năng phát triển. Trên cơ sở đó, chọn được những đảng viên trẻ, có chuyên môn, năng lực để quy hoạch trong đội ngũ cán bộ kế cận, mạnh dạn đưa đi đào tạo, mạnh dạn giao việc, tạo môi trường cho người trẻ có cơ hội thử thách, rèn luyện và vươn lên.

Lực lượng trẻ đi đầu trong thực hiện dự án trồng cao su.
Lực lượng trẻ đi đầu trong thực hiện dự án trồng cao su.

Còn ở Công ty TNHH MTV Cao su Dak Lak với phương châm tin tưởng, trọng dụng sức trẻ đang hình thành một thế hệ cán bộ quản lý trẻ năng động. Tổng giám đốc Công ty đã  mạnh dạn phân quyền cho cấp dưới theo một cơ chế đặc biệt, đó là sự kiểm soát lẫn nhau giữa các quy trình nghiệp vụ, giữa các bộ phận và cá nhân, giữa cấp trên và cấp dưới, tạo thành một hệ thống quản lý chặt chẽ, hữu hiệu. Điều đó được minh chứng ở dự án đầu tư trồng cao su ở nước bạn Lào. Trong đội ngũ đi tiên phong triển khai dự án cách đây  hơn 5 năm, lực lượng trẻ chiếm một tỷ lệ đáng kể, trong đó nhiều người là sinh viên vừa tốt nghiệp Đại học Tây Nguyên. Với vai trò là cán bộ kỹ thuật, họ hăm hở mang theo bầu nhiệt huyết tuổi trẻ và những kiến thức có được từ trường đại học đến với vùng đất xa xôi thuộc các tỉnh Nam Lào. Hằng năm trời, họ thực hiện “3 cùng” với người dân bản địa trong điều kiện khó khăn thiếu thốn, học tiếng, học văn hóa địa phương để hòa nhập phong tục tập quán của đồng bào, góp sức tìm cách triển khai, quản lý dự án phù hợp. Theo sát hành trình dự án, Ban giám đốc Công ty ghi nhận ở những người trẻ sự khát khao làm việc và thể hiện hiểu biết, sức chịu đựng vượt khó và tinh thần tự học nên đã tin tưởng, mạnh dạn giao việc cho họ từ dễ đến khó, từ công tác chuyên môn thuần túy kỹ thuật đến công tác quản lý doanh nghiệp với đủ mối quan hệ, cách ứng xử đan xen. Trong quá trình làm việc không tránh khỏi những sơ suất, nhưng được Ban giám đốc xử lý, khắc phục một cách khéo léo với sự chia sẻ, cảm thông nên anh em yên tâm gắn bó với công việc. Trải qua thử thách, nhiều người đã thực sự trưởng thành, nhiều cán bộ kỹ thuật tham gia thực  hiện dự án đã được tín nhiệm giữ cương vị quản lý, trở thành người trực tiếp điều hành dự án; trong đó 3 giám đốc nông trường của Công ty trên đất Lào đều mới ở độ tuổi 30.

NGỌC HOA


Ý kiến bạn đọc