Multimedia Đọc Báo in

Hơn 15 năm tận tình với công tác dân số - KHHGĐ

09:08, 06/01/2012
Năm nay đã ngoài 70 tuổi nhưng bà Mai Thị Hiền vẫn hăng hái, nhiệt tình với công tác phụ nữ và dân số-KHHGĐ ở thôn Kiến Xương, xã Buôn Triết (Lak). Hơn 15 năm tham gia công tác dân số – phụ nữ, bà đã góp phần làm thay đổi nhận thức của một bộ phận người dân về chính sách dân số – KHHGĐ, ngày càng nhiều hộ nhờ sinh ít con đã có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu, chăm sóc con cái chu đáo và xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc...
 
Thôn Kiến Xương hiện có 97 hộ với 464 khẩu, trong đó có 8 hộ gia đình sinh con một bề và 14 gia đình thuộc hộ nghèo. Cuộc sống của người dân ở đây còn nhiều khó khăn vất vả, giao thông không thuận tiện. Bên cạnh đó, nhiều người vẫn còn nặng quan niệm “trời sinh voi trời sinh cỏ”, thích sinh đông con để có thêm lao động phụ giúp cha mẹ làm nương làm rẫy, vì vậy tình trạng sinh con thứ 3 trở lên vẫn còn diễn ra. Là một người dân trong thôn, chứng kiến cảnh nhiều gia đình con đông, nheo nhóc, cuộc sống khó khăn, năm 1998, bà Mai Thị Hiền tình nguyện làm cộng tác viên dân số. Vừa là chi hội trưởng chi hội phụ nữ vừa là cộng tác viên dân số nên bà cũng có thuận lợi trong việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em. Tuy nhiên, trong quá trình vận động, tuyên truyền, bà Hiền cũng gặp không ít khó khăn, nhất là việc vận động những gia đình đông con, sinh con một bề… Để làm tốt công việc, bà đã phối hợp với các chi hội, đoàn thể và các ngành chức năng cùng tuyên truyền cho chị em về chính sách dân số, các biện pháp tránh thai hiện đại, nhất là giúp người dân nhận được những khó khăn vất vả của việc sinh đông con… Bà còn thường xuyên đến tận các gia đình để trò chuyện và phân tích rõ tác dụng của việc sinh đẻ có kế hoạch, rồi tận tình chỉ dẫn, giúp họ lựa chọn những biện pháp tránh thai phù hợp; vận động chị em tham gia Câu lạc bộ không sinh con thứ ba. Trong nhiều năm qua, hình ảnh người cộng tác viên dân số cao tuổi vẫn hằng ngày đạp xe đạp đến các gia đình để động viên, nắm bắt tâm tư nguyện vọng và vận động thực hiện tốt các chính sách dân số – KHHGĐ dường như đã trở nên quen thuộc với người dân thôn Kiến Xương.
Bà Mai Thị Hiền (áo trắng) đang tuyên truyền về chính sách DS-KHHGĐ
Bà Mai Thị Hiền (áo trắng) đang tuyên truyền về chính sách DS-KHHGĐ
Sự nhiệt tình, năng nổ trong công việc của bà Hiền đã góp phần mang lại những hiệu quả đáng kể trong công tác dân số – KHHGĐ của thôn. Hiện trong thôn có 64 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thì 100% đều sử dụng các biện pháp tránh thai, trong đó có 17 trường hợp đặt vòng, 4 cặp vợ chồng sử dụng bao cao su, 4 trường hợp đình sản, uống và tiêm thuốc tránh thai là 8 trường hợp, còn lại sử dụng các biện pháp tránh thai khác. Điều đáng mừng là nhiều cặp vợ chồng đã hiểu tác hại của việc đẻ nhiều, đẻ dày, và quyết định dừng lại ở 2 con. Gia đình chị Đào Thị Mơ là một ví dụ cụ thể: trước đây vợ chồng chị hầu như không hiểu biết gì về các chính sách dân số, cũng như chưa hiểu rõ về các biện pháp tránh thai, cách áp dụng các biện pháp tránh thai sao cho có hiệu quả. Nhờ được bà Hiền đến vận động, tuyên truyền, chỉ dẫn rõ ràng, vợ chồng chị Mơ đã hiểu ra nhiều hệ lụy từ việc sinh nhiều con, như: ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ, không có nhiều thời gian chăm sóc gia đình và con cái, con đông cuộc sống khó khăn và anh chị đã quyết định dừng lại ở 2 con để nuôi dạy cho tốt. Sinh ít con nên chị có nhiều thời gian chăm sóc con cái, rồi phụ giúp chồng khai hoang đất đai, làm nông nghiệp phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay, với 4 ha đất từ việc trồng lúa và cà phê, gia đình chị có lãi hàng trăm triệu đồng, cuộc sống ổn định, anh chị đã có điều kiện chăm lo cho con cái học hành, mẹ khỏe con ngoan.
 
Hơn 15 năm công tác, bà Mai Thị Hiền đã được tặng nhiều giấy khen vì thành tích xuất sắc trong công tác dân số – KHHGĐ.
 
                  Vy Thủy
 

Ý kiến bạn đọc