Multimedia Đọc Báo in

Điểm sáng trong công tác dân số ở huyện Krông Pak

09:05, 10/02/2012

Xã Ea Knuêc (Krông Pak) hiện có 12.900 dân sinh sống ở 16 thôn, buôn; trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 57,6%. Trong những năm qua, chương trình dân số đã được triển khai rộng rãi đến các ban ngành, đoàn thể của xã; vì vậy, công tác tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình luôn được thực hiện thường xuyên và liên tục. Không chỉ đa dạng về hình thức như: Tuyên truyền qua loa truyền thanh, phát tờ rơi, treo panô, khẩu hiệu, tư vấn tại nhà… công tác tuyên truyền còn phong phú về nội dung như: tư vấn các biện pháp tránh thai, cách chăm sóc sức khỏe sinh sản, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, phòng chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân gia đình, phòng tránh tảo hôn, kết hôn cận huyết thống… Nhờ vậy, ý thức về kế hoạch hóa gia đình của các cặp vợ chồng và đối tượng vị thành niên - thanh niên trên địa bàn xã đã chuyển biến tích cực.

Đáng chú ý là sự vào cuộc đồng bộ của các ban ngành, đoàn thể ở xã Ea Knuêc trong công tác tuyên truyền về dân số, kế hoạch hóa gia đình mà trong đó Hội Phụ nữ có vai trò rất quan trọng. Chị H’Blắc Ayun,  Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ea Knuêc cho biết: Hằng tháng, Hội đã phối hợp với cán bộ chuyên trách và cộng tác viên dân số tổ chức các buổi sinh hoạt, lồng ghép tuyên truyền, tư vấn các biện pháp tránh thai hiện đại và phòng chống bạo lực gia đình; tuyên truyền vận động mỗi gia đình chỉ sinh 1 hoặc 2 con, kết hợp với việc vận động hội viên đóng góp quỹ tương trợ để giúp nhau phát triển kinh tế gia đình.  Nhờ vậy, trên địa bàn xã Ea Knuêc ngày càng có nhiều cặp vợ chồng thực hiện tốt chính sách dân số – kế hoạch hóa gia đình. Hộ Y’Her Kbua và chị H’Sinh Niê ở buôn Briêng B, xã Ea Knuêc là một điển hình về thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Nhận thấy việc sinh đông con đã làm cho cuộc sống của nhiều gia đình trong buôn rất khổ cực, chuyện thiếu ăn, thất học là điều dễ nhận thấy, anh Y’Her và chị H’Sinh đã quyết định chỉ sinh 2 con. Đẻ ít, đẻ thưa nên anh chị có thời gian và sức khỏe chăm lo phát triển kinh tế, chăm chỉ lao động, tích góp tiền mua được 2 héc-ta cà phê, đến nay mỗi năm thu về hàng trăm triệu đồng, đời sống ngày một khá giả. Hiện tại, ngôi nhà họ đang ở có trị giá hơn 300 triệu đồng mới xây dựng năm 2011. Vợ chồng Y’Her còn có điều kiện để đi du lịch nhiều nơi. Các con của anh chị được chăm lo ăn học đến nơi, đến chốn. Cháu thứ nhất sau khi tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp đã đi làm, còn cháu thứ 2 học nghề y. Gia đình anh Nguyễn Trọng Sáu và chị Phạm Thị Đoàn ở thôn Tân Bình trước đây rất nghèo. Nhờ chỉ sinh 2 con, lại được sự giúp đỡ vốn từ Hội Phụ nữ xã, nên anh chị có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế. Từ nguồn vốn được vay, anh Sáu và chị Đoàn đã mạnh dạn đầu tư chăm sóc 2 sào cà phê, đồng thời nuôi thêm 3 con heo nái và hàng chục con heo thịt. Ngoài ra, anh chị còn trồng rau để bán... Vì thế, thu nhập của gia đình hiện luôn ổn định và họ đã thoát được cảnh nghèo đói, con cái yên tâm học tập. Niềm hạnh phúc nhất đối với anh Sáu và chị Đoàn là các con đều chăm ngoan và học giỏi.

Họp nhóm tuyên truyền về  chăm sóc SKSS/KHHGĐ ở xã  Ea Knuêc.
Họp nhóm tuyên truyền về chăm sóc SKSS/KHHGĐ ở xã Ea Knuêc.

Thực tế cho thấy, mặc dù là địa phương có nhiều gia đình là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng xã Ea Knuêc nhiều năm liền luôn thực hiện tốt các chỉ tiêu về dân số. Toàn xã hiện có 2.386 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có chồng thì có gần 70% áp dụng biện pháp tránh thai. Riêng năm 2011, xã vận động được 12 ca đình sản, 100 ca đặt vòng...; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên giảm xuống còn 1%, tỷ lệ trẻ em sinh ra là con thứ 3 trở lên chỉ còn 11,1%. Ea Knuếc được đánh giá là đơn vị xuất sắc trong công tác Dân số-kế hoạch hóa gia đình ở huyện Krông Pak.

V.T

 

 

 


Ý kiến bạn đọc