Multimedia Đọc Báo in

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh với chương trình cho vay vốn học sinh, sinh viên

09:47, 28/02/2012

Trong những năm qua, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) trong tỉnh đã phối hợp với chính quyền, các tổ chức đoàn thể, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) triển khai thực hiện có hiệu quả các công đoạn ủy thác cho vay vốn học sinh, sinh viên (HSSV), từ khâu tuyên truyền, phổ biến chương trình tín dụng ưu đãi đến việc thành lập tổ tiết kiệm và vay vốn. Việc tiến hành bình xét, cho vay bảo đảm đúng đối tượng, công khai, dân chủ; quá trình tham gia giám sát sử dụng vốn vay, đôn đốc trả nợ gốc, lãi được thực hiện thường xuyên, đầy đủ và đúng hạn.

Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 157/2007/QĐ-TTg, với nhận thức tín dụng đối với HSSV là một chính sách lớn và quan trọng, góp phần làm đồng bộ hóa hệ thống các giải pháp thực hiện chương trình xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội và chiến lược đào tạo nguồn nhân lực cho mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Hội LHPN tỉnh đã đặc biệt quan tâm chỉ đạo các cấp Hội trên địa bàn phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan tích cực tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách tín dụng HSSV cho các thành viên trong tổ và toàn thể cán bộ hội viên, nhân dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, tại các kỳ sinh hoạt tổ nhóm, CLB, chi hội phụ nữ… Hướng dẫn quy trình, thủ tục để cán bộ, hội viên phụ nữ có thể nhanh chóng tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ. Đây là chủ trương xã hội hóa hoạt động cho vay hộ nghèo và đối tượng HSSV có hoàn cảnh khó khăn đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và các cơ sở đào tạo nghề với quyết tâm không để các em bỏ học vì thiếu học phí. Trong quá trình thực hiện thủ tục cho vay, Hội Phụ nữ đã phân công cán bộ cùng với Ban Xóa đói giảm nghèo của địa phương tiến hành rà soát, phân loại, bình xét các đối tượng có nhu cầu vay theo quy định; đồng thời tham mưu cho UBND xã xác nhận các hộ có đủ điều kiện, vì vậy đã hạn chế được việc bình xét cho vay không đúng đối tượng. Ngoài ra, Hội Phụ nữ các cấp cùng với các tổ chức đoàn thể thực hiện giao ban hằng tháng, hằng quý với Ngân hàng CSXH cùng cấp, đề ra những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ở cơ sở, kịp thời uốn nắn những tổ yếu kém; phối hợp với chính quyền địa phương xử lý các trường hợp nợ chây ì, quá hạn và hướng dẫn lập hồ sơ đề nghị xử lý nợ rủi ro. Hiểu rõ trách nhiệm của mình, các thành viên vay vốn thực hiện nghiêm túc những quy định đề ra như tổ chức sinh hoạt theo định kỳ, cam kết sử dụng vốn đúng mục đích, trả lãi đúng kỳ hạn và cùng nhau trao đổi, học tập kiến thức làm ăn, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; thực hiện cộng đồng trách nhiệm, hỗ trợ trả nợ gốc và lãi kịp thời cho thành viên trong tổ khi họ gặp khó khăn không có khả năng trả nợ.

Sau 4 năm triển khai, tính đến tháng 1-2012, tổng dư nợ do các cấp Hội LHPN nhận ủy thác quản lý là 909,467 triệu đồng cho 59.630 hộ vay (tỷ lệ nợ quá hạn là 0,98%); trong đó vốn cho vay HSSV dư nợ đạt 322,859 triệu đồng, chiếm 35,5%. Tại các cơ sở hội tham gia ủy thác đã thành lập và kiện toàn được 1.709 tổ tiết kiệm vay vốn, thu hút nhiều đối tượng là hội viên của các tổ chức đoàn thể khác trong thôn, buôn tham gia. Có thể nói, việc Hội LHPN các cấp thực hiện tốt chính sách ưu đãi cho vay vốn HSSV đã góp phần tạo điều kiện cho con em của nhiều gia đình nghèo có điều kiện theo học tại các trường Đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp.

Phạm Thị Len


Ý kiến bạn đọc