Multimedia Đọc Báo in

Thêm tỉnh Quảng Trị xuất hiện dịch cúm gia cầm

10:20, 06/02/2012

Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)  xác nhận, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị vừa xảy ra dịch cúm gia cầm. Như vậy, đến thời điểm này, cả nước đã có 2 tỉnh xuất hiện dịch cúm gia cầm chưa qua 21 ngày là Thanh Hóa và Quảng Trị.

Theo báo cáo của Chi cục Thú y tỉnh Quảng Trị, trong những ngày cuối tháng 1-2012, dịch cúm gia cầm đã xảy ra trên địa bàn 2 huyện Hải Lăng và Triệu Phong. Cụ thể, từ ngày 25 đến 27-1, dịch cúm gia cầm đã xảy ra trên đàn vịt của các hộ chăn nuôi thuộc xã Hải Thọ (huyện Hải Lăng) và xã Triệu Phước (huyện Triệu phong) với tổng số vịt ốm, chết là 1.300 con. Trước tình hình đó, Chi cục Thú y tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với chính quyền các địa phương khẩn trương tổ chức tiêu hủy toàn bộ đàn gia cầm của các hộ chăn nuôi có gia cầm mắc bệnh, đồng thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, Cục Thú y cũng đã cấp 1 triệu liều vắc xin cúm gia cầm cho địa phương tiêm phòng bao vây ổ dịch. Tính từ ngày 29-1-2012 đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị không phát sinh thêm đàn gia cầm ốm, chết nghi mắc cúm gia cầm.

Ngay sau khi dịch cúm gia cầm xảy ra trên địa bàn 2 tỉnh Thanh Hóa và Quảng Trị, Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) nhận định: nguy cơ phát sinh dịch cúm gia cầm trong tháng 2, 3 rất cao. Nhận định này được đưa ra dựa trên nhiều yếu tố, trong đó là diễn biến về dịch cúm gia cầm xảy ra trong thời gian gần đây, kết hợp với điều kiện thời tiết không thuận lợi, việc vận chuyển, giết mổ gia cầm và di chuyển của người dân trong dịp Tết Nguyên đán tăng cao; bên cạnh đó nhiều địa phương chưa có vắc xin phù hợp để tiêm phòng cho đàn gia cầm...

Để hạn chế tới mức thấp nhất các ổ dịch phát sinh và ngăn ngừa dịch lây lan rộng tại các địa phương, mới đây, Cục Thú y đã có công văn gửi cơ quan thú y các vùng, chi cục thú y các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm. Theo đó, Cục Thú y yêu cầu chi cục thú y các địa phương chỉ đạo tuyến cơ sở phải tổ chức lực lượng thường trực, bố trí sẵn sàng nhân lực, vật tư, kinh phí để chủ động ứng phó khi có dịch, không để dịch lây lan ra diện rộng. Các tỉnh trong chương trình tiêm phòng cúm gia cầm tích cực triển khai tiêm phòng bổ sung cho những đàn gia cầm hết miễn dịch, đàn mới nuôi.

K.O (nguồn HNM)
 


Ý kiến bạn đọc