Multimedia Đọc Báo in

Tổ phụ nữ “giải quyết việc làm” ở xã Ea Kiết (Cư M’gar) - Mô hình hay cần nhân rộng

09:51, 28/02/2012

Giải quyết việc làm cho phụ nữ được coi là một trong những giải pháp hiệu quả để giúp các chị em vượt qua khó khăn, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống. Trong thời gian qua, Chi hội phụ nữ thôn 1, xã Ea Kiết (huyện Cư M’gar) đã thực hiện có hiệu quả việc làm này bằng cách xây dựng mô hình tổ phụ nữ “giải quyết việc làm” tại chi hội: Mô hình này đã góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động với mức thu nhập ổn định.

Mô hình tổ phụ nữ “giải quyết việc làm” ở chi hội phụ nữ thôn 1, xã Ea Kiết được triển khai vào cuối năm 2011 do chị Trần Thị Xoan làm tổ trưởng, gồm 10 chị em tham gia, phần lớn các chị em đều là những hộ gia đình không có đất, hoặc có ít đất sản xuất. Tham gia mô hình này, các chị em trong tổ sẽ tự tìm kiếm công việc cho nhau, chị em nào tìm được việc làm thì sẽ gọi thêm các chị em khác cùng đi làm. Chị Trần Thị Xoan  cho biết: “Với cương vị là tổ trưởng, lại có mối quan hệ tốt với các hộ kinh doanh, các cơ sở sản xuất trên địa bàn nên tôi thường xuyên tìm được những công việc dài ngày để chia sẻ với chị em trong tổ. Công việc được các chị trong tổ thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao và luôn đạt kết quả tốt nên đã tạo được uy tín, vì vậy mỗi khi trong thôn, trong xã có nhu cầu nhân công đều liên lệ với tổ phụ nữ “giải quyết việc làm”. Nhiều chị em trước đây không có công việc ổn định đến nay đã có việc làm thường xuyên, với mức thu nhập khá,… Tham gia, mô hình tổ phụ nữ “giải quyết việc làm”, các chị em trong tổ còn tự nguyện trích lại 20% số tiền công để gây quỹ giúp đỡ các chị em nghèo, chị em có hoàn cảnh khó khăn vay vốn phát triển kinh tế với lãi suất thấp,… Được tạo việc làm thường xuyên, lại được hỗ trợ về vốn nên cuộc sống của nhiều chị em đã từng bước được cải thiện,….”

Thật vậy, trước đây, gia đình bà Trần Thị Xuân ở thôn 1 có cuộc sống rất khó khăn. Gia đình bà có 4 nhân khẩu nhưng chỉ biết trông vào 1 sào đất, chồng bà năm nay đã 70 tuổi, con cái lại trong độ tuổi ăn học nên gánh nặng của gia đình đều do một tay bà gánh vác; việc đi làm công của bà lại không được ổn định nên cuộc sống rất thiếu thốn. Tham gia vào mô hình tổ phụ nữ “giải quyết việc làm”, bà Xuân đã thường xuyên có việc làm tăng thêm thu nhập… Bà Nguyễn Thị Xuân nói: Từ khi tham gia vào tổ, công việc của tôi đều đặn hơn, trung bình mỗi tháng tôi có từ 15 - 20 ngày công. Nhờ vậy nên cuộc sống gia đình tôi đã dần cải thiện,…”

Bà Hà Thị Hương, Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Cư M’gar nhận xét: Tổ phụ nữ “giải quyết việc làm” ở chi hội phụ nữ thôn 1, xã Ea Kiết tuy mới được thành lập không lâu nhưng đã đem lại hiệu quả thiết thực và được nhiều chi hội khác học tập và làm theo. Đến nay Hội Phụ nữ xã Ea Kiết đã xây dựng được 4 mô hình tổ phụ nữ “giải quyết việc làm” với gần 60 chị tham gia. Từ mô hình này, nhiều chị em trước đây gặp khó khăn về công việc nay đã được tạo việc làm ổn định, với mức thu nhập khá. Tổ phụ nữ “giải quyết việc làm”  ở xã Ea Kiết sẽ tiếp tục được  phát huy và nhân rộng tại các địa phương trong huyện trong thời gian tới.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc