Multimedia Đọc Báo in

Tuổi trẻ Cư M’gar với các hoạt động hướng về cơ sở

07:49, 16/05/2012

Với chủ đề "Tuổi trẻ Dak Lak chung tay xây dựng nông thôn mới" và phương châm "Mỗi thanh niên một việc làm tốt, mỗi cơ sở đoàn một hoạt động thiết thực", Huyện Đoàn Cư M’gar đã tổ chức nhiều phong trào, việc làm tình nguyện hướng về cơ sở, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.

Bí thư Đoàn xã Ea Kiết Trần Đình Nam (người cầm bảng)  được hỗ trợ 35 triệu đồng xây dựng “Nhà nhân ái” trong dịp  Tháng Thanh niên 2012.
Bí thư Đoàn xã Ea Kiết Trần Đình Nam (người cầm bảng) được hỗ trợ 35 triệu đồng xây dựng “Nhà nhân ái” trong dịp Tháng Thanh niên 2012.

Một trong những hoạt động nổi bật, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên là phong trào vận động, đóng góp hỗ trợ xây dựng “nhà nhân ái”. Từ năm 2010 đến nay, 14 “nhà nhân ái” được xây tặng cựu thanh niên xung phong, cán bộ Đoàn, đoàn viên khó khăn về nhà ở và trẻ em mồ côi trên địa bàn huyện với tổng kinh phí hơn 600 triệu đồng đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, đem lại niềm vui, sự ấm áp cho các gia đình. Anh Trần Đình Nam, Bí thư Đoàn xã Ea Kiết là một trong những người vừa được Huyện Đoàn hỗ trợ xây dựng “nhà nhân ái” trong Tháng Thanh niên 2012 từ nguồn tài trợ của Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam. Ngôi nhà xây cấp 4, mái lợp tôn, nền lát gạch hoa, có tổng diện tích sử dụng 60m2 với trị giá khoảng 100 triệu đồng, trong đó kinh phí hỗ trợ 35 triệu đồng, đoàn viên, thanh niên trong xã tình nguyện giúp ngày công tháo dỡ nhà cũ, đào móng, khuân vác vật liệu… Căn nhà không chỉ giúp gia đình anh Nam ổn định nơi ăn chốn ở mà còn tiếp thêm niềm tin, tạo điều kiện để anh yên tâm công tác, gắn bó và cống hiến nhiều hơn nữa cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi địa phương. Trước đây, 3 mẹ con chị H’Lên Niê ở buôn Sah (xã Ea Tul) ở trong căn nhà gỗ xiêu vẹo, mưa dột tứ bề. Từ nguồn kinh phí 43 triệu đồng do Huyện Đoàn, các doanh nghiệp và chính quyền địa phương đóng góp, vừa qua gia đình chị đã được hỗ trợ xây “nhà nhân ái” rộng gần 50 m2. Bên cạnh đó, thực hiện phong trào “Tuổi trẻ Cư M’gar hành động vì cuộc sống cộng đồng”, trong Tháng Thanh niên 2012, Ủy ban Hội LHTN huyện đã phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Chi hội Thầy thuốc trẻ huyện tổ chức khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho gần 600 người nghèo ở buôn Aring (xã Cuôr Đăng) và buôn Bling (xã Ea Kpam).

Anh Nguyễn Hồng Minh, Bí thư Huyện Đoàn cho biết, với mục đích thông qua Tháng Thanh niên nhằm nâng cao nhận thức và khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tự hào về truyền thống vẻ vang của Đảng, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên; tạo phong trào thi đua sôi nổi chào mừng Đại hội Đoàn các cấp; đồng thời phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới tại cơ sở, Ban Thường vụ Huyện Đoàn Cư M’gar đã xây dựng kế hoạch triển khai nhiều chương trình hoạt động cụ thể, thiết thực. Theo đó, đoàn viên thanh niên tích cực, chủ động tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng, tạo môi trường cảnh quan nông thôn, trong đó tập trung đăng ký đảm nhận và xây dựng các trục đường giao thông nông thôn, hệ thống kênh mương nội đồng, nhà nhân ái, tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường, trồng cây xanh, hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế gia đình, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi...

Song song với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền Tháng Thanh niên về các nội dung: xây dựng nông thôn mới, giáo dục đạo đức, lối sống, chống lạm dụng rượu, bia, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ..., phong trào còn được thể hiện bằng những hành động cụ thể, thiết thực, phù hợp với từng địa phương, đã tạo nên hiệu ứng, có sức lan tỏa sâu rộng đến từng tổ chức, cơ sở đoàn. Với phương châm: “Mỗi thanh niên một việc làm tốt, mỗi cơ sở đoàn một hoạt động thiết thực”, đoàn viên thanh niên tình nguyện tham gia tuyên truyền giải tỏa hành lang, vỉa hè, các điểm buôn bán hàng hóa trên các tuyến đường chính của huyện; tổ chức các hoạt động như: thi đấu, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể thao, làm vệ sinh môi trường, chặt bỏ cây mai dương, khơi thông cống rãnh, phát quang, dọn vệ sinh đường thôn, tuyến phố sạch, đẹp… ở từng khu dân cư. Bên cạnh đó, phong trào “5 xung kích, 4 đồng hành” của đoàn viên, thanh niên trong huyện còn được đánh giá cao thông qua hoạt động tư vấn, hướng nghiệp và tạo việc làm cho thanh niên. Các cơ sở đoàn đã duy trì hoạt động của câu lạc bộ khuyến lâm, khuyến ngư, chủ động phối hợp với các doanh nghiệp xây dựng các mô hình ủ phân vi sinh, trồng rau an toàn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật về chăm sóc cây cà phê, ca cao…

Có thể nói, phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ huyện Cư M’gar ngày càng có những bước phát triển mới và là những hoạt động nổi bật, mang lại hiệu quả rõ nét nhất trong các phong trào của Đoàn - Hội.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc