Multimedia Đọc Báo in

Công an Dak Lak vào cuộc điều tra MB24

09:58, 01/08/2012

Vừa qua, Báo Dak Lak và một số cơ quan báo chí khác đăng tải thông tin, phản ánh hoạt động không minh bạch của Công ty Cổ phần Đào tạo mua bán trực tuyến (MB24) đã có chi nhánh ở Dak Lak. Tại buổi họp báo do UBND tỉnh tổ chức chiều 30-7, đại diện Công an tỉnh cho biết, lực lượng công an đã vào cuộc để điều tra làm rõ.

Thay mặt Công an tỉnh, phát biểu tại buổi họp báo, Đại tá Phạm Minh Thắng – Chánh Văn phòng Công an tỉnh cho biết:

Theo kết quả xác minh ban đầu, hai chi nhánh MB24 trên địa bàn tỉnh Dak Lak có chung hình thức hoạt động kinh doanh đó là cung cấp dịch vụ. Quy trình cung cấp dịch vụ diễn ra như sau: Các hội viên tiến hành gặp gỡ liên hệ, giới thiệu về website muaban24.vn tại trụ sở của chi nhánh, hoặc tại quán cà phê để tuyên truyền và nêu ra một cách phô trương về những tiện ích khi tham gia như mua hàng giá rẻ, thu nhập hấp dẫn 100 triệu đồng/tháng. Sau đó ai muốn tham gia làm hội viên sẽ phải mua gian hành với số tiền 5,2 triệu đồng. Mỗi gian hàng có thể phát triển tối đa hai nhánh dưới, mỗi nhánh là một gian hàng khác, sự phát triển này được gọi với cái tên “nhị phân cấp tuyến bất đồng đẳng”. Chiêu bài lôi kéo của MB24 là cứ giới thiệu thêm một người tham gia hệ thống thì được hưởng hoa hồng trực tiếp số tiền 1,5 triệu đồng, hoa hồng gián tiếp 320 nghìn đồng.

Đại diện Công an tỉnh phát biểu tại buổi họp báo
Đại diện Công an tỉnh phát biểu tại buổi họp báo

Theo lời khai của Ngô Văn Chiến, người đứng đầu chi nhánh Dak Lak thì tính đến hết tháng 3-2012, MB24 đã phát triển được khoảng 2.000 gian hàng.

Qua làm việc với Chi cục Thuế huyện Ea Kar, tính từ thời điểm thành lập đến ngày 9-4-2012, chi nhánh MB24 có địa chỉ tại buôn Suk, xã Ea Đar, huyện Ea Kar mới chỉ đóng thuế môn bài số tiền 1 triệu đồng, ngoài ra nộp 3 tờ khai thuế giá trị gia tăng, trong đó không thể hiện phát sinh mua bán hay cung cấp hàng hóa dịch vụ, không phát sinh doanh thu. Tương tự, chi nhánh MB24 có địa chỉ tại A8, khu Hiệp Phúc, phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột cũng chỉ nộp những tờ khai không phát sinh doanh thu cho Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột. Công an tỉnh đã có công văn trao đổi với Cục Thuế tỉnh đề nghị xác định nghĩa vụ thực hiện thuế đối với chi nhánh MB24 trên địa bàn tỉnh. Hiện Cục Thuế tỉnh chưa trả lời.

a
Sau khi báo chí phản ánh về hoạt động không minh bạch, ngày 17-7, tại khách sạn Dakruco (TP. Buôn Ma Thuột) công ty này tiếp tục tổ chức quảng cáo với hình thức làm giàu không khó...

Công an tỉnh cũng đã có công văn gửi công an các huyện, thị xã, thành phố yêu cầu xác minh thông tin liên quan về MB24 tại địa phương mình. Đến ngày 26-7, 13/15 huyện, thị xã, thành phố đã tiến hành xác minh 458 hội viên và làm việc với 334 hội viên sở hữu 569 gian hàng, kết qủa đều cho thấy việc thu nộp tiền không có hóa đơn, chứng từ. Hoạt động của 2 chi nhánh MB24 tại Dak Lak có chiều hướng giảm, tuy nhiên các đối tượng đứng đầu đang có xu hướng mở rộng hội viên tại các huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Đối tượng là hội viên mà MB24 hướng tới giới thiệu để tham gia hệ thống chủ yếu là những người có học vấn thấp, không biết sử dụng máy tính, không có nhu cầu bán hàng qua mạng, tham gia nhằm mục đích chính là hưởng hoa hồng. Điều này sẽ dẫn đến hậu quả người dân mất tiền khi không giới thiệu được ai tham gia vào hệ thống và hệ thống phát triển càng lớn thì số chi nhánh càng nhiều và càng nhiều người mất tiền.

a
và hội thảo này đã lôi kéo được rất nhiều người tham dự (Ảnh: H.G)

Qua công tác điều tra, xác minh cho thấy: Hai chi nhánh MB24 tại Dak Lak hạch toán độc lập khi có phát sinh doanh thu từ hoạt động cung cấp gian hàng website muaban24.vn nhưng không thực hiện việc kê khai nộp thuế tại địa phương. Theo đó, trước mắt xác định MB24 có dấu hiệu trốn thuế. Công an tỉnh đang báo cáo Bộ Công an về tình hình trên tại địa bàn. Trên cơ sở đánh giá các hoạt động của công ty này tại một số địa phương trong cả nước Bộ Công an sẽ có hướng chỉ đạo tiếp theo và Công an tỉnh tiếp tục xác minh làm rõ.

Ngày 25-7, Hiệp hội Thương mại Việt Nam đã công bố quyết định chấm dứt tư cách hội viên đối với Công ty Cổ phần Đào tạo mua bán trực tuyến vì những biểu hiện hoạt động gây dư luận không tốt thời gian qua.

Danh sách website  (theo địa chỉ truy cập: http://dangkywebsite.gov.vn/vn/websites/index.html), được cấp giấy phép sàn giao dịch được thể hiện rõ trên Hệ thống quản lý website thương mại điện tử Việt Nam (thuộc Bộ Công Thương) cũng không hề ghi tên muaban24, MB24 hay công ty chủ quản của website này.

Đàm Anh

 

 


Ý kiến bạn đọc