Multimedia Đọc Báo in

Hội nông dân xã Khuê Ngọc Điền: Lá cờ đầu trong phong trào thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ

14:04, 30/06/2015

Mặc dù là một xã nghèo, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, nhưng phong trào thể dục thể thao (TDTT), văn hóa văn nghệ của hội viên nông dân  xã Khuê Ngọc Điền (huyện Krông Bông) lại phát triển rất mạnh mẽ. Phong trào này vừa là nơi tập hợp nông dân, vừa là sân chơi cho nông dân sau ngày lao động mệt nhọc.

Say mê phong trào

Anh Võ Quang Sơn, thôn trưởng thôn 2, xã Khuê Ngọc Điền cho biết, cả thôn có 28 hội viên nhưng cũng đã thành lập được một đội bóng đá, một đội bóng chuyền. Chiều nào cũng vậy, sau một ngày lao động, các hội viên lại tập hợp tại sân bóng của xã để luyện tập, giao lưu với các đội của thôn khác, tạo nên sự gắn kết giữa các hội viên với nhau. Theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Trần Thị Khuê, cùng với chương trình công tác hội, các phong trào TDTT, văn hóa văn nghệ đã trở thành sân chơi, thu hút nhiều hội viên  nông dân tham gia. Đến nay, mỗi thôn đều có đội bóng đá, bóng chuyền, đội văn nghệ và thường xuyên giao lưu với nhau, trở thành một phong trào thi đua sôi nổi giữa các hội viên nông dân. Đặc biệt là ở thôn 2, ngoài đội bóng chuyền nam rất mạnh, còn có đội văn nghệ cũng mạnh không kém, là hạt nhân của đội văn nghệ quần chúng xã Khuê Ngọc Điền. Đội văn nghệ chỉ gồm 25 người chính, dù bận rộn với công việc đồng áng nhưng các hội viên vẫn thường xuyên luyện tập, với nhiều thể loại như: kịch, hát, múa…, chính vì vậy, mỗi khi xã có các sự kiện như: tổng kết, ngày lễ, tết, hội thi, hội diễn…, các thành viên đội văn nghệ sẵn sàng bước lên sân khấu, đem tiếng hát phục vụ nhân dân. Không những thế, để duy trì hoạt động của đội văn nghệ, các hội viên đã tự nguyện đóng góp xây dựng quỹ để hỗ trợ các hội viên luyện tập và tham gia các hội diễn.

Các đội bóng chuyền nam của xã Khuê Ngọc Điền thi đấu giao lưu chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện Krông Bông lần thứ IX.
Các đội bóng chuyền nam của xã Khuê Ngọc Điền thi đấu giao lưu chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện Krông Bông lần thứ IX.

Từ nhận thức đúng về phong trào thi đua là động lực nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, ổn định đời sống dân sinh, trong 5 năm qua BCH Hội nông dân xã Khuê Ngọc Điền đã có nhiều sáng tạo trong việc tổ chức phát động các phong trào đến các chi hội tại địa bàn 12/12 thôn và đến từng hội viên nông dân. Đặc biệt, phong trào văn hóa, văn nghệ, TDTT của xã trong những năm qua được Hội quan tâm và đa số hội viên đồng tình hưởng ứng. Trong 5 năm, Hội Nông dân xã đã tổ chức và tham gia rất nhiều hoạt động TDTT và phong trào văn nghệ quần chúng, cụ thể: Hội thi văn nghệ quần chúng toàn huyện (đoạt giải Ba toàn đoàn); tham gia ngày ra mắt thôn văn hóa, ngày kỷ niệm 50 năm giải phóng xã Khuê Ngọc Điền, tham gia tổ chức đêm văn nghệ vận động Quỹ Vì người nghèo hằng năm... được Đảng ủy, các cấp Hội đánh giá là đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào này.

Nhưng không quên nhiệm vụ

Mặc dù say mê luyện tập thể thao, văn nghệ nhưng các hội viên nông dân xã Khuê Ngọc Điền vẫn không quên phong trào thi đua sản xuất kinh doanh (SXKD) giỏi, giúp nhau xóa đói giảm nghèo. Đây là phong trào trọng tâm, trọng điểm của Hội, nhằm tiếp cận, nắm bắt và áp dụng có hiệu quả khoa học công nghệ vào trong sản xuất và kinh doanh, phát huy tính sáng tạo, tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng.

Theo đó, Hội đã liên kết với khuyến nông, bảo vệ thực vật, thú y và các trung tâm dạy nghề của tỉnh mở được 2 lớp (60 học viên), 35 buổi chuyển giao khoa học kỹ thuật về bảo vệ thực vật, chăn nuôi thú y, kỹ thuật chăm sóc cây trồng… cho 1.750 lượt hội viên. Ngoài ra, Hội còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội nhận ủy thác với số tiền là 5,4 tỷ đồng cho 281 hộ vay, hầu hết các nguồn vốn vay đều được sử dụng đúng mục đích, phát huy tốt tác dụng và mang lại hiệu quả thiết thực, hằng năm giúp hàng chục hộ hội viên thoát nghèo và hàng trăm lượt hộ phát triển sản xuất, ổn định kinh tế, nâng cao đời sống. Từ đó đã tạo được động lực và khí thế thi đua sôi nổi trong phong trào, tính đến nay đã có 1280 lượt hộ đăng ký SXKD giỏi, trong đó có 950 lượt hộ đạt danh hiệu SXKD giỏi các cấp qua các năm, đã xuất hiện ngày càng nhiều các mô hình kinh tế tiêu biểu được học tập nhân rộng, nhiều gương mặt điển hình tiên tiến, nhiều hộ gia đình đã có mức thu nhập bình quân từ 15-20 triệu đồng/người/năm. Bên cạnh đó, 5 năm qua phong trào nông dân giúp nhau xóa đói giảm nghèo trong xã đã thường xuyên phát động và đạt được nhiều hiệu quả thiết thực, hằng năm có hàng chục lượt hộ hội viên SXKD giỏi đăng ký giúp hội viên nghèo vượt khó bằng nhiều hình thức như: vay quỹ hội viên với hàng trăm triệu đồng, trực tiếp giúp 500 ngày công, 795 kg giống các loại, 52 triệu đồng tiền mặt cho vay không lấy lãi, hợp đồng ứng trước hàng trăm tấn phân bón đầu tư trả chậm, qua đó đã giúp được 115 lượt hộ nông dân nghèo vượt khó, trong đó có 35 hộ đã thoát nghèo…

Thực tế đã cho thấy, các phong trào thi đua của Hội Nông dân là nhân tố quan trọng thúc đẩy các phong trào khác, qua đó đã góp phần tích cực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội chung của xã, làm cho bộ mặt nông thôn và đời sống nông dân ngày càng khởi sắc, đổi mới.

Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc