Multimedia Đọc Báo in

Hội thảo về Dự thảo Luật Thuế bảo vệ môi trường: Bổ sung, mở rộng thêm một số đối tượng chịu thuế

18:39, 04/05/2010
Chiều nay (4-5), tại Hội thảo về Dự thảo Luật Thuế bảo vệ môi trường (BVMT), các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng xung quanh vấn đề tên gọi của Luật, đối tượng chịu thuế và lộ trình áp dụng. 
Dự thảo Luật Thuế BVMT gồm 4 chương, 14 điều, trong đó xác định phạm vi điều chỉnh, đối tượng chịu thuế, đối tượng không chịu thuế, người nộp thuế BVMT; căn cứ tính thuế; khai, tính thuế, nộp và hoàn thuế và những điều khoản thi hành. Thuế BVMT thu vào các sản phẩm mà khi sử dụng sẽ gây ô nhiễm môi trường. Theo đó Dự thảo Luật xác định có 5 nhóm hàng hóa lớn thuộc diện chịu thuế  gồm: xăng dầu, than, môi chất làm lạnh chứa hyđrô, clo, flo, các-bon, túi ni lông và thuốc bảo vệ môi trường thuộc nhóm hạn chế sử dụng.
Đại biểu Vũ Xuân Nguyệt Hồng phát biểu
Đại biểu Vũ Xuân Nguyệt Hồng, Viện phó Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (Bộ KH-ĐT) phát biểu
Góp ý cho Dự thảo, các đại biểu nhất trí tán thành về sự cần thiết phải ban hành Luật Thuế BVMT. Tuy nhiên về nội dung đối tượng áp dụng, hầu hết các ý kiến đóng góp đề nghị bổ sung, mở rộng thêm đối tượng chịu thuế, có tính bao quát hơn để bảo đảm công bằng xã hội, nâng cao ý thức BVMT của người tiêu dùng cũng như tăng thêm nguồn thu để bù đắp chi phí xử lý ô nhiễm môi trường. Bởi trên thực tế có nhiều nhóm sản phẩm như phân bón hoá học, phương tiện giao thông, thuốc lá… có tác động đến vấn đề ô nhiễm môi trường nhưng chưa được đưa vào Dự thảo Luật. Đó là chưa kể đến việc thu phí, lệ phí theo các sắc thuế, pháp lệnh thuế có liên quan hiện nay không đủ bù nếu không nói là quá nhỏ so với các các khoản chi về BVMT như ý kiến của đại biểu ở Chi cục BVMT thuộc Sở Tài nguyên – Môi trường TP. Hồ Chí Minh.
Đại biểu Nguyễn Duy Hữu góp ý xây dựng Dự thảo Luật
Đại biểu Quốc hội tỉnh Dak Lak Nguyễn Duy Hữu góp ý xây dựng Dự thảo Luật
Về tên gọi của Luật, các đại biểu: Vũ Xuân Nguyệt Hồng, Viện phó Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (Bộ Kế hoạch - Đầu tư) và Bình Trung (Cục Thuế Bình Thuận) cùng chung ý kiến là nên xem xét lại vì tên gọi Luật Thuế BVMT dễ gây hiểu nhầm là “đánh thuế” đối với việc BVMT. Bên cạnh việc cần tính toán cân nhắc đối tượng nộp thuế, đại biểu Quốc hội tỉnh Dak Lak Nguyễn Duy Hữu cũng có ý kiến đề nghị xác định lộ trình áp dụng Luật cho phù hợp để Luật đi vào cuộc sống nếu không chỉ đơn thuần là người dân chịu thêm nhiều loại thuế.

Sáng mai, Hội thảo tiếp tục thảo luận góp ý cho Dự thảo Luật.
 
Đàm Thuần

Ý kiến bạn đọc