Multimedia Đọc Báo in

Một số quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ

15:57, 18/06/2010

(Tiếp theo)
23. Hỏi: Luật gia cho biết mức phạt đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không báo hiệu xin vượt trước khi vượt; sử dụng ô, điện thoại di động, thiết bị âm thanh; người ngồi trên xe sử dụng ô có gì khác so với Nghị định 146/2007/NĐ-CP?
- So với Nghị định 146, tại điểm b, k khoản 1 Điều 9 Nghị định 34/2010/NĐ-CP đã bỏ mức phạt cảnh cáo, giữ nguyên mức phạt tiền từ 40.000 đồng đến 60.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy có hành vi không báo hiệu xin vượt trước khi vượt; sử dụng ô, điện thoại di động, thiết bị âm thanh (trừ thiết bị trợ thính); người ngồi trên xe sử dụng ô; đồng thời, không áp dụng hình thức xử phạt bổ sung đối với hành vi không báo hiệu xin vượt trước khi vượt (mức phạt cũ là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 90 ngày nếu gây tai nạn giao thông nhưng chưa tới mức nghiêm trọng; tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe không thời hạn nếu gây tai nạn giao thông từ mức nghiêm trọng trở lên); giảm thời hạn chấp hành hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 90 ngày (mức phạt cũ) xuống 60 ngày nếu gây tai nạn giao thông nhưng chưa tới mức nghiêm trọng; giữ nguyên mức phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe không thời hạn nếu gây tai nạn giao thông từ mức nghiêm trọng trở lên đối với người điều khiển xe sử dụng ô, điện thoại di động, thiết bị âm thanh (trừ thiết bị trợ thính); người ngồi trên xe sử dụng ô.
24. Hỏi: Nghị định 146 không xử phạt hành vi không giữ khoảng cách an toàn để xảy ra va chạm với xe chạy liền trước; chuyển hướng không nhường quyền đi trước cho người đi bộ tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ; chuyển hướng không nhường đường cho: các xe đi ngược chiều; người đi bộ tại nơi không có vạch kẻ đường cho người đi bộ của người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy. Vậy, Luật gia cho biết Nghị định 34 có xử phạt đối với các hành vi này không?
- Nhằm hạn chế tới mức thấp nhất các hành vi gây mất an toàn giao thông, tại điểm c, d, đ khoản 1 Điều 9 Nghị định 34 đã bổ sung các hành vi: không giữ khoảng cách an toàn để xảy ra va chạm với xe chạy liền trước; chuyển hướng không nhường quyền đi trước cho người đi bộ tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ; chuyển hướng không nhường đường cho: các xe đi ngược chiều; người đi bộ tại nơi không có vạch kẻ đường cho người đi bộ; theo đó, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy có hành vi vi phạm trên sẽ bị phạt tiền từ 40.000 đồng đến 60.000 đồng; tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 60 ngày nếu gây tai nạn giao thông nhưng chưa tới mức nghiêm trọng; tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe không thời hạn nếu gây tai nạn giao thông từ mức nghiêm trọng trở lên.
25. Hỏi: Luật gia có thể cho biết mức phạt đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy có hành vi dừng xe, đỗ xe trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường; ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông có gì khác?
- So với Nghị định 146, mức phạt đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy có hành vi dừng xe, đỗ xe trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường; ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông theo quy định tại điểm g, h khoản 1 Điều 9 Nghị định 34/2010/NĐ-CP được điều chỉnh theo hướng bỏ mức phạt cảnh cáo, giữ nguyên mức phạt tiền, cụ thể phạt tiền từ 40.000 đồng đến 60.000 đồng; không áp dụng hình phạt bổ sung đối với hành vi dừng xe, đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông (mức phạt cũ là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 90 ngày nếu gây tai nạn giao thông nhưng chưa tới mức nghiêm trọng; tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe không thời hạn nếu gây tai nạn giao thông từ mức nghiêm trọng trở lên); giảm thời hạn chấp hành hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 90 ngày (mức phạt cũ) xuống 60 ngày nếu gây tai nạn giao thông nhưng chưa tới mức nghiêm trọng; giữ nguyên mức phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe không thời hạn nếu gây tai nạn giao thông từ mức nghiêm trọng trở lên đối với hành vi dừng xe, đỗ xe trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường.

(Còn nữa)
LG. Quốc Huy


Ý kiến bạn đọc