Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea H’leo: Rừng cộng đồng của đồng bào buôn Dang, xã Ea H’leo bị chặt phá, xâm chiếm trái phép

03:21, 21/12/2010

Từ năm 2005, UBND huyện Ea H’leo đã có quyết định giao 1.183 ha rừng tự nhiên và đất lâm nghiệp thuộc tiểu khu 02 và 04 ở phía đông đường Quốc lộ 14 cho cộng đồng buôn Dang, xã Ea H’leo quản lý trong thời gian 50 năm. Có 136 hộ đồng bào ở buôn Dang đã ký cam kết nhận quản lý bảo vệ diện tích rừng, đất lâm nghiệp nói trên. Đây là chủ trương đúng, phù hợp tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhiều hộ đồng bào buôn Dang, cũng như quyết định số 178/QĐ-TT ngày 12-11-2001 của Thủ tướng Chính phủ về quyền lợi và nghĩa vụ của hộ gia đình, tập thể được giao, cho thuê nhận khoán rừng, đất lâm nghiệp nhằm gắn kết tinh thần trách nhiệm của cá nhân, tập thể trong công tác quản lý bảo vệ rừng và đất lâm nghiệp tốt hơn, rừng thật sự có chủ.

Tuy nhiên, sau ngày bàn giao cho đến nay, rừng và đất lâm nghiệp ở đây luôn bị chặt phá, xâm chiếm trái phép như rừng vô chủ. Hàng trăm ha rừng đã bị chặt trắng trở thành đất nương rẫy của nhiều hộ. Theo báo cáo của Hạt Kiểm lâm huyện Ea H’leo, chỉ tính riêng trong 3 năm ( 2008-2010), cán bộ kiểm lâm địa bàn cùng với Ban Lâm nghiệp xã Ea H’leo đã phát hiện và lập biên bản xử lý 16 vụ chặt phá rừng tại tiểu khu 02, 04 với tổng diện tích thiệt hại hơn 18 ha. Song, chỉ có 3 vụ bắt được đối tượng phá rừng, còn 13 vụ không biết thủ phạm là ai. Đối tượng phá rừng cộng đồng buôn Dang chủ yếu là người dân ở các buôn, thôn trên địa bàn xã Ea H’leo, trong đó có cả những hộ đã nhận khoán quản rừng cộng đồng. Đáng phê phán, họ đều không thuộc diện thiếu đất sản xuất nhưng vẫn cố tình chặt phá, xâm chiếm đất lâm nghiệp làm rẫy nương.

Ông Y Manh Ađrơng - Phó Chủ tịch UBND huyện Ea H'leo cùng đại diện chính quyền xã Ea H'leo đi kiểm tra diện tích rừng bị chặt phá, bao chiếm tại tiểu khu 02 - rừng cộng đồng buôn Dang.
Ông Y Manh Ađrơng - Phó Chủ tịch UBND huyện Ea H'leo cùng đại diện chính quyền xã Ea H'leo đi kiểm tra diện tích rừng bị chặt phá, bao chiếm tại tiểu khu 02 - rừng cộng đồng buôn Dang.

Do cộng đồng buôn Dang không còn thiết tha, mặn nồng công tác giữ rừng như khi mới nhận giao khoán, không tổ chức lực lượng đi tuần tra, kiểm tra lâm phần đã nhận khoán, nên từ đầu tháng 12-2010 đến nay, nhiều người đã ngang nhiên đưa cưa máy, rìu rựa đến triệt hạ rừng tự nhiên tại tiểu khu 02, thậm chí có nhiều hộ bao chiếm rồi vô tư chặt trắng đến 3 ha rừng. Hàng nghìn cây gỗ dầu, cà chít đường kính từ 15 - 20cm bị cưa hạ ngổn ngang. Những thân cây thẳng, lấy gỗ được thì họ rọc phách chở về nhà, không làm gỗ được thì gom thành đống rồi đốt. Ngày 6-12-2010, cán bộ kiểm lâm địa bàn và Ban Lâm nghiệp xã Ea H’leo đã phục bắt quả tang các đối tượng Nay Y Xuân, Nay Y Banh và Ksơ Y Lan, đều cư trú tại buôn Dang đang chặt phá 3 ha rừng tự nhiên tại tiểu khu 02, mức độ thiệt hại 100%. Hạt Kiểm lâm huyện đã tạm giữ tang vật là 1 chiếc xe máy cùng dụng cụ phá rừng, đồng thời củng cố hồ sơ đề nghị cơ quan điều tra khởi tố hình sự vì các đối tượng này đã chặt phá trên 5.000m2 rừng tự nhiên. Theo ông Lê Trọng Trinh, Chủ tịch UBND xã Ea H’leo cho biết, động cơ và mục đích của các đối tượng phá rừng cộng đồng buôn Dang là chiếm đất, sản xuất hoa màu vài năm rồi chờ nhận tiền đền bù nếu chính quyền thu hồi đất rẫy giao cho các dự án trồng cao su. Vì suy nghĩ và hành động sai trái như vậy của nhiều người dân, hàng chục ha rừng dọc theo hai bên đường Quốc lộ 14 ở xã Ea H’leo, từ Km 105 đến Km 110 - thuộc tiểu khu 02 đã bị chặt phá tan hoang.

Tài nguyên rừng và đất lâm nghiệp ở địa phương bị chặt phá, xâm chiếm trái phép đã và đang gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Trước thực trạng này, Huyện ủy, UBND huyện Ea H’leo đã chỉ đạo chính quyền xã Ea H’leo và Hạt Kiểm lâm huyện tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời có biện pháp ngăn chặn, phục bắt xử lý nghiêm các trường hợp cố tình chặt phá rừng, xâm chiếm đất rừng cộng đồng buôn Dang.

 

Ngọc Tài

 


Ý kiến bạn đọc