Multimedia Đọc Báo in

Đắng lòng vụ án “mẹ giết con sơ sinh”

14:05, 19/09/2011

Nguồn tin từ Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Cư M’gar cho biết, Cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với đối tượng Trần Thị Thành (SN 1971), trú thôn 15, xã Ea Kuêh, huyện Cư M’gar về hành vi Giết con mới đẻ. Tuy nhiên, hành vi giết con của bà Thành chỉ là bỏ con sau khi sinh dẫn đến chết chứ không phải bà Thành tự tay chặt đứt con mình như một số tin đồn khiến cho dư luận tại Dak Lak những ngày gần đây xôn xao, căm phẫn…

Thực hư chuyện mẹ giết con?
Để tìm hiểu rõ thực hư câu chuyện đau lòng này, chúng tôi đã tìm về xã Ea Kuêh để gặp gỡ những người trong cuộc… Kể lại sự việc với chúng tôi, chị Van Thị Loan (buôn Thái, xã Ea Kuêh) vẫn chưa hết bàng hoàng, kinh hãi: “Trưa hôm đó (3-9), tôi vô tình đi ra vườn cà phê sau nhà thì bỗng điếng người khi tận mắt nhìn thấy xác cháu bé sơ sinh đã bị mất tay, chân nằm trên vũng máu. Tôi chỉ kịp hô hoán mọi người rồi ngất lịm. Sau này tỉnh lại mới nghe bà con trong buôn nói, mẹ của cháu bé xấu số này là bà Thành”.

Chúng tôi tìm đến nhà bà Trần Thị Thành (ở tổ 3, thôn 15, xã Ea Kuêh), mẹ của đứa bé xấu số. Trong căn nhà ván cũ tạm bợ, vẻ mệt mỏi hiện rõ trên khuôn mặt nhưng bà vẫn gượng dậy tiếp khách. Trong câu chuyện buồn xoay quanh vụ việc vừa xảy ra, bà Thành một mực khẳng định là mình không hề làm cái việc mất nhân tính mà dư luận bàn tán trong thời gian qua. Bà Thành kể: Sáng hôm đó chồng bà đi dự đám cưới ở tận huyện Lak từ sáng sớm nên chỉ có một mình bà ở nhà. Đến khoảng hơn 10 giờ,  bà đi vệ sinh sau vườn thì thấy đau bụng, bà chuyển dạ và sinh con ngay tại vườn nhà. Sinh xong do mất máu nhiều nên bà bị ngất, khi tỉnh dậy bà lết vào nhà tìm khăn để quấn cho đứa bé. Vào nhà nghỉ được một lát cho đỡ mệt, đến khi ra thì không thấy con mình đâu nữa. Lúc này vì quá mệt nên bà đã thiếp đi lúc nào không biết. Đến xế chiều cùng ngày, khi bà Van Thị Loan đi ra rẫy thì phát hiện thi thể của cháu đã không còn nguyên vẹn… Bà Thành sụt sùi: “Tôi rất đau vì đã để mất con. Giờ đây càng đau hơn khi mọi người cho rằng chính tôi đã giết chết con mình. Đã vậy, mọi người còn tung tin đồn ác miệng rằng do chồng tôi nghi ngờ tôi ngoại tình nên mới giết con… Thật quá nhẫn tâm”.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Sỹ Hùng - chồng bà Thành cũng tỏ ra vô cùng uất ức vì tin đồn thất thiệt rằng do ông nghi ngờ vợ ngoại tình nên dẫn đến việc bà Thành giết con. Ông Hùng giãi bày: “Gia đình tôi dù nghèo nhưng luôn yêu thương nhau. Vợ chồng tôi ăn ở với nhau thế nào thì hàng xóm đều biết cả. Chưa bao giờ chúng tôi to tiếng với nhau…”. Ông Hùng cũng khẳng định là không bao giờ tin vợ mình là hung thủ giết con. Ông quả quyết: “Tôi hoàn toàn không tin vợ tôi có thể làm chuyện tày đình này. Vợ tôi đã tự sinh con và mất rất nhiều máu, đến nỗi phải ngất đi. Đối với những sản phụ được bác sĩ đỡ đẻ đã rất mệt rồi, huống hồ chi vợ tôi tự đẻ thì tình hình sẽ như thế nào? Chúng tôi đã mất đi đứa con, xin mọi người đừng dày vò, gán tội cho vợ tôi nữa…!”

Vợ chồng bà Trần Thị Thành.
Vợ chồng bà Trần Thị Thành.
Bi kịch của cái nghèo!?
Theo kết luận sơ bộ của Công an huyện Cư M’gar, vào khoảng 10 giờ ngày 3 – 9, bà Thành (khi đó đang mang thai) đi vệ sinh tại khu vực vườn cà phê của gia đình cách nhà khoảng 30m. Đồng thời lúc đó bà Thành đau bụng đẻ và đã sinh được một bé trai. Sau khi sinh xong, bà Thành đã bỏ mặc đứa con vừa mới sinh ngoài vườn rồi vào nhà. Xế chiều 3 – 9, chị Van Thị Loan (SN 1953), trú buôn Thái 2, xã Ea Kuêh đi làm cỏ cà phê thì phát hiện xác cháu bé sơ sinh này tại khu vực cách nhà khoảng 70 m. Hiện trường cho thấy cháu bé bị mất một số phần cơ thể và đã chết. Qua khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, cơ quan công an xác định thi thể cháu bé sơ sinh này đã bị chó ăn một bên tay trái và mất phần cơ thể từ bụng trở xuống. Địa điểm phát hiện thi thể cháu bé cách nơi bà Thành bỏ con là 135 m.
Tìm hiểu hoàn cảnh gia đình bà Thành, chúng tôi được biết, vợ chồng về đây sinh sống đã được mười năm. Ban đầu họ có 1 ha rẫy, nhưng càng làm càng thâm nợ nên đã bán đi phân nửa. Bà Thành ngày ngày đi thu mua ve chai, chồng bà không có việc gì làm thêm ngoài 5 sào rẫy. Mỗi ngày bà Thành kiếm được 3-4 chục ngàn nhưng phải lo cho sáu miệng ăn trong gia đình, trong đó có 3 đứa con đang đi học.

Cũng bởi đông con nên cuộc sống của họ cứ thế ngày càng khốn đốn…
Vụ việc hiện đang được cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ. Tuy nhiên, qua câu chuyện về gia đình họ, chúng tôi mơ hồ rằng, tội lỗi của bà Thành dường như có liên quan đến cuộc sống vô cùng khốn khó hiện tại của gia đình bà...

Việt Hoàng - Trung Dũng

Ý kiến bạn đọc