Multimedia Đọc Báo in

Các trường ĐH, CĐ phải công bố chuẩn đầu ra của từng ngành ngay trong học kỳ II năm học 2009-2010

11:03, 10/05/2010

Bộ GD-ĐT vừa ban hành hướng dẫn xây dựng và công bố chuẩn đầu ra các ngành đào tạo trình độ cao đẳng, đại học. Bộ yêu cầu các trường ĐH, CĐ tổ chức triển khai xây dựng và công bố chuẩn đầu ra cho từng ngành, từng trình độ đào tạo ngay trong học kỳ II năm học 2009 - 2010.

Chuẩn đầu ra của từng ngành phải được công bố trong học kỳ II năm học 2009-2010   (Ảnh: Hồng Thủy)
Chuẩn đầu ra của từng ngành phải được công bố trong học kỳ II năm học 2009-2010             (Ảnh: Hồng Thủy)
Bộ GD-ĐT thống nhất khái niệm chuẩn đầu ra ngành đào tạo là quy định về nội dung kiến thức chuyên môn; kỹ năng thực hành, khả năng nhận thức công nghệ và giải quyết vấn đề; công việc mà người học có thể đảm nhận sau khi tốt nghiệp và các yêu cầu đặc thù khác đối với từng trình độ, ngành đào tạo.
Theo hướng dẫn nói trên, ngoài tên ngành và trình độ đào tạo, các yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, thái độ, vị trí làm việc của người học sau khi tốt nghiệp; khả năng học tập, nâng cao trình độ sau khi ra trường; các chương trình, tài liệu, chuẩn quốc tế mà nhà trường tham khảo là những nội dung bắt buộc phải có trong chuẩn đầu ra các ngành đào tạo trình độ ĐH, CĐ. Quy trình công bố chuẩn đầu ra được quy định theo 9 bước; trong đó, dự thảo chuẩn đầu ra của các trường phải lấy ý kiến các nhà tuyển dụng, doanh nghiệp, sinh viên, cựu sinh viên… Chuẩn đầu ra phải được rà soát, điều chỉnh và bổ sung định kỳ, nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu ngày càng cao của xã hội, của người sử dụng lao động.
Bộ GD-ĐT yêu cầu, trên cơ sở chuẩn đầu ra đã được công bố công khai, các trường cần tập trung củng cố và tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng để thực hiện đúng cam kết theo chuẩn đầu ra, cụ thể là đảm bảo các chuẩn về: chương trình đào tạo, thư viện giáo trình, cơ sở vật chất thiết bị, thí nghiệm, thực hành, thực tập, đội ngũ giảng viên, phương pháp giảng dạy, thi kiểm tra, đánh giá, liên kết giữa trường với doanh nghiệp và các hoạt động xã hội nghề nghiệp khác.

Hải Như (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc