Multimedia Đọc Báo in

Cô học trò giỏi bị câm điếc và nỗi lo dang dở việc học

16:52, 08/05/2010

 Bị câm điếc bẩm sinh, nhưng Trần Thị Hà Tiên (sinh năm 1994), lớp 9B trường THCS Lê Lợi (xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột) học rất giỏi và em đang lo không thể tiếp tục theo học lên THPT vì nhiều lý do...

Trần Thị Hà Tiên (Bên phải dãy bàn đầu) trong giờ học.
Trần Thị Hà Tiên (bên phải dãy bàn đầu) trong giờ học.
Mẹ của Hà Tiên – chị Nguyễn Thị Quý kể, khi mới sinh, em cũng khỏe mạnh như bao đứa trẻ bình thường khác, nhưng gần một tuổi chỉ thấy con cười, không bập bẹ được tiếng mẹ, cha, linh cảm con mình bị bệnh, chị đưa đi khám và gần như chết điếng khi biết con bị câm điếc bẩm sinh. Chạy chữa, châm cứu ở nhiều nơi nhưng đều vô vọng. Đến tuổi đi học, gia đình xin cho Hà Tiên được vào học Trường khuyết tật Hi Vọng của thành phố, em hòa nhập rất nhanh nên chỉ sau một năm đã được chuyển về học tại Trường Tiểu học Lê Lai (xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột). Bị câm điếc lại phải học chung với học sinh bình thường, thầy cô trong trường không ai được đào tạo về kỹ năng, nghiệp vụ dạy học sinh khuyết tật, nên việc học của Hà Tiên gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với nỗ lực lớn – chủ yếu là tự học, liên tục 5 năm liền Hà Tiên đạt danh hiệu học sinh tiên tiến, xuất sắc. Lên cấp hai, chương trình học ngày một nặng hơn, đến 13 bộ môn, trong đó có những môn khó như tiếng Anh, âm nhạc, với học sinh bình thường đã khó, với Hà Tiên càng khó hơn, vì đây là những môn học đòi hỏi phải nghe, nói mà những khả năng này em lại không có. Hà Tiên chỉ có thể làm bài kiểm tra trên giấy nhưng em vẫn hoàn thành xuất sắc các môn học và tiếp tục giữ vững danh hiệu học sinh tiên tiến. Thầy Lê Văn Chính, Phó hiệu trưởng Trường THCS Lê Lợi cho biết, cách tiếp thu bài giảng duy nhất của Hà Tiên là “nhìn miệng” thầy cô giảng bài rồi tự hiểu theo cách của em, thầy cô không ai biết ngôn ngữ của học sinh câm điếc nên không giúp được gì nhiều, chủ yếu là bản thân em tự học, thế nhưng liên tục từ lớp 6 đến lớp 9 em luôn là học sinh giỏi của trường. Một kỳ tích mà học sinh bình thường cũng khó có thể đạt được. “Không chỉ học giỏi mà em còn viết chữ rất đẹp và luôn xung phong lên bảng chữa những bài tập khó các môn tự nhiên”, cô Nguyễn Thị Hài, giáo viên chủ nhiệm khen ngợi. 
 
Hà Tiên cho biết, em rất muốn tiếp tục học lên cao hơn, nhưng hiện gia đình em đang gặp hoàn cảnh rất éo le. Nhà có ba chị em, Hà Tiên là con đầu nhưng bị bệnh, không giúp được gì nhiều, hai em lại đang còn nhỏ. Trụ cột gia đình là người cha thì bị bệnh tâm thần phân liệt nằm một chỗ gần cả chục năm nay, nhà cũng không có ruộng rẫy. Mọi sinh hoạt chỉ trông chờ vào đồng lương giáo viên tiểu học của mẹ. Hà Tiên là một học sinh thông minh, nhưng việc học của em có thể bị gián đoạn vì gia đình rất khó khăn. Mặt khác, hiện trên địa bàn tỉnh cũng chưa có một trường chuyên biệt THPT nào dạy học sinh khuyết tật nên dù muốn tiếp tục học lên cao hơn. “Nhiệm vụ của nhà trường chỉ đào tạo đến đó, chúng tôi rất phân vân. Chỉ mong có tổ chức hay cá nhân nào đứng ra bảo trợ cho em được vào học tại Trường khuyết tật Nguyễn Đình Chiểu TP. Hồ Chí Minh thì may ra em mới có cơ hội học tiếp”, thầy Chính cho biết thêm.
Lệ Văn

Ý kiến bạn đọc