Multimedia Đọc Báo in

Học ngoại ngữ trong dịp hè: Sự lựa chọn của nhiều phụ huynh cho con em

11:16, 25/06/2010

Cùng với các bộ môn năng khiếu, nhiều phụ huynh có con trong độ tuổi thiếu nhi đã tìm đến các cơ sở ngoại ngữ (chủ yếu là tiếng Anh) đăng ký cho con học mỗi khi hè về.
Những năm gần đây, trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột có rất nhiều cơ sở dạy tiếng Anh cho thiếu nhi (từ 7 – 11 tuổi) như: Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh, Trường Trung cấp nghề Dak Lak, Super Kids, Cao Nguyên High Land, Anh ngữ Việt Mỹ…, mỗi cơ sở thu hút khoảng 200 học viên, đông nhất là vào các ngày thứ 7, chủ nhật. Chị Lê Thị Phương Nhi, chủ cơ sở ngoại ngữ Cao Nguyên cho biết, có một sự thay đổi lớn trong nhận thức của phụ huynh xung quanh việc học tiếng Anh của con trẻ. Nếu như, vài năm trước phụ huynh cho con học ngoại ngữ như tìm đến một bộ môn năng khiếu để được vui chơi, thư giãn trong những ngày hè thì hiện nay, phụ huynh đầu tư cho con em học tiếng Anh là để chuẩn bị nền tảng vững chắc cho tương lai sau này. Ngoài học phí, phụ huynh rất quan tâm đến cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, giáo trình, đội ngũ giáo viên trước khi quyết định đăng ký cho con học. Anh Lê Văn Phước, có con học lớp 4, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu cho biết: thấy con học giỏi liên tục 3 năm liền, nên anh quyết tâm đầu tư cho học ngoại ngữ ngay từ bây giờ, dẫu việc đưa đón mất nhiều thời gian. “Mùa hè, cho con học tiếng Anh để làm quen với một ngôn ngữ mới, qua đó, sẽ giúp cháu mạnh dạn trong giao tiếp bằng ngoại ngữ sau này” - chị Võ Thị Vân, có con học lớp 3, Trường Tiểu học Nguyễn Đức Cảnh chia sẻ.
Chị Lê Thị Phương Nhi khẳng định: Lứa tuổi tiểu học là giai đoạn phù hợp cho việc tiếp cận với ngoại ngữ. Tuy nhiên, không giống như một số bộ môn năng khiếu khác, người học ngoại ngữ đòi hỏi phải kiên trì, thường xuyên rèn luyện mới hình thành được phản xạ và phát triển tốt các kỹ năng nghe - nói - đọc - viết. Do đó, phụ huynh cần xác định tốt tâm lý để đầu tư cho trẻ, tránh tình trạng chỉ học vài tháng, rồi lại chờ 3 tháng hè tới học lại, vừa tốn thời gian, mất tiền học phí, lại không đạt kết quả. Thực tế, có không ít phụ huynh đăng ký cho con học trọn khóa 8 tháng (khoảng 1.600.000 đồng học phí và 300.000 đồng giáo trình), nhưng chỉ học được hết mùa hè, khi bước vào đầu năm học, trước áp lực bài vở trên trường, các em phải bỏ học giữa chừng. Thực ra, mỗi tuần 2 buổi học tiếng Anh (khoảng 90 phút/buổi) là không quá nhiều đối với các cháu. Bên cạnh đó, các cơ sở Anh ngữ theo xu hướng mới sẽ cung cấp cho học sinh môi trường giáo dục hiện đại với nhiều hoạt động học tập kết hợp vui chơi như: đối mặt, chiếc nón kỳ diệu, đố vui có thưởng... nên các cháu không bị áp lực học tập, ngược lại còn tìm thấy niềm vui, được thư giãn qua các trò chơi, những bài hát tập thể, được gặp gỡ, trao đổi với bạn bè cùng trang lứa, từ đó rèn luyện các kỹ năng học ngoại ngữ một cách tự nhiên.

Giờ học tiếng Anh tại cơ sở ngợi ngữ Super Kids
Giờ học tiếng Anh tại Cơ sở ngoại ngữ Super Kids

 So với nhiều tỉnh, thành phố khác trong cả nước, người học ngoại ngữ ở tỉnh ta ít có cơ hội được tiếp xúc với người nước ngoài, do đó khả năng giao tiếp bị hạn chế. Để khắc phục tình trạng này, các cơ sở lại bố trí lớp học theo nhóm, dùng các phần mềm hỗ trợ kỹ năng nghe do chính người nước ngoài nói; đặc biệt, tổ chức các lễ hội mang đậm nét văn hóa của người bản xứ sẽ giúp các em mạnh dạn trong giao tiếp, hình thành nền tảng học ngoại ngữ vững chắc cho mai sau thông qua giao tiếp với thầy cô và các bạn cùng lứa tuổi - chị Lê Thị Ngọc Vân, chủ cơ sở ngoại ngữ Super Kids nói.
 Đầu tư cho trẻ học ngoại ngữ từ nhỏ là rất tốt, tuy nhiên, phụ huynh cần phải biết sắp xếp lịch học cho con một cách khoa học, tránh tạo áp lực trong học tập. Tốt nhất, hãy để các em tiếp thu ngôn ngữ mới một cách tự nhiên, có như vậy mới lĩnh hội nhanh chóng, hiệu quả các kiến thức được học.
Nguyên Hoa

Ý kiến bạn đọc