Multimedia Đọc Báo in

Trường Năng khiếu Thể dục - Thể thao Dak Lak:

Nơi nuôi dưỡng những tài năng thể thao

09:56, 08/08/2010

Thầy Chu Hồng Giang, Phó Hiệu trưởng Chuyên môn Trường Năng khiếu Thể dục - Thể thao (TDTT) tỉnh tự hào giới thiệu: “Trường không chỉ là nơi rèn luyện tài năng mà còn như gia đình của các em, nơi mà các em được ăn ở, học tập và vui chơi…”

Trường Năng khiếu TDTT tỉnh được thành lập tháng 11-2007, với chức năng là trường năng khiếu TDTT chuyên biệt, có nhiệm vụ đào tạo các vận động viên (VĐV) năng khiếu cho Trung tâm Thể thao thành tích cao của tỉnh. Từ ngày thành lập tới nay, trường đã đào tạo được nhiều khóa học sinh năng khiếu, có trình độ chuyên môn mang tính chuyên nghiệp cao, tham gia thi đấu tại các Giải Trẻ trong khu vực và toàn quốc đạt được nhiều kết quả rất khả quan. Đó là tín hiệu đáng mừng, hứa hẹn là nơi ươm mầm tài năng trong tương lai cho nền thể thao của tỉnh. Với đội ngũ 34 cán bộ, huấn luyện viên (HLV), công chức, viên chức đều đạt trình độ đại học chính quy trên 95%, vững về chuyên môn nghiệp vụ, đây là thế mạnh của trường trong công tác đào tạo, huấn luyện các lứa tuổi từ 6 đến 17 tuổi ở 14 môn: Bóng đá U13, U11, U10; bóng chuyền nam, nữ; kich-boxing; cầu lông; cờ vua; bơi lội; boxing; wushu; quần vợt; điền kinh và bóng bàn. Để tuyển chọn được những VĐV trẻ có triển vọng, nhà trường đã phải cử đội ngũ HLV về các trường học trên địa bàn từng huyện tuyển chọn các tài năng; có bộ môn phải thông qua các giải đấu của ngành Giáo dục mới phát hiện và lựa chọn. Các em được lựa chọn (chủ yếu ở huyện) sẽ được tập trung về trường và học văn hóa ở các trường THCS và THPT tại TP. Buôn Ma Thuột. Tùy vào thời gian học văn hóa mà các HLV sẽ lên kế hoạch huấn luyện năng khiếu thể thao (bình quân tập 6 buổi/tuần); ngoài thời gian huấn luyện năng khiếu, ban đêm giáo viên văn hóa còn bồi dưỡng thêm kiến thức cho các em ở nội trú. Học tập tại trường, các em được chăm lo đầy đủ và được tạo những điều kiện thuận lợi nhất, vì thế dù vừa phải tập luyện, vừa phải học văn hóa, nhưng các em luôn cảm thấy thoải mái.

Một buổi tập kỹ thuật bóng đá của các em nhi đồng tại Trường Năng khiếu TDTT tỉnh
Một buổi tập kỹ thuật bóng đá của các em nhi đồng tại Trường Năng khiếu TDTT tỉnh

Trường Năng khiếu TDTT tỉnh luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Đảng bộ và Ban Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, điều đó tạo điều kiện thuận lợi cho Ban Giám hiệu nhà trường từng bước kiện toàn bộ máy hoạt động, các phòng chức năng phát huy tốt nhiệm vụ chuyên môn của mình, bắt kịp với nhu cầu phát triển thể thao tỉnh nhà, đào tạo nguồn nhân lực VĐV ngày càng đạt hiệu quả cao, góp phần không nhỏ vào việc phát triển phong trào TDTT trong toàn tỉnh. Chỉ tính riêng năm 2009, nhà trường đã tổ chức cho các em tham gia thi đấu cọ xát tại các giải khu vực và toàn quốc đạt được 37 Huy chương (HC) các loại (vượt chỉ tiêu 14 HC), trong đó môn bóng đá U11 đạt HCB Giải Bóng đá nhi đồng toàn quốc; võ cổ truyền đạt 1 HCĐ; điền kinh đạt 1 HCĐ; taekwondo đạt 1 HCV, 1 HCĐ tại giải khu vực và 1 HCĐ toàn quốc; boxing đạt 1 HCĐ toàn quốc; quần vợt đạt 4 HCV, 5 HCB, 2 HCĐ, đặc biệt karatedo đạt 6 HCV, 5 HCB, 6 HCĐ ở Giải Trẻ các lứa tuổi toàn quốc... Vừa qua, Giải vô địch các CLB kich-boxing nam, nữ toàn quốc được tổ chức tại tỉnh ta, đoàn VĐV trẻ Dak Lak vinh dự đứng thứ 2 toàn đoàn khi giành được 15 HC (3 HCV; 4 HCB và 8 HCĐ).  Không những vậy, trường còn bổ sung cho đội tuyển trẻ quốc gia 1 VĐV karatedo là Trần Thị Nhung.
Huấn luyện môn kich-boxing tại Trường Năng khiếu TDTT tỉnh.
Huấn luyện môn kich-boxing tại Trường Năng khiếu TDTT tỉnh.

Mỗi khóa đào tạo tại Trường Năng khiếu TDTT tỉnh trung bình kéo dài từ 3 đến 4 năm, cần thiết khóa học có thể kéo dài 6 năm để bảo  đảm chất lượng đào tạo những VĐV có đủ điều kiện về thể lực và trình độ chuyên môn. Năm 2009, nhà trường đã tổ chức nhiều đợt tuyển sinh thu hút hàng trăm em tham gia dự tuyển. Hiện nay, nhà trường đã tuyển chọn được 140 VĐV ở lứa tuổi từ 6 đến 15 (trong đó có 100 em nội trú, 43 em bán trú, con em đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 1/3). Mục tiêu từ nay đến năm 2015 là tập trung đào tạo cho Trung tâm Thể thao thành tích cao của tỉnh các môn võ; điền kinh và bóng chuyền nữ; đặc biệt môn bóng đá nhà trường đang tập trung chỉ đạo các HLV tổ chức tập luyện cho các em để chuẩn bị nguồn lực VĐV tham gia Chung kết Giải bóng đá nhi đồng toàn quốc tổ chức vào 17-8 tới (TP. Thái Nguyên). Thầy Chu Hồng Giang cho biết: sắp tới nhà trường sẽ tạo điều kiện, khuyến khích các HLV trẻ tiếp tục học tập, nghiên cứu ở trình độ sau đại học để không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện cho các VĐV, đáp ứng nhu cầu ngày càng phát triển của thể thao tỉnh nhà.

Đây là một định hướng đúng, giúp cho nhà trường tự tin với tiềm năng của mình và phát triển vững mạnh trong tương lai. Hy vọng thời gian tới, ước mơ của các thầy cô và học trò ở ngôi trường này sẽ trở thành hiện thực, góp phần thúc đẩy ngành TDTT của tỉnh phát triển hơn trong lương lai.

 

Thế Hùng

 


Ý kiến bạn đọc