Multimedia Đọc Báo in

Các trường TCCN phải công bố chuẩn đầu ra

13:34, 11/09/2010

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Hướng dẫn xây dựng và công bố chuẩn đầu ra của ngành đào tạo Trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) nhằm nói "không" với đào tạo không đạt chuẩn, không đáp ứng nhu cầu xã hội. Theo đó, Bộ GD-ĐT yêu cầu đến hết học kỳ I năm học 2010-2011 tất cả các cơ sở đào tạo TCCN phải công bố chuẩn đầu ra đối với từng ngành đào tạo.

Chuẩn đầu ra là sự khẳng định học sinh làm được những gì và kiến thức, kỹ năng, thái độ, hành vi mà học sinh phải đạt được khi tốt nghiệp ở một ngành đào tạo hoặc ở một chương trình đào tạo. Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, chuẩn đầu ra phải được diễn đạt cụ thể, không được chung chung, có thể đo lường, đánh giá được, phải phù hợp (với trình độ), có tính khả thi và phân biệt được giữa các trình độ trong cùng ngành đào tạo… Các trường khi xây dựng chuẩn đầu ra phải bảo đảm các nội dung chính sau: giới thiệu ngành đào tạo (tên ngành, trình độ đào tạo, thời gian đào tạo, cơ hội phát triển và học vấn tương lai); những công việc chính học sinh tốt nghiệp có thể làm được; yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, thái độ và hành vi khác (kỹ năng tư duy, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm…).

Chuẩn đầu ra của chương trình toàn khóa học có thể xem là tích hợp của các chuẩn đầu ra của các học phần trong chương trình đào tạo. Do vậy, các trường cần rà soát chuẩn đầu ra của mỗi học phần để bảo đảm tính nhất quán và tính hệ thống của toàn bộ chương trình. Chuẩn đầu ra của học sinh theo các ngành đào tạo thường xuyên được định kỳ rà soát cập nhật để đáp ứng với nhu cầu của thị trường lao động. Dựa theo chuẩn đầu ra, nhà trường chủ động rà soát tất các nội dung chương trình, bổ sung nội dung mới hoặc cắt giảm những nội dung không phù hợp, đổi mới phương pháp thi kiểm tra (không phải đánh giá theo tất cả những thông tin mà giảng viên cung cấp cho học sinh theo cách tiếp cận nội dung lấy giảng viên làm trung tâm mà đánh giá theo chuẩn đầu ra) và bố trí nguồn lực để thực hiện chuẩn đầu ra.

Xây dựng và công bố chuẩn đầu ra là yêu cầu bắt buộc đối với mọi cơ sở đào tạo TCCN. Vì vậy, Bộ GD-ĐT đề nghị các Bộ, ngành và địa phương chỉ đạo, đôn đốc kiểm tra các cơ sở đào tạo TCCN tổ chức nghiên cứu văn bản hướng dẫn này và tổ chức rà soát, xây dựng và công bố chuẩn đầu ra.

Hải Như ( tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc