Multimedia Đọc Báo in

Ghi nhận tại Trung tâm học tập cộng đồng phường Tự An

22:59, 24/10/2010

Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột  thành lập và đi vào hoạt động năm 2004, với mục tiêu tạo điều kiện cho nhân dân trong phường thường xuyên được tiếp cận với những thông tin mới, hữu ích cho cuộc sống và có cơ hội được “học tập suốt đời”. Những năm qua Trung tâm đã có nhiều nỗ lực trong việc phát huy vai trò của các lớp học cộng đồng.

Ngay từ khi đi vào hoạt động, chính quyền địa phương và Ban Giám đốc đã coi TTHTCĐ là cơ sở giáo dục gần gũi, sát với nhu cầu thực tế và phù hợp với nhiều đối tượng trên địa bàn. Từ đó, Ban Giám đốc đã xây dựng kế hoạch, phương thức hoạt động cụ thể và sự phối hợp nhịp nhàng giữa nhiều tổ chức xã hội, để đưa việc học tập cộng đồng thành một phong trào tốt, thu hút sự quan tâm của mọi người. Đề ra những nhiệm vụ trọng tâm là tập trung tuyên truyền để người dân nhận thức được vai trò, lợi ích thiết thực của việc học tập cộng đồng; tìm hiểu đúng nhu cầu, nguyện vọng của người dân để tổ chức những lớp chuyên đề phù hợp. Căn cứ vào tình hình thực tế địa phương Trung tâm đã phân định kế hoạch học tập cụ thể cho từng chuyên đề (3 tháng tổ chức một chuyên đề). Đối với  mỗi lớp chuyên đề, Ban Giám đốc đều phối hợp với với các tổ chức đoàn thể như: Hội Phụ nữ, Thanh niên, Cựu chiến binh… trong việc tìm hiểu nguyện vọng, nhu cầu học tập của nhân dân trong phường. Ông Trần Kim Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: “Chúng tôi đã phối hợp với các đoàn thể, tổ dân phố đến từng nhà, gặp từng người để thu lượm, góp nhặt ý kiến hay phân phối biểu mẫu để người dân đăng ký, từ đó xây dựng các chuyên đề học tập phù hợp; đồng thời mời những giảng viên có chuyên môn, uy tín về truyền đạt để nhân dân dễ tiếp thu và đạt hiệu quả cao. Sau mỗi chuyên đề, Ban Giám đốc đều tổ chức họp để rút kinh nghiệm cho lần học tập sau được tốt hơn”.

TTHTCĐ phường Tự An được đầu tư xây dựng khang trang.
TTHTCĐ phường Tự An được đầu tư xây dựng khang trang.

Qua 6 năm, Trung tâm đã tổ chức được 18 chuyên đề về: tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt; sức khỏe người cao tuổi; Luật Đất đai; Luật Hôn nhân và Gia đình; Luật An toàn giao thông; điều trị đông y; bạo lực học đường; bình đẳng giới… Nội dung cơ bản tập trung vào những vấn đề sát thực, liên quan trực tiếp tới đời sống, nên đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tới tham gia. Thông qua đó, người dân trong phường đã có thêm kiến thức trong phát triển kinh tế, biết cách phòng trừ dịch bệnh, cách chăm sóc phù hợp để vật nuôi phát triển tốt, được trang bị kiến thức chăm sóc bảo vệ sức khỏe, nâng cao hiểu biết xã hội, đời sống tinh thần và vươn lên thành những hộ có kinh tế khá giả trong phường.

Hiện nay, 21/21 xã, phường trên địa bàn thành phố đã thành lập TTHTCĐ, nhưng hoạt động hiệu quả như TTHTCĐ  phường Tự An thì rất ít. So với những trung tâm khác thì TTHTCĐ phường Tự An có thuận lợi hơn vì được đầu tư xây dựng trụ sở làm việc khang trang. Nhưng hoạt động của Trung tâm vẫn còn một số khó khăn và phụ thuộc về cơ sở vật chất để giảng dạy và học tập vẫn phải mượn tạm hội trường của phường, chưa có đội ngũ giáo viên, thiết bị máy móc, đội ngũ cán bộ đều kiêm nhiệm, ít được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, nguồn kinh phí dành cho hoạt động còn hạn hẹp (20 triệu đồng/năm) nên nhiều nội dung chưa triển khai được. Tuy nhiên Trung tâm cũng đã khắc phục và tạo được ảnh hưởng sâu rộng trong việc học tập của cộng đồng. Liên tục những năm qua Trung tâm được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, Hội Khuyến học tỉnh, thành phố trao nhiều giấy khen, bằng khen.

Ông Hà Ngọc Đào, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết, trước đây TTHTCĐ do Hội Khuyến học tỉnh tổ chức quản lý, kinh phí hoạt động do các cấp hội vận động quyên góp. Năm 2005, TTHTCĐ giao về cho ngành Giáo dục quản lý. Hiện, toàn tỉnh có 112/186 xã, phường có TTHTCĐ, nhưng chỉ khoảng 50% trong số đó là hoạt động trung bình, còn lại chỉ hoạt động mang tính chất cầm chừng do chưa có cơ sở vật chất, kinh phí hạn hẹp, quy chế hoạt động, bộ máy quản lý chưa bảo đảm, nên nhiều trung tâm thành lập mang tính hình thức. TP. Buôn Ma Thuột, là nơi có điều kiện thuận lợi nhưng cũng rất ít trung tâm hoạt động hiệu quả, riêng TTHTCĐ phường Tự An với sự quan tâm, đầu tư đúng mức và sự nỗ lực của Ban Giám đốc nên hoạt động tốt và mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng. Để các TTHTCĐ phát huy vai trò, hiệu quả góp phần xây dựng xã hội học tập, cần có sự quan tâm đầu tư hơn nữa của các cấp, các ngành.

Tô Ngọc

Ý kiến bạn đọc