Multimedia Đọc Báo in

Trường Mẫu giáo Liên Sơn dạy an toàn giao thông cho trẻ mầm non

05:39, 01/12/2010

Trường Mẫu giáo Liên Sơn nằm  ngay tại góc đường giao nhau giữa các đường Lê Lai – Lý Thường Kiệt – Trần Bình Trọng  trên địa bàn thị trấn Liên Sơn (Lak) vì vậy giao thông tại khu vực này khá phức tạp, nhất là vào những giờ đưa đón trẻ, tại đây lại không có cột đèn giao thông cũng như các biển báo tốc độ. Trong những năm qua, Ban giám hiệu Trường Mẫu giáo Liên Sơn đã lồng ghép dạy an toàn giao thông (ATGT) cho trẻ vào trong các tiết học để giúp trẻ hình thành ý thức chấp hành tốt an toàn giao thông, qua đó vận động tuyên truyền trực tiếp đến các bậc  phụ huynh.

Chương trình lồng ghép dạy ATGT cho trẻ đã được nhà trường đưa vào giảng dạy từ hơn 4 năm qua. Nhà trường đã bám sát vào các sách hướng dẫn Luật giao thông đường bộ phù hợp với lứa tuổi mầm non để dạy trẻ như: sách bé học luật lệ giao thông, sách giáo dục luật lệ và ATGT cho trẻ mẫu giáo…. Qua các tiết học, giáo viên lồng ghép dạy cho trẻ biết về các đèn tín hiệu giao thông, giải thích cặn kẽ cho các em về tác dụng của các đèn tín hiệu; dạy trẻ khi tham gia giao thông phải luôn luôn đi về phía tay phải… Các cô giáo thường lặp lại nhiều lần giúp trẻ có thể ghi nhớ nhanh hơn. Sau khi được tìm hiểu về các biển báo, đèn tín hiệu, các bé sẽ được thực hành tại “khu vực chơi giao thông”, mô hình trò chơi giống như đường phố với các ngã ba, chốt đèn xanh - vàng - đỏ, vòng xoay, các bảng tín hiệu như: dừng lại, ngược chiều, đường cấm… Các bé hóa thân thành người tham gia giao thông, cảnh sát giao thông và được hướng dẫn cách xử lý với các tình huống giao thông. Cách “học mà chơi, chơi mà học” này đã thật sự tạo cho trẻ cảm thấy thích thú với giờ học giao thông.

Bên cạnh đó, giáo viên còn dành thời gian cho trẻ được tìm hiểu, khám phá, trải nghiệm thực tiễn qua hoạt động ngoài trời, quan sát giao thông trên đường phố với bài học “ngã 3 đường phố” và “con đường về nhà”. Tại ngã 3 có chốt đèn giao thông, các cô giải thích cặn kẽ từng tín hiệu đèn vàng – xanh – đỏ, và tác dụng của nó. Ngoài ra, trong giờ học, các cô giáo còn đọc cho các cháu nghe các cuốn sách: “Bé làm quen với giao thông”, “Bé học Luật Giao thông”, “Bé đi đường”. Nói về tầm quan trọng của việc lồng ghép dạy ATGT đối với trẻ mầm non, cô Lưu Thị Kim Thu, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Việc lồng ghép dạy ATGT cho trẻ mầm non là việc làm hết sức thiết thực, giúp hình thành ở trẻ ý thức chấp hành tốt ATGT, qua đó vận động tuyên truyền trực tiếp đến các bậc  phụ huynh. Nhiều năm qua, Với phương châm xã hội hóa, lãnh đạo nhà trường đã vận động nguồn lực từ lực lượng phụ huynh để mua sắm trang thiết bị học và đồ chơi cho trẻ, vận động các giáo viên vẽ tranh giao thông, làm biển báo giao thông bằng giấy cứng….phục vụ cho quá trình giảng dạy”. Tuy nhiên, cô Lưu Thị Kim Thu cho biết thêm, nhà trường cũng gặp phải một số khó khăn về kinh phí, tài liệu để giảng dạy, kiến thức về luật ATGT đường bộ còn hạn chế… Vì vậy, để việc giáo dục ATGT trong nhà trường có hiệu quả hơn cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn của các cơ quan ban ngành, gia đình và xã hội.

 

Vi Thủy

 


Ý kiến bạn đọc