Multimedia Đọc Báo in

Khi thanh niên làm khuyến học

09:31, 23/08/2011

Hiện nay trên địa bàn huyện Krông Ana có trên 20 nghìn học sinh các cấp, trong đó có không ít những tấm gương hiếu học nhưng lại đang đứng trước hoàn cảnh hết sức khó khăn. Nhằm kịp thời động viên, giúp đỡ, tiếp sức cho những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh khuyết tật…, trong những năm qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Krông Ana đã phối hợp với ngành giáo dục, Hội Khuyến học và các cơ quan, đoàn thể trên địa bàn huyện thực hiện một phong trào khuyến học sôi nổi, thu hút sự quan tâm của cả cộng đồng đối với sự nghiệp giáo dục – đào tạo.

Bí thư Huyện Đoàn Krông Ana Lê Thị Thu Phương cho biết, do thanh niên thực hiện nên cách làm cũng rất “thanh niên”. Bằng sự năng động và nhiệt tình của lực lượng đoàn viên thanh niên, Huyện Đoàn đã tổ chức nhiều hình thức hoạt động khác nhau, mang đậm nét đặc thù lực lượng thanh niên. Nổi bật nhất có thể nói đến là Chương trình “Thắp sáng ước mơ - giúp bạn đến trường” đã giúp đỡ hàng trăm học sinh được tiếp bước đến trường. Thông qua những đêm biểu diễn văn nghệ do Huyện Đoàn phối hợp với Phòng VHTT huyện và chính học sinh tại các trường thực hiện để lồng ghép nội dung phát động ủng hộ quỹ Thắp sáng ước mơ giúp trẻ em nghèo, trẻ em khó khăn tiếp tục đến trường. Lực lượng thanh niên đã tổ chức tuyên truyền vận động phong trào khuyến học, gửi thông điệp giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tới tất cả các địa phương, đơn vị, các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn. Đến nay, toàn huyện đã có 19/30 Liên đội tổ chức thành công chương trình này. Trung bình mỗi chương trình vận động được từ 16 triệu đồng trở lên. Cá biệt có những xã khó khăn nhưng đã vận động được số tiền đóng góp khá lớn như tại Trường Hoàng Văn Thụ (xã Dur Kmăl) 24 triệu đồng, Trường Nguyễn Văn Trỗi (xã Quảng Điền) 48 triệu đồng...đã trao 67 xe đạp, 158 suất học bổng, 86 bàn học, 250 áo trắng...tổng trị giá hơn 280 triệu đồng.

Chương trình “Thắp sáng ước mơ - giúp bạn đến trường” trao quà tặng học sinh hoàn cảnh khó khăn của xã Dur Kmăl.
Chương trình “Thắp sáng ước mơ - giúp bạn đến trường” trao quà tặng học sinh hoàn cảnh khó khăn của xã Dur Kmăl.
Bên cạnh chương trình trên, Huyện Đoàn đã triển khai cuộc vận động “Đoàn kết thiếu nhi, giúp bạn đến trường - cùng hướng tới tương lai”, triển khai tổ chức tốt hoạt động kết nghĩa giữa các liên đội, chi đội đồng bào Kinh với các liên đội, chi đội đồng bào dân tộc thiểu số để cùng hỗ trợ lẫn nhau. 100% các đơn vị kết nghĩa tổ chức các hoạt động và trao tặng các phần quà, tổng giá trị ước tính là 29 triệu đồng. Hội đồng Đội triển khai thực hiện tốt phong trào “Tiết kiệm” và phong trào “Kế hoạch nhỏ” tại các liên đội, chi đội đã thu được trên 44 triệu đồng. Thông qua đó đã trao được 40 suất học bổng cấp trường trị giá 8 triệu đồng, 60 bàn học trị giá 18 triệu đồng, 5 xe đạp trị giá 4,5 triệu đồng cùng hàng chục bộ quần áo đồng phục học sinh. Huyện Đoàn cũng đã cùng các Đoàn trường THPT thông qua các hoạt động quy mô cấp trường và Hội Phụ huynh học sinh đã vận động phụ huynh, các cá nhân và doanh nghiệp ủng hộ và trao được 32 suất học bổng “Thắp sáng ước mơ” trị giá 300 nghìn đồng/1 suất học bổng.

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Krông Ana Thái Văn Tài cho rằng, các hoạt động trên của lực lượng thanh niên là một cách tạo sức mạnh để làm công tác khuyến học. Không chỉ mang lại giá trị vật chất, các hoạt động của thanh niên đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, động viên tất cả các thành phần xã hội cùng tham gia phong trào khuyến học.

Giang Nam

Ý kiến bạn đọc