Multimedia Đọc Báo in

Bổ sung đối tượng giáo viên được hưởng phụ cấp lưu động

16:08, 03/11/2011

Ngày 2-11, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành  Quyết định 1951/QĐ-TTg về phát triển giáo dục, đào tạo và dạy nghề của các tỉnh Tây Nguyên và các huyện miền núi của các tỉnh giáp Tây Nguyên (gọi tắt là vùng Tây Nguyên) giai đoạn 2011-2015.

Giáo viên Trường THCS Trần Quang Diệu (xã Ea Kuêh, huyện Cư M’gar) bồi dưỡng học sinh thi giải Toán trên mạng

Theo đó, bổ sung đối tượng giáo viên dạy nghề thường xuyên xuống thôn, buôn dạy nghề được hưởng phụ cấp lưu động như giáo viên thực hiện xóa mù chữ, phổ cập giáo dục.

Đối tượng giáo viên dạy nghề cho học sinh, sinh viên học nghề nội trú được hưởng chính sách như nhà giáo dạy ở trường chuyên biệt; đối tượng giáo viên ở các cơ sở dạy nghề vừa dạy lý thuyết, vừa dạy thực hành được hưởng phụ cấp ưu đãi theo nghề. Triển khai thực hiện chính sách khuyến khích nhà giáo dạy học ở các vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giáo dục hòa nhập.

Cũng theo quyết định này, đến năm 2015, sẽ thành lập thêm 2 trường đại học (ĐH), trong đó có 1 ĐH tư thục, 4 trường cao đẳng (CĐ) và từ 5 đến 7 trường trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) tại vùng Tây Nguyên; bình quân đạt 180 sinh viên/1 vạn dân; tỷ lệ sinh viên dân tộc thiểu số đạt từ 18-20% trở lên trong tổng số sinh viên của các trường ĐH, CĐ trong vùng. Phấn đấu nâng số lao động có trình độ TCCN đến năm 2015 đạt 14% trong tổng số lao động qua đào tạo; thu hút từ 5-8% số học sinh tốt nghiệp THCS vào học TCCN.

Thí sinh dự thi vào Trường Đại học Tây Nguyên năm 2011 trao đổi thông tin về các môn thi

Đến 2015 toàn vùng Tây Nguyên có tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 35%; mỗi đơn vị cấp huyện có ít nhất 1 trung tâm dạy nghề; 100% số huyện có đông đồng bào dân tộc thiểu số đều có trường phổ thông dân tộc nội trú; 96-98% trẻ em 5 tuổi người dân tộc thiểu số được chuẩn bị tốt tiếng Việt trước khi vào lớp 1.

Bên cạnh đó, đến năm 2015 thành lập thêm các trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện, trung tâm học tập cộng đồng để tất cả đơn vị cấp huyện đều có trung tâm giáo dục thường xuyên, 90% xã, phường có trung tâm học tập cộng đồng; phấn đấu tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi từ 15 trở lên là 96%...

Để thực hiện mục tiêu này, sẽ ưu tiên đầu tư cho Trường Đại học Tây Nguyên và Trường Đại học Đà Lạt phát triển theo hướng đa ngành, từng bước mở thêm ngành nghề đạo tạo mới theo nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực của vùng, phấn đấu trở thành cơ sở đào tạo và nghiên cứu mạnh của vùng Tây Nguyên.

Ưu tiên đầu tư đồng bộ các yếu tố bảo đảm chất lượng dạy nghề cho một số nghề ở Trường Cao đẳng nghề Đà Lạt  và Trường Cao đẳng Nghề Thanh niên dân tộc Tây Nguyên đạt trình độ quốc tế; các trường cao đẳng nghề, trung cấp nghề còn lại được đầu tư đồng bộ từ 2-5 nghề đạt chuẩn quốc gia.

Tăng cường đầu tư xây dựng ký túc xá trong giai đoạn 2011 - 2015 để đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho học sinh, sinh viên của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học trong vùng; đảm bảo chỗ ở nội trú cho tối thiểu 60% học sinh, sinh viên...


Nguồn Giáo dục và Đào tạo


Ý kiến bạn đọc