Multimedia Đọc Báo in

Cả xã hội cùng quan tâm chọn nghề

13:19, 09/03/2012

Sau Tết Nguyên đán, các chương trình tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp lại được khởi động nhằm cung cấp cho học sinh (HS) lớp 12 những thông tin mới, bổ ích liên quan đến kỳ thi đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ).

Hiện nay, việc tư vấn, hướng nghiệp không chỉ dừng lại ở cấp trường, do thầy, cô giáo đảm nhiệm mà đã nhận được sự quan tâm của các cơ quan báo chí, những chuyên gia đến từ nhiều trường ĐH, CĐ, trung tâm giáo dục uy tín trong cả nước, đặc biệt là những người có trách nhiệm trong công tác quản lý giáo dục tại địa phương. Ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT khi tham dự Chương trình tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2012 do Báo Tuổi trẻ phối hợp với Trường Đại học Tây Nguyên tổ chức cho biết: “Không thể thống kê chính xác có bao nhiêu HS chọn đúng ngành nghề qua mỗi mùa thi tuyển sinh ĐH, CĐ nhưng chắc chắn đây là cơ hội tốt nhất để các em có thể giải tỏa băn khoăn, thắc mắc từ đó có thể chọn trường, chọn ngành phù hợp với sở thích, năng lực, điều kiện kinh tế và nhu cầu nguồn nhân lực của xã hội. Nhiều năm qua, bình quân mỗi năm tỉnh Dak Lak có trên 10.000 HS thi đậu ĐH, CĐ. Đây là quá trình phấn đấu, nỗ lực của thầy cô giáo, HS trong giảng dạy, học tập, nhưng cũng phải kể đến công tác tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp của toàn xã hội”.

Các chuyên gia tư vấn giải đáp thắc mắc của học sinh. (Ảnh minh họa)

Quy mô, hình thức tổ chức và chất lượng nội dung các chương trình tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp ngày càng nâng cao, thỏa mãn nhu cầu thông tin của học sinh và phụ huynh. Nhiều phụ huynh không quản thời tiết nắng nóng, đường sá xa xôi đã cùng con đến với chương trình tư vấn, chăm chú lắng nghe những thông tin liên quan đến kỳ thi, từ đó giúp con định hướng nghề nghiệp trước “ngã rẽ” cuộc đời.

Không dừng lại ở việc cung cấp cho học sinh những thông tin chung về kỳ thi, Ban tổ chức Chương trình tư vấn tuyển sinh còn tư vấn theo nhóm ngành, đến từng lớp tư vấn giúp học sinh giải tỏa những băn khoăn về cơ hội việc làm sau khi ra trường, điểm giống và khác nhau giữa các ngành nghề, tố chất phù hợp với ngành nghề, điểm ưu  tiên của học sinh dân tộc thiểu số khi thi ĐH, CĐ. Hy vọng, từ những băn khoăn, thắc mắc của các bạn cùng trang lứa sẽ giúp HS có thêm cơ sở để quyết định ngành nghề trước khi thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ năm 2012 kết thúc. Học sinh lớp 12 của các  trường THPT trên địa bàn tỉnh còn được trải nghiệm với những hoạt động diễn ra ở trường đại học như: sinh hoạt văn  nghệ, làm quen với giảng đường, từ đó hình thành cho mình động cơ phấn đấu trong học tập để trở thành sinh viên trong tương lai gần.

Nguyên Hoa 


Ý kiến bạn đọc